Trigger Warning
This story contains graphic depictions of mature themes such as abuse, violence, mental health struggles, explicit content, and other potentially triggering subjects. It is not suitable for all readers. If any of these topics are disturbing or triggering for you, please read with caution or consider skipping this story. Your well-being is important. Proceed only if you are comfortable with these themes.
***
Prologue
This story was started on year 2024Clara.
Yeah, that's my name. Clara Vale, isang ulilang dalagita na nakatira sa Cinderveil. Bata pa lang ako nang mamatay ang mga magulang ko sa isang aksidente, subalit hirap pa rin akong paniwalaan ang mga kuwentong 'yon, lalo na nang may lumitaw na usap-usapan tungkol sa totoong dahilan kung bakit namatay sila.
Ang mga Ashford, sila ang tinuturong salarin sa pagpaslang sa mga magulang ko dahil sa pagkakautang. Maraming gustong magsabi ng totoo, subalit sa tuwing may magtatangka, bigla na lang silang nawawala.
Pero kahit na parang apoy kung kumalat ang balitang yon sa buong bayan, isa pa rin ang pamilya ng Ashfords sa mga respetado at ginagalang sa buong Cinderveil, don't know why people still respect that family.
Because for me, they don't need to be respected, they don't deserve it, lalo't sila ang tinuturo pumaslang sa mga magulang ko. "I hate them, I really hate them." tumungo ako at napahawak sa dibdib, "They can never pay for the pain they caused in my heart."
"I really want to take my revenge, but I don't have the power." mapait akong ngumiti habang nag pipigil na tumulo ang luha sa mata. If only I'm rich and powerful like them, sigurado akong nailaban ko ang kaso ng mga magulang ko.
At pinagbayad sila kasalanan, ginawa nila, inangat ko ang ulo at binaling ang tingin sa labas. "Do you think, Cassandra I can do it?" tawag atensyon ko sa kaibigan.
"Huh? May sinasabi ka ba?" nalilito itong napatingin sa'kin at tila na gulat sa tawag ko. "Ano nga ulit yung sinabi mo Clara?" her eyes were full of confusion.
Agad ko namang inalis ang tingin mula sa labas, at iniharap ito kay Cassandra. "Wala," aniya ko, sabay ngiti sa kanya, "Sige, uminom kalang jan." tipid kong wika dito, leaving a question to her mind.
Napakamot naman ito ulo, dahil sa kalituhan. "Ang gulo mo kamo, lagi ka nalang ganyan, nag sasalita ka nalang bigla, baliw ka ba?" taas kilay nitong salita habang diretsong nakatingin sa mukha ko.
Hindi ko naman binaling ang tingin ko sa kanya, at itinuon nalang ang atensyon sa pag sipsip ng inumin. Isa pa't walang kwenta rin naman kung sasagutin ko ang mga tanong niya.
"Anyways, nabalitaan mo ba yung engagement ni Cade Ashford?" biglang pagpalit nito ng paksa. Na ikinatigil ko sa pagsipsip ng inumin nang marinig ko ang winika niya.
Dahan-dahang kong nilapag ang inumin sa lamesita, saka ibinaling ang tingin kay Cassandra. "A-anong nga ulit yung sinabi mo?" I asked curiously, feeling a bit confused and unsettled.
"Oh, bakit parang concern ka?" sagot nito, na bahagyang natawa ang reaction ko, "Kelan ka pa naging concern sa kanya?" dagdag niya, na tila naguguluhan sa aking tanong.
Si Cade Ashford ay ang tagapagmana ng mga Ashfords, kaya hindi ko na rin masisisi ang sarili ko kung ganoon na lang ang gulat ko nang malaman ko ang balitang iyon. I don't know why I'm concerned about it, pero mabuti na rin iyon para nalalaman ko ang mga galaw ng mga Ashfords.
Kilala din ang panganay ng mga Ashfords, hindi lang dahil sa kagwapuhan kundi pati na rin sa katalinuhan nito, kaya naman halos lahat ng babae dito sa Cinderveil ay nahuhumaling sa kanya.
"So, bakit ka nga concern sa kanya? Kelan pa nag simula yan," anito, na may pang-aarsar sa boses, "Sabi ko na mahuhulog ka rin sa kagawapuhan ng lalaki yon." She teased, her voice laced with amusement.
Agad ko namang sinagot ang paratang niya. "Well, gusto ko lang malaman, isa pa't ngayon ko lamang narinig ang balitang yan," mahinahon kong sabi, at bahagyang ngumuso sa winika.
"Sus, kunwari ka pa, umamin ka na kasi, tayong dalawa lang naman nag uusap," natatawang sabi niya, habang nakatakip ang bibig, "Isa pa, wala namang mawawala sa'yo kung sasabihin mo ang totoo," dagdag pa niya.
Why would I fall in love with someone like him? His family killed my parents, pakitang-tao lang ang mga taong yon. I mumbled on my head. "Anong aaminin ko sa'yo? Gusto ko lang naman makibalita, Isa pa, itigil mo nga yang pantasya mo, he is already engaged." I said, griddled my lower lip.
Natawa si Cassandra sa reaksyon ko, halatang aliw na aliw siya sa inis ko. "Grabe namang reaction yan Clara, hindi mo ba alam yung salitang joke?" biro nito, sabay ngisi.
"Pero seryoso, engaged na talaga ang panganay ng mga Ashfords. Maski ako, nagulat din sa balita iyon. Sayang, ang pogi pa naman niya, tapos mayaman pa." mabilis nitong kwento, na may halong panghihinayang sa boses.
"Kanino daw na engaged?" I looked at her, with curiosity in my voice. Hindi naman agad sinagot ni Cassandra ang tanong ko bagkus ay sumipsip muna ito sa kanya inumin, na tila nang aasar pa.
Nang matapos ito ay inilapag niya na ang inumin, at huminga ng malalim. "Oh, ano paki ramdam ngayon ng hindi sinasagot?" pangungutya nito sa'kin, na tila nag pipigil sa kanyang tawa.
Bahagya akong natawa sa ginawa niya, dahil parang inulit lang nito ang ginawa ko kanina. "Sorry na," I said, offering an apology, "Ganda." I added.
"Yan ang gusto ko sayo, mabilis kang kausap." nakangiting salita nito sabay hawi sa buhok. "Lyra, siya ang naka engaged ni Cade Ashford," aniya ni Cassandra, habang nakatingin sa mukha ko.
"Sinong Lyra?" I asked her, feeling oddly confused since I really had no idea kung sino ang babaeng iyon.
Napakunot-noo si Cassandra. "Huh! Hindi mo kilala si Lyra? Si Lyra Holloway?" she asked, clearly shocked, and I could see it in her eyes. "Mayaman din iyon. Tinitingala din pamilya nila dito sa Cinderveil," she added.
"Sino ba yon?" tipid kong salita. "Dapat ba kilala ko siya?" mataray kong salita at halata sa tono. Ito pala ng susunod na galaw ng mga Ashfords, panigurado akong pagkakaguluhan naman ang pangalan nila.
"Ikaw naman wag mo naman dibdibin yung engagement ni Cade, marami pa namang lalaki jan, isa pa meron ka pa namang maliligaw diba?"
Napataas naman ang kilay ko nang marinig iyon. "Manliligaw?"
"Oo, diba si Cain? Yung work mate mo sa Moonlight Deli, pogi rin naman yon, masipag pa." agap ni Cassandra na tila ini-endorso si Cain sa'kin.
"Tumigil ka nga jan, Cain and I are just friend." tanggi ko sa mga sinabi niya. Marahan akong pumikit at bumuga ng hininga. "Ikaw talaga kung ano-ano nalang ang lumalabas dyan sa bunganga mo."
"Sorry na, ang haba kasi ng hair mo," naka ngising sabi nito, sabay tayo sa kinauupuan niya. "Sige na, maiwan na muna kita. May date pa kasi ako," paalam nito.
BINABASA MO ANG
Hide and seek (On-going)
RomanceClara Vale was a typical girl living in a small house, earning just enough to get by. But despite her circumstances in life, Clara was known as a beautiful and kind young woman. But her life changed when Cade Ashford appeared in her life. Cade was i...