"Vantress Clan?" I murmured.
Why does it feel so familiar for some reason?
Hawak hawak ko ang lumang libro saka umupo sa tabi ni Iris. Pasimple ko siyang binalingan na kasalukuyang nag babasa ng tungkol sa 'ancient literature of medicines.'
Hindi ko na siya masyadong pinansin at itinuon na lang rin ang atensyon sa hawak kong libro.
I'm curious about the power they possess. If they can control the power of time isn't that mean that they can reverse the time when someone dies? They can make the time run ten times more faster or slower?
I caress the book cover first before opening it to the first section.
It says, time is the most potent power second only to chaos.
The first power holder of time can control the passage of time itself, either universal time or space time.
Unlike the Clan of prophecies holder, time holder can go to either past, present or future.
Hindi makapaniwala kong binasa ulit ang nakasulat sa unang pahina.
Hindi ba at sobrang lakas naman ng first holder ng time power kong kaya niyang gawin ang lahat ng iyon?
Kaya niyang kontrolin pati ang takbo ng oras sa labas ng mundong ito.
And the most unbelievable things is, kaya niyang mag travel sa future at past. Won't the holder be called a god then?
Patuloy kong binasa ang nilalaman nitong aklat, hindi siya ganon kakapal kaya naman agad ko ring narating ang dulo.
The power holder of time exhausted their life force everytime they used its supreme power. Going back to any dimensions of past and future exhausted lots of their life force and reviving someone can cause half of their life's taken of.
Rewinding the power holders life is irreversible.
Surely, there's a drawback.
Hindi ko maiwasang ulitin ulit itong basahin lalo pa at nabubuo sa isip ko ang ka tanungan kong sino ang binabanggit ng aklat na ito?
Sino ang unang holder ng power of time? At may kasing lakas niya parin ba sa panahon na ito sa mga descendants niya? Kong ganon bakit hindi na lang nila puksain ng tuluyan ang mga nasa Dark Society kong may sobrang lakas naman palang figure sa kanila?
Na pabalik ako sa realidad ng sikuhin ako ni Iris na seryoso akong tinitignan. "Ayos ka lang? Kanina ka pang tulala diyan!"
Tinignan niya ang librong binabasa ko kaya naman hindi ko maiwasang itanong sa kanya kong may alam ba siya dito sa librong hawak ko.
"Anong pinag sasabi mo? Tungkol lang naman sa mga familiars iyang binabasa mo, see journal of familiars mutation and evolution. Matutunan din natin sa Sanctuary iyan kaya kong ako saiyo ito basahin mo!"
BINABASA MO ANG
Awakers Sanctuary: Marks of Guardians (ON HOLD)
FantasyAthyra Randolf deemes herself as a unlucky stars, born with nothing and will die with nothing too. Despite basking in her poverty and ready to die somewhere in the street to be swept the next morning, she accidentally awakened her tattoo while being...