Amara's pov...nandito na ako sa loob ng kubo, mabuti na lang hindi pa low battery ang phone ko pero walang signal.
aaminin ko, mas takot ako sa kulog at kidlat kaysa madilim.
protect me papa God..
napa ahh nalang ako biglang sa malakas na kulog ..
what should i do? madilim pa naman at malakas ang ulan. ang tanging ilaw na gamit ko ay ang phone ko dahil takot akong mangangapa sa mga gamit na pweding ipang ilaw.
malayo kasi dito ang electricity 🔌. kaya walang kuryente..
at ang ginaw pa, basang basa na yong suot kong damit. kaya imbis humanap ng paraan para makapag gawa ng bonfire ay hindi ko nagawa dahil unti unti na akong nakaramdam ng matinding ginaw sa loob ng kalamnam ko.
dahil sa lawak ng ilaw ng phone ko sa loob ng kubo may nakita akong isang kumot na kinabit. kinuha ko ito at nagmadali akong hubarin ang suot kong damit at binalot ko yong kumot sa katawan ko. tanging ulo ko lang ang nakalabas.
papa, mama.. pls protect me here. huwag nyong hayaan na may makapasok na halang ang bituka..
pagkaraan ng isang oras. napansin kong may tao sa labas. tatayo sana ako para sumilip pero hindi ko magawa dahil nahihilo na ako sa lamig.
" lord papa God,, pls protect me pls. ". hindi ko mapigilan ang nagsilabasan kong mga luha..
after a minutes, bigla na lang bumukas ang pinto ng kubo at tanging aninag ng anino ang nakikita ko dahil nakayuko na ako dahil sa lamig. lahat ng kalamnam ko lumindol na. my body is shaking.." fuck, you're burning, woman!"
...................
" amara, gising na, amara" nakaramdam ako ng malamig na kamay kaya napabalikwas ako ng bangon. ouch!!
"hoy,, okay ka lang? masakit ba ang ulo mo?" pag alalang tanong sa akin ni Cecil na iya ring katulong.
" kumirot lng bigla ang uli ko... wait, sa naalala ko nasa kubo ako kagabi." wala akong idea kong sino ang nagdala sa akin dito.
" wala kang naalala? kunsa bagay nahimatay ka raw sa ginaw at lagnat mo kagabi." nahimatay? lagnat?
" sinong nag rescue sa akin kagabi sa kubo?" tanong ko ayaw kong mag assume na siya iyon. 'fuck! you're burning woman!'
si black ba ang nag rescue sa akin kagabi?" hinanap ka nina si gray at sir Will kagabi. at mabuti na lang nakita ka ni sir will sa kubo, nahimatay ka raw sa subrang init mo kagabi. ang bait ni sir will. at nag alala siya sayo, kung alam mo lang." hindi ako makapaniwala sa sinabi ni Cecil na si William ang nag rescue sa akin. o baka nagdidiliryo lang ako kagabi at bosis ni black ang narinig ko imbis si will.
" nandito pa ba si will? gusto kong magpasalamat sa kanya." bumangon ako at tinupi ko yong kumot
" maagang umalis may emergency meeting ata, sir will. alam mo kung nakikita mo lang reaction ni sir will nang dalhin ka niya dito masasabi mong parang isa siyang boyfriend mo, ayy" kilig na kwento ni Cecil. gaga talaga.
" uhm, cecil, uhm.. kagabi kasi, uhm"
" anong uhm, uhm? hoy?" putol niya sa sasabihin ko. paano ko ba sasabihin? baka mas lalo ako nitong tutuksuhin..
" kagabi kasi, doon sa kubo. nakakita ako ng kumot. at hinubad ko yong damit ko dahil basang basa at tanging kumot na lang ang nasa katawan ko"
" ano?, wait lang dai.." pumunta siya sa loob ng banyo at may bitbit na ito paglabas.
"eh, ano ito? ito yong suot mo kagabi. " dugtong niyang sabi .. white polo shirt?" kaninong shirt, iyan?" curious kong tanong.
" hindi ko matukoy kong kanino itong polo na ito dahil dalawa silang naka white polo shirt kagabi ng hanapin ka, babae" ano daw? dalawa?
" sino yong isa, cil?"
" eh sino pa ang palaka mo" at tumawa pa ang bruha. sa dalawang araw ko dito ang madali kong naging close ay si cecil. at walang preno ang dila. kaloka..
" hinanap din niya ako?"
" oo, noong una siya lang pero sumunod si sir will sa kanya dala ang mamahalin niyang sasakyan. grabe ang kilig ko talaga."
" tumigil ka nga dyan, Cecilia. sige na nga maliligo na ako. baka magnonobina na naman ang amo mong tunay" tumalikod ako at bitbit ang towel ..
" sure ka bang okay na yang katawan mo? " pag alala niyang tanong.
" okay na ako, no worries, hmm? " hinalikan ko siya sa pisngi." salamat sa pag alala."
YOU ARE READING
you
Randomhow about you come back for a revenge. are you happy because you got revenge? or you will be hurt because what you believed was wrong.