CELINE'S POVKakauwi ko lang galing school at nasa kwarto ako pero sinabihan ako ng step Mom ko na pinapapunta daw ako ni Dad sa office room niya.
Pumunta ako sa office room ni Dad at nakita kong nakaupo siya office chair niya
"Goodafternoon to my beautiful daughter come here and sit" sabi ni Dad
"Goodafternoon Dad" pumasok na ko at umupo sa sofa.
"Yung kaso kay Sarah ay okey na, maraming lumabas na witness and evidence ang nagkalat kaya bumilis yung kaso, makukulong na siya pero" sabi ni Dad kaya naman napatingin ako sakanya
"Pero?" Pagtatanong ko.
"She committed suicide, nadatnan na lang siya ng mga police sa condo unit niyang walang buhay" seryosong sabi ni Dad at napatahimik ako.
Naging mabuting kaibigan si Sarah sakin and also may maganda din kaning pinagsamahan noon kaya hindi ko maitatangging masakit sakin na malaman na namatay siya kahit na marami siyang ginawang kasalanan.
Nung araw na nagkaayos kami ni Dad nagusap kami na ilabas na yung issue na yun para umayos na din ang family namin at ayoko din na maipit pa si Dad, si Dad ang nagasikaso ng lahat, umayon samin ang court pero nagpakamatay siya.
May side na guilty ako, may side din na masakit lahat ng ginawa niya, pero ito talaga yung reality, we need to accept the fact and try to move on...
"Dad, nagguilty ako" sabi ko at yumuko...
"Celine, everything's okey na... I know na napamahal ka din sakanya but marami din siyang ginawa satin na hindi dapat and hindi natin kasalanan kung bkit mas pinili niya yun kaysa harapin ang katotoohanan" sabi ni Dad.
"Right, tama si dad, may point siya... Pero bakit may kirot sa puso ko hayss na-gguilty at naawa ako sakanya sa nangyari"
"Anyways, tumutugtog ka na ulit?" Pagtatanong ni Dad tapos tumango lang ako
"I have a friend from international and he was looking for artists and nanghihingi siya ng tulong sakin, gusto ko lang sabihin sayo baka interested ka Nak" sabi ni Dad.
"Hindi ko pa alam, Dad, wala pa kong plano sa ngayon" sabi ko
"But think about it, it's for you, and I know your Mom will be proud of it" sabi ni Dad at lumapit sakin at inabot ang isang susi at card.
Kinuha at timuningin ako kay Dad..
"Your Mom brought a house years ago, but hindi niya na naabutan nung nabuo yun, hindi ko pa yan napupuntahan pero nagassign ako ng mga staff na panatiliing malinis yon, and lastly sayo nakapangalan, so I think na ikaw dapat unang makakita" sabi ni Dad at hinawakan ako sa braso at bumalik na sa upuan niya.
Paalis na ko ng room pero nagsalita ulit si Dad
"The offer Celine, think about it" sabi niya at lumabas na ko at sinara yung pinto at tinignan ulit yung susi at binasa yung card.
Nakalagay dun yung address nung bahay....
"Offer? And this house? Bakit? Hindi ko alam kung bakit hindi ako masaya hayss... Si Sarah... Nevermind."
Naglakad ako papuntang sala at umupo muna sa sofa, maya maya naman bumababa na yung dalawa kong kapatid at mga nakaporma ito.
"Ate Cel sama ka?" Pagaaya ni Mika pero hindi ako sumagot dahil iniisip ko pa yung about kay Sarah, sa offer ni Dad at yung sa bahay na binili daw ni Mom for me.
Lumapit si Gen "Lalim naman nyan" sabi niya kaya tumingin ako
"Sarah is dead" coldtone, kaya nagulat silang dalawa
YOU ARE READING
PECCANT • MACOLET 🔞
FanfictionBINI "LUXURY" SERIES I - MACOLET One day you just woke up and you were always looking for her smell, it was addictive and turned on your whole being.... 🚨Content warning🚨: This story contains depictions of violence, hateful speech and sexual expli...