Lý thuyết trò chơi là một cách tiếp cận để xem xét, phân tích và giải quyết mâu thuẫn thường được dùng trong chính trị và khoa học chính trị. Hiểu một cách đơn giản nó tính toán và dàn xếp lợi ích cho các bên tham gia trong một tình huống mâu thuẫn cụ thể.
Choi nheo mắt bắn con nai ngơ ngác vừa giương cái cổ dài lên không trung. Một chuyến đi săn thành công dẫu có hi sinh mất mấy viên đạn và chiếc ủng này do dẫm phải vũng lầy. Y nhấc chân ra khỏi nơi bùn đất nhão nhoét.
Trong lý thuyết trò chơi, người ta hay bước vào một cạm bẫy gọi là "duy lý tập thể". Trong đó, chủ thể A cố gắng đạt lợi ích, nhưng cũng đồng thời suy nghĩ đến việc liệu có một đáp số cùng thắng cho chủ thể B, C, D,.. hay không. Theo đuổi một giải pháp đôi bên cùng có lợi không chỉ giúp A đảm bảo lợi ích, mà còn giảm thiểu khả năng giải pháp của A bị phản đối, đàn áp bởi đối phương. Đồng thời, tạo ra những rào cản để ngăn chặn, giảm thiểu những hành động cạnh tranh để giành lợi ích cá nhân tuyệt đối của mỗi bên (hay còn gọi là "duy lý cá nhân").
Trong trường hợp của Choi, quả thật y đã sa lầy trong cạm bẫy trên. Bằng cách tính toán lợi ích cho cả đôi bên, Choi và Gun đã cột chặt lại vào với nhau như lấy hai dây giày ở hai chiếc giày khác nhau buột thắt nút lại. Đó là một loại đồng minh bất đắc dĩ, mà ở đó Choi dẫm chân vào bùn lầy thì giày của Gun cũng bị bẩn theo. Lợi ích song hành với thiệt hại, có được có mất. Hay theo một cách khác, có thể ví von mối quan hệ lợi ích cộng sinh kỳ quặc giữa y và hắn giống một cuộc "hôn nhân chính trị". Gun ở bên kề cận y, còn y trung thành tuyệt đối với "nhà ngoại" Yamazaki. "Vợ chồng sướng khổ có nhau", người ta hay nói như thế. Vợ chồng sẽ cùng thắng, hoặc cùng thua.
Thế nhưng, chính trị là thứ duy lý thô thiển được bọc trong những lời hứa hẹn hoa mỹ. Bởi lẽ, con người không chỉ có suy nghĩ logic. Con người là loài động vật phức tạp do nó còn có mặt không có logic. Và tình yêu là đại diện tiêu biểu cho bao nỗi phi lý ở đời.
Choi buộc thân con nai vào trong túi vải, đem nó lên xe. Y không quên phủi chiếc áo khoác lông khỏi lớp tuyết trắng xoá bám đầy trước khi lên xe.
"Đây là tiền thưởng tháng này của cậu", Choi rút từ trong túi áo khoác lông một tấm séc và đưa cho Goo. Tình yêu có nhiều loại, yêu tiền là một, yêu con người là hai.
"Cảm ơn lão già", Goo ve vẩy tờ séc trong tay trước khi cất vào trong túi áo vest đen bóng bẩy. Gã húyt sáo, kéo cần gạt, đánh tay lái hướng xe di chuyển về phía đại lộ trước khi trời tối.
Nhân tiện nhắc về ái tình, phải công nhận tình yêu luôn làm y cảm thấy buồn cười. Đặc biệt là tình yêu của bọn thanh thiếu niên. Sáng nay, Gun xuất hiện trước mặt y với một cái cổ áo được cài kín bưng, cùng một đống kem che khuyết điểm bôi đầy cổ. Phải nói rằng, y lớn hơn hắn ta cả chục tuổi, đâu có khó để nhận ra ai là "hoạ sĩ" sau những "tác phẩm nghệ thuật" tím bầm trên cổ hắn. Thế nhưng, y vẫn bảo Gun ngửa cổ lên và hỏi hắn rằng ai gây ra điều này. Và mặt Gun đỏ bừng nói tên Kim Joon Goo.
Tuổi già khiến y trở nên kín đáo, nên y cho rằng những hành động của Goo là lố bịch. Đàn ông với nhau, nhìn là biết Goo Kim khét tiếng đang ghen tuông với một lão già cụt tay đã có một đời vợ. Ấy vậy, tình yêu là như thế đấy. Ai rồi cũng sẽ trở thành mối đe doạ trong con mắt của kẻ si tình.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Choi & Gun/GooGun] Devil Walk With Me
Fanfiction"And he shows me, he knows me Every inch of my tar-black soul." - Ái tình và lòng tham tay trong tay lu mờ tâm trí con người. Đó hẳn là lý do để Thiên chúa cho rằng quỷ dữ đã tràn lên nhân thế.