Kabanata 8: Ang Bagong Simula

1 0 0
                                    

Sa paglipas ng mga taon, naging isang mahusay na guro si Maya. Mahal na mahal niya ang kanyang trabaho, at masaya siyang nakikita ang mga batang nagiging matalino at mabait. Sa bawat ngiti ng mga bata, nakikita niya ang mukha ni Miguel, at ang pag-asa na nag-uudyok sa kanya na magpatuloy.

Si Ramon ay naging isang matatag na kasama at kaibigan ni Maya. Hindi niya pinipilit si Maya na kalimutan si Miguel, sa halip ay tinatanggap niya ang nakaraan ni Maya at ang kanyang pagmamahal kay Miguel. Ang kanilang pagkakaibigan ay nagbunga ng isang malalim na pag-unawaan at pagmamahalan.

Isang araw, nagdesisyon si Ramon na ipakita ang kanyang tunay na damdamin kay Maya. Sa isang romantikong paglalakad sa dalampasigan, nagpropose si Ramon kay Maya.

"Maya, mahal kita," sabi ni Ramon habang nakaluhod at hawak ang isang singsing. "Gusto kong makasama ka sa aking buhay, at gusto kong makasama ka sa pagbuo ng isang pamilya."

Nagulat si Maya sa sinabi ni Ramon. Hindi niya inaasahan na magkakaroon siya ng bagong pag-ibig, lalo na matapos ang pagkawala ni Miguel. Ngunit sa mga mata ni Ramon, nakikita niya ang tunay na pagmamahal at pag-aalala.

"Ramon, mahal din kita," sagot ni Maya, habang tumutulo ang luha sa kanyang mga mata. "Pero hindi ko alam kung handa na ako."

"Naiintindihan ko, Maya," sagot ni Ramon. "Hintayin mo lang ako. Handa akong maghintay hanggang sa handa ka nang magmahal muli."

Matapos ang ilang taon, nagdesisyon si Maya na tanggapin ang alok ni Ramon. Nagpakasal sila sa isang simpleng seremonya sa dalampasigan, kung saan unang nagkita si Maya at Miguel.

Sa paglipas ng mga taon, nagkaroon sila ng dalawang anak, isang babae at isang lalaki. Pinangalanan nila ang kanilang anak na babae na Miya. Ang kanilang anak na lalaki naman ay pinangalanan nilang Miguel, bilang parangal sa kanyang unang pag-ibig.

Sa bawat araw na lumilipas, patuloy na nagkukuwento si Maya sa kanyang mga anak tungkol kay Miguel. Ikinukuwento niya ang kanilang pagmamahalan, ang kanilang mga pangarap, at ang kanilang mga pangako sa isa't isa.

"Miguel, anak, ang iyong ama ay isang mabait, matulungin, at mapagmahal na tao," sabi ni Maya sa kanyang anak habang nakatingin sa dagat. "Mahal na mahal ka niya, at lagi siyang naniniwala sa'yo."

Sa bawat pagkukuwento ni Maya, nabubuhay muli ang alaala ni Miguel sa kanilang pamilya. Ang kanyang pag-ibig at pangarap ay nagsisilbing inspirasyon sa kanyang mga anak.

THE END

_______

Thankyou for Reading
Ang Bulong ng Aking Puso

Real_Feelingsss

NOTE: THE CHAPTER ENDS HERE. THANKYOU FOR SUPPORTING ME!

Ang Bulong ng Aking PusoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon