Chapter 6

13 9 0
                                    

Chapter 6: Study

Trio

Cren
nakauwi na kayo? mga walang hiya, dapat pinasabay niyo nalang ako! :(

Rin
HAHAHA! at least nakauwi ka

Cren
bad ka. katatapos mo lang magsamaba, beh

Natawa nalang ako sa chat nilang dalawa. Ako, si Rin, Ark at Sep ay iisa sa kotse habang si Cren naman ay hinatid ng isa sa mga kapatiran gamit ang scooter. Hindi naman na importante ang paghatid nilang dalawa sa amin. Isa lang sakanila ay okay na kami. Nakasabay pa sana sa'min si Cren. Pero 'di sila nagpaawat dahil sila raw 'yong nag-imbita sa amin.

I woke up with an active energy. Maaga akong natulog kagabi dahil kailangan kong bumawi ng pahinga. I can't go to school sleepless. Kung noong first week ay papetiks-petiks lang ako, ngayon seryoso na. Alam kong atat na atat ako kay Arklow pero hindi ko pababayaan ang pag-aaral para lang doon. I am planning on going to the library after class to study today. I'll be studying our core subjects for the 1st Semester, Media and Information Literacy and Understanding Culture, Politics, and Society. I can't just sit and wait for the teachers to teach us to gain knowledge. Mas gusto ko ang mag-advance study para mas makasabay ako sa discussion. Also, it is very helpful in a student like me because you'll be able to participate in recitation.

Pagkababang-bagkababa ko ay naglakad agad ako papuntang room ng GAS-1. May kalayuan ang room namin dahil napakalaki ng campus.

Naramdaman kong may naglalakad sa tabi ko kaya tinapunan ko ito ng tingin.

"Good morning." nakangising bati ni Nial.

I smiled back at him. "Good morning."

"Sasali ka ba sa mga clubs? Mag-e-elect mamaya, hindi ba?"

Oh, that's right. But joining clubs isn't my priority now. I might get excuse in class often because of the things that needed to be done in every club. And I don't like that. I'll skip the lessons and honestly, it's hard to self study. Ang paghahabol sa mga topic? 'Wag nalang. Balak ko nga ngayong year na mag-iwan ng katagang "with highest honor" sa apelyido ko bago umalis ng campus.

"I don't think so. Let's see." I answered. "How about you?" I looked at him.

Diretso lang ang tingin niya sa daan. He's wearing a complete uniform. A white polo shirt, slack, black backpack and ID.

"I'm planning on joining. Baka sa science club dahil interesado ako sa asignaturang agham."

So he likes science subject. I like science too because the lesson inside that subject was really interesting. It's one of my favorite subject when I was in junior high school.

"Bakit 'di ka nag-STEM?" tanong ko sakaniya. Kung mahilig lang naman siya sa science ay 'yon na sana pinursue niya.

"I don't know. I'm not sure on what course to get because of family problems. Tina-tansya ko pa ang mga bagay."

Nakaramdam ako ng kaunting lungkot dahil sa sinabi niya. People these days are really dealing with family problems. And I know that it's very challenging in one family. Lack of love, communication and affection.

"I'm sorry for asking you that." I apologize while we're walking. We're in stairs now towards the building.

"Ano ka ba, ayos lang." saad niya ng nakayuko at bahagyang nakangiti.

Napangiti ako sakaniya. Kita ko ang tatag niya at pagpupursigi. Sa room namin ay siya yata ang nasa pangalawa at si Rin naman ang pangatlo sa ranking kung iisipin.

"Basta mag-aral ka ng mabuti, ah? Magiging proud din sila sa'yo at malalaman nilang mali ang desisyon nilang pagsira sa pamilya niyo."

He chuckled. "Yes, ma'am. Roger that."

Even Love Where stories live. Discover now