01

0 0 0
                                    


Amara's pov...

i smelled the fresh air, and absorbed the scenery in front of me. after one year fresh parin sa akin ang mga kaganapan sa huling tapak ko sa lugar na ito. and now, standing in front of the house...

" what are you waiting for? just fucking move!" iritadong sabi ng mahal na demonyo..

" papasok ako hanggat gusto ko." kalma kong sabi . hinarap ko pa siya at nagbigay daan para makapasok siya sa loob ng bahay. what the heck this man?..

" we have a deal, so just do what i say, woman!" bakit ba palaging galit ang baliw na ito? pasan ba niya ang buong mundo?..

" alam ko at hindi ko kakalimutan ang deal na 'yon. but,, can i breathe first?" iritado kong sabi. binagsak ko yong malita ko at nagtungo sa maliit na kubo.. hindi ko na pinansin ang pagtawag ng demonyo sa pangalan ko..

bakit ko ba nakilala ang lalaking ito? bakit ba malaki ang galit niya sa akin? ano ba ang naging kasalanan ko sa kanya? o sa pamilya niya?

flashbacks.

" miss amara, may naghahanap po sa inyo kanina sa farm"

" sino po kuya carlos?" Tanong ko sa isa kong delivery driver sa flower farm..

" atty. Garcia po, miss"

" Garcia? ,, hindi ko po siya kilala, kuya. at mas lalong hindi po siya ang atty. ng pamilya namin." pagtataka kong sabi. at isa pa, wala akong inaasahan na ibang atty.

" attorney po daw siya ng pamilyang de gracia, miss." shoot!! ito na ba? ito na ba ang kakaharaping problima? makakayanan ko ba itong lumaban mag isa? papa, mama? bakit iniwan nyo sa akin ang isang malaking problima?

pag aari ng mga magulang ko ay nauuwi sa bankruptcy at pati sila namatay sa isang car accident 3 buwan ng nakalipas.
at ito na naman ang bago kong haharapin ang lumaban para sa pag aari namin. pero, how? nakuha na ito ng bangko. mansion, winery at flower farm wala ng natira sa akin.

sumunod na araw....

" I'm here to tell you to pack up, because today I'm going to live here. and I need to get what I own. "
is he really the new owner of this house? so arrogant akala mo sinong mayaman, tskkk...

i inhaled deeply controlling my temper..

" no worries, i know what to do, you don't need to order me. I was just wondering that I have two more weeks before I leave my house. but why did you change your mind? why are you here?" nakita ko kung paano umigting ang panga niya at kumunot ang noo.

" none of your business! " iritado niyang tugon..

" okay,," tumayo ako sa couch at tinungo ang hagdanan para umakyat sa pangalawang palapag ng bahay at tinungo ang sarili kong kwarto..

kaka graduate ko lang senior high.. wala pa akong mahanap na trabaho.. pati titirhan ko wala pa. ano ng gagawin ko ngayon? pati pera ko sa bangko na nilaan ng parents ko ay nadali rin sa utang. may kunti akong ipon pero hindi na iyon aabot ng ilang buwan at mauubos iyon dahil kukuha ako ng condo.. shit kaya pa ba ng savings ko na kukuha ng condo? .. bakit kailangan ko pang makipag socialan kong isa na akong mahirap pa sa daga.
Hanggang dito na lang ba ako? iiwan ko na ba talaga ang bahay na ito?

that typical rich guy is getting in my nerves!! GRAYSON BLACK de gracia

end of flashbacks.

" and what are you fucking doing here, woman?!"

" ay, demonyong palaka!" pa sigaw kong sabi.. nangugulat kasi eh..

" really, devil frog? " kunot noo niyang tanong..

" bakit, totoo ba?" pamiywang kong sabi at naka tutok sa mga mata niya..

" I have little patience, woman. so don't abuse it. because you don't know me and it's bad for me to get angry when I run out of patience." sabi pa niya sabay turo sa mansion na distancing ang layo sa Bahay Kubo.

"ohhh"

" yeah, So, get your ass inside the house and change into the maid's uniform" sabay turo niya sa malaking bahay .

" seriously? do I need to wear maid's uniform?" ako nanaman ang nakakunot ang noo..

"yes,, the princess in that house is already gone. so, obey my order, now!" galit ng bosis niya.

by the way im Amara Gail martin...

youWhere stories live. Discover now