Habang sya'y nakikinig sa pinto ay bigla itong bumukas.
Tumilansik na lang ang mahabang buhok nito kasabay nang pag tilapon ng ulo pabagsak sa sahig.
Dahil sa lakas ng sampal na binungad sa kaniya ng tatay niya.
Hinatak siya nito papasok sa kwarto at nilock ang pintuan ng malakas.
Sa pag hatak ni win sa kanya ay ibinagsak sya nito sa kama.
Win: ano mga narinig mo ha!!!? kelan kapa natutong makinig sa usapan ng iba ha!!!!?
Licia: dadi.. sorry po.. napadaan lang naman po ako.. (naka upo sa kama)
Win: (hinablot ang buhok) AYOKO SA LAHAT YUNG SINUNGALING!!!
Licia: sorry po daddy... nacurious lang naman po alo sa pinag uusapan niyo eh... (nakatingin kay win at hawak niya ang kamay ng tatay nya habang hawak siya nito sa buhok at namamawis na) daddy bitawan mona po ako..m-masakit po...
Win: (binitawan)
Licia: pero daddy... totoo po ba mga narinig ko?... maari po bang ako yung alice na tinutukoy? dahil sabi mo hindi si sinta... ibig sabihin a-
Win: oo ikaw, ikaw si alice kaya wag mong sasabihin sa kahit kanino lalo sa kapatid at sa mami mo malilintikan ka sakin..
Licia: p..pero ibig sabihin may kapatid ako.. yung pin-
Win: guo hua ping.. si ping siya ang kapatid mo.. pero wala siya sa akin ikaw lang ang kilala ko.
Licia: p-pero bakit?.. bakit moko kinuha..
Win: basta
Licia: bakit po?.. sana ibinigay mo na lang ako sa tatay ko dad...
Win: mahabang storya wag kana maraming tanong!
Licia: pero sa pakiramdam ko mas magiging maayos ang buhay ko sa tatay ko na yon!!
Win: sinasabi mo bang hindi ka namin minamahal nang mami mo!!? HA!? wala kang utang na loob!!! (sinampal)
Licia: si mami risa.. mahal nyako nararamdaman ko yun... kaya susunod ako sa sinabi mo dad na wag king ipapaalam.. pero ikaw! IKAW DAD HINDI KO NARARAMDAMAN NA MAHAL MOKO!!!
Win: bastos kana ngayon!! (sinampal)
Licia: bakit!!? totoo naman po ah!! ALAM MO DAD I LOVED YOU AS MY OWN FATHER!... kaya pala, kaya pala sabi ko sa sarili ko bakit kay sinta ang dali dali mo lang sabihin na mahal mo siya at sakin hindi?.. imbis na ganun iba!.. iba yung pagmamahal na binibigay mo, iba yung meaning nang pagmamahal mo sakin dad!! kasi MAHAL MO LANG AKO DAHIL KAILANGAN MOKO!! MAHAL MOKO DAHIL GINAGAMIT MOKO!! AT MAHAL MO LANG AKO PARA SA MGA PLANO MO!!.. (umiiyak)
Win: wala kang respeto!! (sinuntok) MATAPANG KANA NGAYON HA!!?
Licia: (namamalipit sa sakit) b..bakit po.. totoo naman po diba...
Sa inis ni win sinaktan pa muli niya ito.
•••••
YOU ARE READING
THE MURDER
Misteri / ThrillerNapatay niya ang sarili niyang kapatid dahil sa selos at kinamuhian siya ng ina niya at ipinakulong, kinasuhan ng murder dahil sa salang krimen ngunit nakapag tago si Alice-sa maraming panahong pagtatago naka kita siya ng batang babae at duon nag si...