Disclaimer: This is a work of fiction. Any similarity to the actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental. Credits to the owners of the photos I used. Characters mentioned in this story do not have anything to do with their personalities in real life. There might be grammatical and typo error, I don't proof read. (sometimes, lol)
Comments and votes are appreciated. Happy reading! :)
--Written by Vanilla--
**START**
Ken woke up to the sun rays touching his skin, agad siyang bumangon when he remembered that Justin was sleeping in his bedroom.
Last night, hindi din niya alam kung san siya kumuha ng lakas ng loob to invite him over for a sleepover. Nagulat din siya sa sarili niya, pero mas nagulat siya nang pumayag si Justin. He wasn't expecting that at all.
He stretched his arms, for months ngayon nalang siya ulit bumangon na sobrang saya ng puso, he is still grieving with his Lola's passing, but at least ngayon, alam niyang mas magiging okay na siya dahil okay na ulit sila ni Justin.
He sneaked to his bedroom; alam naman niyang maaga talaga nagigising si Justin but if in any case na tulog pa, ayaw niyang istorbohin ito. He slowly opened the door and peeked inside. Pero binuksan din niya ng tuluyan ang pinto when he saw that his bed was tidy. Lahat maayos, from the pillow to the bedsheet to the blanket. Aakalain mong walang natulog doon.
Tiningnan niya ang GC nila, 'Ay shit. May 9am call time nga pala' he remembered; it's already 10am. He went to the closet and grabbed some clothes, then went to the shower. Pablo messaged him na hindi niya kailangan pumunta ng studio and that if he needs to take a leave, pwede naman. Pero sa ngayon, mas gusto niyang pumunta ng studio.
Meanwhile in the studio, kumpleto na silang apat. Justin accidentally had his tongue slipped at nabanggit niya na sa unit siya ni Ken natulog, kaya naman kanina pa siya tinutukso ng mga ito. If the teasing were from Josh and Stell, gets niya, but si Pablo ang nagsimula kanina kaya nagtaka siya.
Pablo was smiling widely, "Mukhang maganda ang gising ng Jasteen ah?" sabi nito.
"So ano Jah, okay na kayo?" pangungulit ni Josh.
"Pinuyat mo 'no kaya wala pa dito?" sundot ni Stell.
"Oy hindi ah, baka nag leave na muna yun." he answered.
Josh started singing, "Muling ibalik and tamis ng pag-ibig, muling pagbigyan ang pusong nagmamahal..."
"Yieee!" Stell squealed.
Ang totoo, wala naman pa silang naging maayos na pag-uusap ni Ken. He was there for Ken last night dahil may pinagdadaanan ito, and he feels like he'll be too selfish kung bigla niyang babanggitin ang tungkol sa kanila, so he decided to talk to him some other time. He will let Ken grieve, and once his emotions are stable again, saka nalang niya kakausapin.
Tumalikod siya sa mga ito so no one would see his blushing cheeks. And once and for all, para lang matahimik na ang lahat, he said something that he didn't know he'd regret very very soon.
"Guys, ang kukulit niyo. Sinamahan ko lang si Ken, yun lang," he insisted.
Stell raised an eyebrow. "Weh? As in nothing? No feelings, ganun?" he asked.
"As in, walang mga feelings na nabuhay? Maniwala?" Josh asked, poking Justin's armpit.
"Wala nga!" he answered.
"Talaga Jah? Kahit grabe yung speed ng takbo mo kagabi?" nakangising tanong ni Pablo.
Justin tapped his forehead. "Wala nga! Wala na akong pakialam kay Ken, okay? pinuntahan ko lang siya kagabi kasi he needs company, pero wala lang sakin yun. No feelings, walang kahit ano! I was just there as a friend! That doesn't mean anything to me!" he said in a loud voice.