𝐂𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝟒

23 10 4
                                    

   -𝐌𝐚𝐱-

     Halos isang buwan na ang lumipas mula nag simula ang klase, at halos twice ko palang nakikita si Hector sa school. Hindi ko alam kong ano ang pinag kakaabalahan nya. But today is a big day. Why?. Kase may family lunch ang both family namin. At sa totoo lang nag aalala ako sa kakahantongan kase hindi pa kame maayos nakakapag usap ni Hector since that day after encounter ni Kiet and Chai. He didn't reply also my messages. Seneseen nya lang yun. Kaya naman I'm planning to go to his condo first before lunch. It's just 7 am kapag bumyahe ako ngayon darating ako sa condo nya ng 20 or 30 mins. Hindi na ako magpapahated sa driver I can manage to drive even I am minor. Kanina pa ako naka ready kaya naman kinuha kona ang susi ng kotse ko at nagsimulang mag byahe patungo sa condo nya.

  Walang traffic kaya naman mas maaga akong dumating kesa sa estimate minutes ko. Alam ko na matagal na ang condo kung nasaan sya, kaya hindi ko na need ng location nya. Pagpasok ko ng building ay agad kong tinungo ang 6th floor kong asan ang kanyang condo. Hindi ako nagdalawang isip na kumatok, inayos ko muna ang damit ko ng kaunti bago nag patuloy kumatok dahil walang na nagbubukas.

  "Hector?????.... " mahinang tawag ko. Nakailang katok pa ako bago bumakas ang pinto.

"Sin---"  hindi natuloy ang sasabihin nya ng agad nya akong makita pagbukas nya ng pinto. Pero mas lalo akong na shocks ng makita ko ang Hector na nasa harapan ko ngayon. Ang bagong ligong si Hector na shirtless at may tuwalya sa kanyang balikat na nakasabit habang nagpupunas ng basa nyang buhok. Pareho kame natulala at walang kumikilos sa aming dalawa . Bumaba ang tingin ko mula sa naka umbok nyang dibdib patungo sa tyan hanggang baba.

  Nanuyo ang lalamunan ko ng madako ako sa nakaumbok nyang harapan na natatabunan ng jogger. "Ohh! I hate that jogger pants! " my dirty mind shouting behind my silent self.

"Anong ginagawa mo dito? " agad nyang tanung sa akin ng makabawi sa pagkabigla sa pagdating ko.

"Yan talaga itatanong mo sa akin? Hindi mo ba ako papasokin? " binalik ko ang tingin ko sa singkit at brown nyang mga mata. Napadako ang tingin ko sa manipis , mamasa-masa at mapula nyang mga labi. Napalunok ako bigla ng maramdaman ko ang bilis ng pintig ng puso ko. Agad syang tumabi sa pagkaka harang nya sa pintoan.

  "Come in. " agad akong dumiretso sa loob ng condo nya at hinayaan syang i lock ang pintoan sa likoran ko. Nagtungo ako sa coach kong saan andoon ang kanyang laptop na nakabukas, pero bago pa man ako nakarating doon ay singbilis ng hangin ang kanyang paglipas sa akin kasabay at pagtiklop ng laptop nya.

  "Why rush? Takot kang malaman ko na your cheating on me? " biro ko sa kanya at humarap ako sa kanya ng nakapamaywang.

"Pinag sasabi mo, niligpit ko lang. Hindi ako kagaya ng iniisip mo. " matapos ilapag ang laptop nya sa side table, ay umikot sya patungo sa ref para kumuha ng tubig ako naman ay tuloyang umupo sa sofa.

"Oh by the way, do you remember the lunch? " nilingon ko sya mula sa pagkakaupo ko sa sofa at ganun nalang ang gulat ko ng mag salubong ang mga titig namin. Nakasandal na sya ngayon sa ref at seryosong nakatingin sa akin. Alanganin akong ngumiti at binalik ang tingin ko sa mesang nasa harapan ako. Hindi ko alam kong bakit mabilis na tumitibok ang puso ko.

  "Kaya ka ba andito? To remember me? " sagot nya at naramdaman ko syang dumaan sa likoran ko.

"Yes. Because I can't reach you. You didn't reply my messages. Kaya naisipan kong puntahan ka, na dapat ako ang pinupuntahan mo kase ikaw naman ang may gusto ng arrange marriage na to. Pero ako pa nag eeffort. As if i like it. " umirap ako sa kawalan.

"So you don't like me? " nagtayuan ang mga balahibo ko ng maramdaman ko ang hininga nya sa gilid ng teynga ko.

"Why quite? You don't like me? " I feel the cold air shivering my spine. Yung mainit nyang hininga na nagpapabilis ng tibok ng puso ko. Agad akong lumayo sa kanya.

Midnight Claimed (𝐁𝐗𝐁) || HyunlixWhere stories live. Discover now