Chapter 5

182 11 0
                                    




Habang nag mamaneho si win pauwi ay kanang kamay lang ang gamit niya at wala na itong pantaas sa damit dahil itinapal ito sa sugat niya.

Pag dating sa gate ng bahay nila agad siyang bumaba at pumasok sa bahay at hirap pa itong lumakad parang tutumba.

Nang makapasok buti wala sila risa at ang mga anak niya, nang pa papunta na siya sa office niya ay nakasalubong niya si licia.

Licia: dadii!! ano ngyari sayo!? (nilapitan at inalalayan)

Win: (tinulak) ano ba dun kana nga sagabal ka eh

Licia: (napa upo) dadi let me help you...

Win: (nakokonsensya)

Inilalayan ni licia si win sa sofa sa may office at kinuha ang mya gamot.

Pag balik nya ay pinatanggal niya sa dadi nya ang damit na tinakip.

Licia: (nagulat) dadii nabaril ka po, tawag kaya ako ng doctor?

Win: wag!

Licia: pero..

Win: ako na lumayo ka muna

Licia: anong ikaw napo?

Win: may bala to sa loob ako na mag tatanggal kaya wag kang tumingin

Licia: dadi masakit yun.. kailangan mo ng doctor

Win: wag na nga, hindi pwede malaman ng kahit sino to intindi mo!?? (sumigaw habang napapa ngisi sa sakit)

Licia: (nagulat at napakurap) sila mami at sinta po..

Win: hindi nila pwedeng malaman subukan mong ipaalam kung ayaw mong bigyan din kita ng bala jan

Licia: opo...

Win: sige na aalisin ko lang to

Tumalikod naman si licia dahil takot din sya sa dugo.

Nang subukan kuhanin ni win ang bala

ARGHH!!! RGHH!! AAHHH!!!

Habang si licia naman ay kahit di nakatingin ay nasasaktan din napapa iwas sya at napapapikit.

Nang natanggal na ay agad na itong sinabi ng tatay niya.

Win: anak okay na, sakit..

Agad na lumapit si licia sa dadi nya at nilinis ang sugat siaka ginamot ito, matapos ang kalahating oras ay maayos na itong nagamot at natapalan ni licia ngayon naman ay binabalutan nya ito ng benda paikot sa katawan ng tatay niya upang mas masiguro na safe ito.

Licia: ayan, tapuss naa! tapus naa! (habang naka ngiti)

Win: salamat, sige na pakilikpit na yan at baka makita pa tayo

Licia: opo

At nailikpit na lahat ng kalat.

Win: nak, pwede patulong sa kwarto? gusto ko mahiga

Licia: uhmm..

Win: hindi, dali na tulungan mo nako.

Licia: o-okay po

At inalalayan na niya ang tatay niya sa kwarto, medyo hirap pa sila maka usad dahil sa sakit ng tama nito.

Nang makarating sa kwarto ay naupo narin si win.

At kumuha nang damit si licia para mabihisan ito at hindi madatnan na walang suot at baka magtaka pa kung bakit may benda ito.

Win: (nakokonsensiyang naiinis)

THE MURDERWhere stories live. Discover now