CHAPTER 27 - Guilt

2.9K 54 0
                                    

MAXINE'S POV

//MAKI IS CALLING//
*sinagot ko*

Mc- Hello Goodeve Max, dinner tayo?

M- Sorry Maki kakauwi ko lang galing vacation.

Mc- Ow, bakit di mo sinabi sana sumama ako?

M- Ah sorry I'm with girls kasi

Mc- it's okey, nexttime na lang after 1st semester end batangas tayo?

M- Hmm ok sge

Mc- Okey goodnight Max, see you tomorrow

M- Ok goodnight Maki

//END OF CALL//

//NOTIFICATION//
====================================
-CELINE MY UYAB-
goodnight Lucky, thank you for a wonderful vacation with you, see you tomorrow ❤️
====================================
-MAKI❤️-
goodnight Max see you tomorrow, I love you and I miss you❤️
====================================

Ginilid ko ang phone sa table na tabi ng bed ko, nakatingin lang ako sa kisame "Hindi ko pa din na clarify kay Celine but I think mas ok na yung ganinto, and Si Maki siguro dapat ko na din siyang bigyan ng chance to prove his self" sabi ko sa kisame

"Wala naman masasaktan kung papanatiliin kong ganinto lang.....And mali bang bigyan ng chance yung taong nagloko? Pero kasi matagal akong nawala...matagal kong iniwan si Maki naiintindihan ko naman yung part niya... HAYSSSS" sabi ko sa sarili ko at natulog na.

---ff---

Every after class kinikita ko si Maki at nagddate kaming dalawa and every weekends naman ay si Celine or di kaya ang mga girls mabilis ang panahon at tapos na ang 1st semester namin kaya papalapit na ang pasko at bagong taon.

Kapag kasama ko si Celine madalas na merong nangyayari samin, hindi ko mapiligan ang sarili ko kapag kasama ko siya pero pareho na namin alam na magkaibigan lang kami, sinet namin na magfriends lang dahil naisip namin na mas makakabuti yon samin.

Si Maki naman ay natiling nanliligaw sakin, madalas ko siyang kasama kaya kahit papaano ay gumagaan na yung pakiramdam ko sakanya, lagi niya rin inaaya ang mga pamilya namin na magdinner at napapadalas yon, at as usual tinatanong pa din niya ko about sa panliligaw niya.

Kapag kasama ko Si Maki napapaisip ako kung tama pa ba yung ginagawa ko, may mga realization akong napapagtanto...

Sometimes nagguilty ako habang tinitignan ko siya, pakiramdam ko, ako na yung nagccheat sakanya dahil patago akong natutulog sa kaibigan ko pero kasi si Celine yon at hindi ko makontrol sarili ko kapag kasama ko yung taong yun.

Everytime na tinitignan ko sa mata si Maki dahan dahan kong naalala yung mga panahon na bata pa kami,... Nakikita ko yung dating Maki na nakilala ko noon, yung Maki na laging nanjan, yung Maki na minahal ko...

Tinatrato niya ko na sobrang special sakanya na halos buong school ay kinikilig na sa mga ginagawa niya, mga surprised, paghaharana sa cafeteria at paghawak saking mga kamay bago pumasok..

Kaya kapag kasama ko siya nasasaktan ako, kasi hindi ko kayang may ginagawa akong hindi maganda, naisip ko na what if kung siya ay may kaganon din katulad ko?, I know na masakit yon kapag nalaman niya..

Kaya naisipan ko... Pagkatapos ng taon na ito sisimulan ko ng iwasan ang nangyayari samin ni Celine, susubukan ko siyang kausapin at alam ko naman na maiintindihan niya ko don pero hindi magiging madali dahil na sanay nako.... Sinanay niya ko....

"Magiging okey din ang lahat" sabi ko sa isip ko.

Nakaupo ako ngayon sa sofa habang nanonood pero hindi ko naman na maintindihan dahil sa mga iniisip ko, maya maya pa tumabi sakin si Mom.

"How's your grades?" Pagtatanong niya "Okey, naman Mom wala naman akong dos" sabi ko.

"Sounds good, bakit ang lalim ng iniisip mo?" Sabi niya kaya napatingin ako sakanya at umupo sa legs niya.

"Mom, I'm afraid" sabi ko "Saan?" Mabilis niyang sagot.

"Na baka kapag gumawa ako ng decision na magsasanhi ng magbago ng lahat" sabi ko at hinawakan niya yung ulo ko.

"Max, You can't make decisions based on fear and the possibility of what might happen." sabi ni Mom at napatingin ako sakanya.

Umupo ako at tumingin sakanya "Don't make a decision when you are upset, sad, jealous or in love, Max" sabi niya at hinawakan ako sa pisngi.

"Sometimes in life, you have to make a selfish decision and do what's best for you...prioritize your inner peace... And again don't rush to make a decision, there's always a right time for that" sabi niya at nagsmile siya sakin kaya yumakap ako sakanya "Thank you, Mom".

"I'm always here, kung ano man magiging decision mo, masaktan ka man o maging masaya, nandito lang ako pati ang kapatid mo Max" sabi niya ay niyakap ko siya ng mahigpit.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
To be continue

PECCANT • MACOLET 🔞Where stories live. Discover now