Kabanata 1:

14 2 0
                                    

Ang alamat ng tahimik na nayon    



Mga Tauhan: Lara, Mark, Ivy, Jade, at Ben


- Lara: (Masigla) Guys, alam niyo ba kung saan tayo magbabakasyon? Sa isang nayon na halos nakalimutan na ng panahon! Narinig niyo na ba ang alamat ng Tahimik na Nayon?

- Mark: (Nag-aalinlangan) Lara, seryoso ka ba?  Alam mo naman na hindi ako mahilig sa mga nakakatakot na kwento.

- Ivy: (Tumatawa) Naku, Mark, wag kang mag-alala. Puro kwento lang yan. Para lang tayong mag-camping sa gubat.

- Jade: (Tahimik)  Parang may hindi maganda akong nararamdaman sa nayong iyon.

- Ben: (Logikal) Tama si Jade, dapat nating tingnan kung ano ang tunay na dahilan ng pagkawala ng mga tao sa nayon. Baka may sakit o natural na kalamidad ang nangyari.

- Lara: (Hinahawakan ang isang lumang libro)  Alam niyo ba, may nabasa ako tungkol sa nayon na ito. May isang sinaunang sumpa raw na nakakabit sa lugar.

- Ivy: (Nag-aalala)  Sumpa?  Anong klaseng sumpa?

- Lara: (Misteryosong ngiti)  Sabi nila, ang sinumang makapasok sa nayon ay hindi na makakalabas.

- Mark: (Natatakot)  Lara, wag mo namang takutin ang mga kaibigan natin.

- Jade: (Nag-aalala)  Pero parang may mali.  Ang katahimikan ng nayon... parang may nagbabantay sa lugar na iyon.

- Ben:  Huwag nating bigyan ng pansin ang mga alamat.  Sigurado akong walang masama sa nayon na iyon.

- Lara: (Napapangiti)  Tingnan natin, Ben.  Magiging exciting ito!

The Silent village Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon