Chapter 3: Trio
"Okay, class." our adviser said. A sign to put our attention on her.
"Make an essay about Understanding Culture, Politics and Society. You can choose any topics you want. I already discussed this yesterday, am I right?
The submission will be on Thursday. Make sure to do it properly. Diyan nakasalalay ang grade ninyo. No similar essay. I will read it and deduct points to the paper that has alike content to another. You aren't kids anymore so be mature enough. You are graduating next year." saad ni ma'am."Now, any questions?""None, ma'am." halos sabay-sabay na sagot namin.
"Okay. Goodluck." she said before leaving our room.
My classmates sighs.
"Pota. Mukhang di yata ako makaka-graduate ngayon. Pangalan palang ng subject na no-nosebleed na ako paano pa ang mga ilalagay diyan."
dinig kong reklamo ng isa kong kaklase."Kapal mo ngang manlalaki tapos iyan di mo man lang pala magawa." subway naman ni Ina. Ang president namin.
Nagsitawanan naman sila.
"Pahingi nga papel." dinig kong sabi ni Rin sa katabi niya.
Binuksan ko ang bag ko para kumuha ng akin nang makitang wala ito at naalalang nakalimutan ko pala sa bahay.
Napansin ata ng katabi ko na wala ako. "Here." abot sa akin ni Nial ng yellow pad paper at tinanggap ko naman iyon.
"Thank you." I replied.
I heard Rin making a sound on her tongue so I looked at her. She arched her brow.
"What?" I said without any voice escape from my mouth.
Umiling lang din naman ang babae.
"May naisip ka ng topic sa essay mo?" tanong ng katabi ko.
I looked at him. "Yup. About Economic Progress. How about you?"
He nod. "About Country Culture."
"Hm. Maganda din iyan tsaka marami ka ding matutununan tungkol sa kultura ng iba't-ibang bansa." sabi ko sakaniya.
"Oo nga eh. Mahilig din ako kapag tungkol na sa kultura ang mga lessons."
"Hi, Nial! May extra ka pa? Wala kasi kami ni Rin eh." Cren said with a flirt tone.
What in the world. Hanggang grade 12 dala pa din ng mga tao ang ugaling manghingi ng papel.
Lumapit sa'kin si Rin at may ibinulong.
"May Arklow ka na. Remember that."
Pinanlakihan ko ito ng mata. "And who said that I like this guy?"
"May gusto yata sayo, teh. Bahala ka, aagawin ko sayo si Ark." saad pa nito.
Hinampas ko ito sa balikat. "Tapon mo na nga yang bubble gum mo. Kanina pa 'yan sa bibig mo ah."
She rolled her eyes. "For your information, I have 8 gummies in my backpack."
"Thank you, Nial. Next time uli ha?" si Cren. "Suwerte naman ni Elle may katabing pogi at mabait."
"Hoy, bakla! Balik na nga sa upuan. Aga-aga naglalandi." suway ni Prez.
Tinulak ko naman ang kaibigan ko. "Balik na."
After a few hours, the bell rang. It's recess time. Our two subjects are done.
Iniligpit ko na ang mga gamit ko.
"Let's go to the canteen, Elle. I'm already starving." saad ni Rin na nakalapit na pala sa'kin.
"Hm." I replied.
YOU ARE READING
Even Love
RomanceDid you know about God? Or do you believe in God? Will your life's really going to change if you meet Him? Ellesia Acion, a 17 years old girl who likes a guy named Arklow Franio that lives in the same village as her. She finds out that he is a Born...