Kabanata 5: Ang Bagong Pag-ibig

1 0 0
                                    

Lumipas ang sang araw, habang naglalaro sila sa kagubatan, nakita nila ang isang maliit na talon. Ang tubig ay malinaw at malamig.

"Ang ganda ng talon," wika ni Maya. "Gusto kong maligo dito."

"Sige," sagot ni Miguel. "Tara."

Nagtanggal sila ng kanilang mga damit at nagsimula nang maligo sa talon. Ang tubig ay napakasarap sa pakiramdam. Ang hangin ay malamig, at ang araw ay mainit.

"Miguel," bulong ni Maya.

"Bakit?" tanong ni Miguel.

"Wala," sagot ni Maya. "Ang sarap lang ng tubig."

Ngunit alam ni Miguel na hindi lang ang tubig ang nararamdaman ni Maya. Alam niyang may iba pang nararamdaman si Maya para sa kanya.

"Maya," bulong ni Miguel.

"Bakit?" tanong ni Maya.

"Wala," sagot ni Miguel. "Ang sarap lang ng tubig."

Ngunit alam ni Maya na hindi lang ang tubig ang nararamdaman ni Miguel. Alam niyang may iba pang nararamdaman si Miguel para sa kanya.

Lumapit si Miguel kay Maya. Hinawakan niya ang mukha ni Maya at dahan-dahang hinalikan siya sa labi. Ang halik ay magaan at matamis.

"Miguel," bulong ni Maya, ang kanyang mga mata ay nakatuon kay Miguel.

"Maya," bulong ni Miguel, ang kanyang mga mata ay nakatuon kay Maya.

Sa sandaling iyon, alam nilang pareho na may iba na silang nararamdaman para sa isa't isa.

Nang malaman ng mga magulang ni Maya at Miguel ang kanilang pagmamahalan, hindi sila nagalit. Sa halip, nagalak sila para sa kanilang mga anak.

"Corazon, anak, masaya kami para sa iyo at kay Miguel," wika ni Mang Ramon. "Sana ay maging masaya kayo."

"Oo nga, Corazon," wika ni Aling Elena. "Ang ganda ng pagmamahalan ninyo."

"Salamat po, Mang Ramon, Aling Elena," sagot ni Maya.

"Miguel, anak, masaya kami para sa iyo at kay Maya," wika ng ama ni Miguel. "Sana ay maging masaya kayo."

"Oo nga, anak," wika ng ina ni Miguel. "Ang ganda ng pagmamahalan ninyo."

"Salamat po, Papa, Mama," sagot ni Miguel.

Ang pagmamahalan ni Maya at Miguel ay nagbigay sa kanila ng bagong pag-asa. Ang pag-asa na magkakaroon sila ng magandang kinabukasan, ang pag-asa na magkakaroon sila ng sariling pamilya, at ang pag-asa na magiging masaya sila magpakailanman.

Ngunit ang kanilang pagmamahalan ay hindi madaling makamit. Maraming hamon ang kanilang haharapin. Ang isa sa mga hamon na ito ay ang pagkakaiba ng kanilang mga pangarap.

"Miguel, gusto kong mag-aral sa lungsod," wika ni Maya. "Gusto kong maging isang guro."

"Pero Maya, paano ang ating pagmamahalan?" tanong ni Miguel. "Paano kung magkahiwalay tayo?"

"Hindi tayo magkakahiwalay, Miguel," sagot ni Maya. "Mahal kita, at hindi kita iiwan."

"Pero Maya, gusto kong makasama ka sa paglalayag sa dagat," sagot ni Miguel. "Gusto kong maging isang mangingisda tulad ng aking ama."

"Miguel, alam kong mahal mo ang dagat," sagot ni Maya. "Pero mahal mo rin ako."

"Maya, paano kung hindi ako makapag-aral sa lungsod?" tanong ni Miguel. "Paano kung hindi ako makapag-aral ng mabuti?"

"Miguel, hindi mo kailangang mag-aral sa lungsod," sagot ni Maya. "Pwede kang mag-aral dito sa isla."

"Pero Maya, gusto kong matuto ng marami," sagot ni Miguel. "Gusto kong maging isang matalino at mabait na tao."

"Miguel, hindi mo kailangang mag-aral sa lungsod para maging matalino at mabait," sagot ni Maya. "Pwede kang mag-aral dito sa isla."

Napagdesisyunan ni Maya at Miguel na mag-aral pareho sa isla. Nag-enroll sila sa paaralan, at nagsikap silang pareho na mag-aral ng mabuti.

"Miguel, gusto mo bang mag-aral ng matematika?" tanong ni Maya.

"Sige," sagot ni Miguel. "Ituro mo sa akin."

Tinuruan ni Maya si Miguel kung paano mag-aral ng matematika. Nag-aral sila ng ilang beses, at nagtawanan nang malakas.

"Miguel, gusto mo bang mag-aral ng agham?" tanong ni Maya.

"Sige," sagot ni Miguel. "Ituro mo sa akin."

Tinuruan ni Maya si Miguel kung paano mag-aral ng agham. Nag-aral sila ng ilang beses, at nagtawanan nang malakas.

"Maya, gusto mo bang mag-aral ng kasaysayan?" tanong ni Miguel.

"Sige," sagot ni Maya. "Ituro mo sa akin."

Tinuruan ni Miguel si Maya kung paano mag-aral ng kasaysayan. Nag-aral sila ng ilang beses, at nagtawanan nang malakas.

Ang pag-aaral ni Maya at Miguel ay nagbigay sa kanila ng bagong pag-asa. Ang pag-asa na magkakaroon sila ng magandang kinabukasan, ang pag-asa na magkakaroon sila ng sariling pamilya, at ang pag-asa na magiging masaya sila magpakailanman.

"Miguel, mahal kita," bulong ni Maya.

"Mahal din kita, Maya," sagot ni Miguel.

Ang kanilang pagmamahalan ay nagbigay sa kanila ng lakas upang harapin ang anumang pagsubok. Ang kanilang pag-asa ay nagbigay sa kanila ng inspirasyon upang magsikap at magtagumpay.


_______

Thankyou for Reading
The 5 kabanata

Real_Feelingsss

NOTE: I'LL POST THE CHAPTER 6 SOON! SO, STAY TUNED!

Ang Bulong ng Aking PusoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon