-FLAIRE
Hindi pa rin kami nagpapasinan ni Maddison and madalas din na hindi namin mahagilap si Stephanie at may nalalaman din si Wendy tungkol sa misyon namin. Napapansin ko kasi na close sila masiyado ni Khifiro. Mukhanng seryoso sʼya sa suggestion nʼya. Nakatulala ako sa may balcony kasi wala kaming pasok ngayong araw dahil sa preparation sa intramurals or foundation day.
“Something bothering you?” tanong ng isang boses at nilingon ko ito.
Na sa tabi ko si Hezekairo na nakapamulsa, pants at white t-shirt lamang ang sout nʼya pero ang lakas ng dating nʼya. “May iniisip lang ako.” Humarap ako sa view at pinagmasdan ito dahil sa sunset.
“Hindi ka ba sumali sa mga event sa intramurals?” tanong ulit ni Hezekairo habang nakatingin din sa view.
Nakakagulat na kinakausap ako ni Hezekairo, I mean wala kasi sʼyang pakialam sa ibang tao at bihira lamang sʼya nakikihalubilo. “Sumali ako sa baseball team para mag-represent sa HUMSS strand. Ikaw at ʼyong mga kaibigan mo?” mahina kong tanong at nililipad ng hangin ang buhok ko.
“Taekwando ang sinalihan ni Zafiro, basketball si Khifiro, ako, si Cyziel, si Xyron, at si Zyion. Habang si Ryquel ay sa volleyball, si Ryujin ay sa kendo. Magagaling kasi kami pagdating sa sports,” masayang sabi ni Hezekairo at proud pa sʼya sa kaniyang mga kaibigan.
Hindi ko akalain na pala-kuwento s'ya kasi akala ko ang seryoso n'ya at hindi hilig makipag-usap. “Mukhang mga sporty nga kayo. Malapit na rin ang intramurals kaya Iʼm sure maraming ang supportado kayo kasi sikat kayo sa school,” I said with a smile on my face lalo na ang sariwa ng hangin.
“Kung hindi kami sikat, support ka pa rin ba sa amin?”
Natulala ako ng ilang saglit sa tanong ni Hezekairo pero may point naman sʼya. Kung hindi lang sila sikat sa school. May mag-support ba sa kanila? This question made me think carefully. “Depende siguro kasi sa talent mo. Kapag talented ka, mapapansin naman ʼyon ng iba at marunong naman sila mag-appreciate. Kailangan ba na maging sikat ka para makakuha ng supporters?” tanong ko at natahimik si Hezekairo na may napagtanto.
Itatanong ko ba ito? Pero gusto ko rin malaman ang tungkol sa bagay na ito. “Bakit mo pala ako kinakausap?” mahina kong tanong at narinig ko ang mahinang tawa ni Hezekairo.
Humarap ako sa gawi n'ya para marinig ko ang sasabihin n'ya. Saktong pagharap ko ay nakatitig pala s'ya sa akin. Sinalubong ko naman ang tingin n'ya pero bigla akong nanliit sa heaight n'ya. “May magagalit ba kapag kinakausap kita?” nakangisi nʼyang tanong.
Umiling ako. “Wala, sino naman ang magagalit sa pag-uusap natin?” mahina kong tanong kahit na kinakabahan na ako.
Paano kung na sa paligid lang namin si Cyziel? Dinaig noʼn ang mga stalker sa pagtatago. Saka sino naman ang magagalit sa usapan namin ni Hezekairo? At wala naman kagalit galit sa usapan namin.
“Baka magalit ang boyfriend mo.”
Natawa ako sa sinabi ni Hezekairo. Wala ngang balak ligawan ako ng ka-MU ko dahil busy raw. Pera lang ang habol nʼya sa akin pero mahal ko pa rin sʼya. Ang hirap mag-move on lalo na minahal mo ang taong iyon.
“I thought na may boyfriend ka na. Saka kinausap kita dahil I need to confirm something,” sabi nʼya while flashing his smile.
I see his snuggle tooth that look good to him. Ang puti ng mga ngipin nʼya pero moreno ang kulay ng kaniyang kutis kumpara sa mga kaibigan nʼya na ang puputi.
“Something?”
He nodded while smirking at my back. Gusto ko sana lumingon sa likod ko kaso pinigilan nʼya ako. “Yes, and my thought are right. I never got mistake when it comes to my hunch.”
BINABASA MO ANG
IMPERFECT LOVE
Acción[SEVENTEEN SERIES #3] Cyziel Lucian Primo ✔️ Flaire Luvierra Fortes, a girl that love thrill in her life. For her, there is nothing that can make her excite aside from having a curiosity to something. Until she found something that can make her thr...