Chapter 3

157 14 5
                                    



Time check 6:56 a.m


»»————>RISA'S POV<————««

Nagising naman ako ng maaga at lumabas muna ako ng kwarto at sinilip ang mga anak ko, si win ay wala siguradong nasa trabaho na yun—tulog pa si licia si sinta naman ay wala na at baka sumabay yun sa dadi niya, kaya hinayaan ko na muna si licia na matulog.

Pumunta na ako sa kusina upang mag handa nang makakain pancake ang naisip ko dahil gusto ni licia yun.

Habang ako ay abala sa pag gawa ng pancake ay naalala ko naman ang huling usap namin kagabi ni licia napapaisip parin ako kung ano yung itatanong niya sa akin.

Kaya tinapos ko na ito at ginising na si licia.

Risa: licia anak (naka tayo sa pinto at naka silip) anak gising na

Hindi ito nagigising kaya naman ay nilapitan kona ito at kinalabit nang marahan.

Risa: anak gising na nag luto si mami ng pancake diba favorite mo yun dali na (pag lalambing nito)

Ngunit hindi parin ito nagising.

Risa: licia ay tulog mantika naman eh

Si licia ay naka dapang natutulog at panigurado ay mahirap itong gisingin dahil ganiyan siya minsan matulog kapag nahihimbing siya.

Risa: anak kakain na (niyugyog niya ng marahan)

Ayaw parin kaya hinarap na lang niya si licia.

Risa: Ahhh!!! liciaaa anaakk!! (napa layo si risa)

Nagulat si risa dahil nang ibaliktad niya ang anak niya ay duguan ito, napuno nang takot si risa at tila mababaliw na sa nakita niya.

Risa: liciaaaa!! anakkk LICIAAAAA!!!!!

Sa sobrang takot niya ay lumabas siya ng kwarto at hinanap ang telepono.

Nang may biglang humawak sa kaniya.

Risa: (hindi ito maka lingon natatakot siya na baka pati siya ay mamatay) AHHHH!! BITAWAN MOKOO!!! AHHH!!

Licia: mammiii!!! mamiii!! ako tooo!!

Risa: (napatingin ito at natahimik) l-licia?...

Licia: mami bakit? what happened?..

Niyakap ko nang mahigit ang anak ko at sinasabing sana hindi ito panaginip dahil ayaq ko mawalan ng anak hindi ko kaya.

Risa: anakk.. mahal na mahal ka ni mami... sorry..(akala nya nanaginip sya o ilusyon lamang ito)

Licia: mami what's happening?.. mami ba-bakit ka nag sosorry... uminom ka nga po muna nang tubig

Risa: buhay ka anak totoo bato?..

Licia: mami! buhay na buhay po ako nanaginip kapo ata eh (sabay pisil sa pisngi na medyo madiin)

THE MURDERWhere stories live. Discover now