- 𝐌𝐀𝐗 -
"So what's news? " tanung ni Ricky kay Keit.
"There's no news, anong pinagsasabi mo dyan. " mataray na anas ni keit habang ako patuloy na umiikot ang paningin hoping for Hector to come up from nowhere. Kase ito ang spot caffe nya dito sa uni, so I was hoping to see him here. At bakit? Hindi ko alam basta feel ko lang.
"Hmmmm.. I thought meron, kase kanina ka pa nakatitig dyan sa cellphone mo. " tumingin si Ricky sa likoran ko ng narinig kong bumukas ang pinto. Agad tumaas ang kanyang mga kilay. Gusto kong lumingon o tanungin kong sino ang nakita nya but I shut my mouth .
"Speaking of no news, why this new kid is with Akiko Yamamoto? " doon nakuha ang atensyon namin ni Kiet sa sinabi ni Ricky. Sa ayaw at sa gusto ko, gusto kong makita kong ano ang sinasabi nya.
Halos mabali ang leeg ko ng makita kong nasa counter si Akiko and Chai? If i remember it correctly, na "friend daw" ni Hector. They are smiling ear to ear as if they are really close. O baka naman close nga sila.
"Ano naman ang masama kong kasama niya si Akiko? " agad kong binalik ang atensyon ko sa table kaharap ang dalawang to, habang nag hihintay ng order. I don't know but I feel disappointed for some reason.
"Well, That guy is " Hector friend " he quated his finger in the air while saying the last word. "So meaning Akiko and Hector are friends? Since when?" Nagtataka nyang tanung.
Hindi ko alam bakit pinupuna nya ang mga bagay na yun since, hindi naman imposible kase pareho ang line of bussiness ng pamilya ni Yamamoto at Sevilla. Baka talagang magkakilala talaga o magkaibigan talaga sila hindi lang namin napapansin noon. Kase talagang palaging mag isa si Hector.
"Like i care! Isa pa hayaan mo na nga ang mga ungas na yan wala nam-------!
Natigil sa pag sasalita si Kiet ng bigla may lumapag na Mocha latte sa harap nya. Pati kame ni Ricky ay nagulat at napatingin sa kong sino man ang naglapat nun sa harap ni Kiet. Nagsalubong agad ang kilay ng Kiet ng mapansin si Chai iyon. Nakatingan kame ni Ricky.
"Pasensya kana kanina, Hindi ko sinasadya na--".
"And who give you the permission to talk to me? " mataray nyang tanung. Nakatingin lang kame ni Ricky sa dalawa. Nakita ko kung paano pamulahan ng mukha si Chai, bago inangat agad ang kanyang nilapag na inumin kanina. Pero bago nya pa tuloyang mabawi ang binigay nya ay pinigilan ni Kiet ang kanyang braso at seryoso syang napatingin dito.
"Binigay mona tapos babawiin mo pa? Bipolar ka ba? Akin na yan! " inagaw ulit ni Kiet sa kamay ni Chai ang latte.
"This is me saying sorry to you. Tas sasabihin mong bipolar ako? Eh ikaw nga tong hindi ko maintindihan ang ugali. Bahala ka nga dyan. Ayaw ko lang bigyan ng masamang imahi si V-, He--hector sa inyo. Bahala ka sa buhay mo! " tsaka tumalikod sa aming tatlo. Lumapit sya kay Akiko na nakikipag usap sa cashier kanina at pagkatapik nya ng balikat kay Akiko ay isang sulyap ang pinakawalan ni Akiko sa amin bago lumabas ng pinto.
Nakatulala pa din si Kiet sa ginawang pagtalikod ni Chai sa kanya.
"Arrrrhhh! Sigaw nya at biglang tumayo sa kinauupuan sabay hablot sa latte na nasa mesa. Agad din kameng naalarma ni Ricky kaya sinundan namin sya dahil nag mamadali syang lumabas.
" Hoyyyy Kiet! Sandali! " halos mapatid na ako sa biglaang pagtayo at paghabol ko sa kanya. Pero bago pa man kame naka labas sa glass door ay nasa labas na sya at itinapon sa dalawang nakatalikod na naglalakad sa kanyang unahan ang latte na hawak nya. Pero bago pa iyon tuloyang tumama sa bag ng taong nakatalikod ay agad itong humarap at mas mabilis pa sa hangin ang kamay para saluhin ang latte na binato ni Kiet. Nakalagay naman ito sa plastik cup but still hindi ito silyado kaya naman kahit nasalo niya ang plastik cup ay tumilapon pa din ito sa kanyang white polo.
YOU ARE READING
Midnight Claimed (𝐁𝐗𝐁) || Hyunlix
FanfictionMaximus William Delmar or known as Maxwell is the only heir of elite gay couple that owns a multimillion dollar company. Meron syang crush kay Hector Sebastian Sevilla, na anak ng isa sa mga kaibigan ng daddy nya.. Kaya naman ng nag propose ang dadd...