Chapter 13

253 7 0
                                    



ELEIN POV:

Di ko na to kaya miss na miss kona mga yakap nya alam kung nasasaktan kona siya pero nong nalaman ko nagyari sa kanya bakit siya nag trauma ay agad akong nahiya di ko alam na nong pag alis namin yun din pala ang may nagyari sa kanya . Paano ko nalaman tinanong ko kay nanay nong nandon kami sa probinsya nila.

Flashbacks

Mag isa lang si nanay sa kusina kaya nilapitan ko at tinanong "nay may tanong po ako sayo ." Ano yun anak sabi nya sakin " jane po nay bakit may truama sa madilim at kulog di naman siya gnyan dati diba sabi ko sa kanya.

Ano kasi anak nong time na pauwi siyang school may nagyari sa kanya dinukot siya nong pauwi na siya elein nakita nalang namin siya di na namin makausap nag matino ." Iyak ako sa kwento ni nanay '" bakit di ko alam ito nay "kasi elein ning pununtahan kita sa bahay nyu dati sabi nong nagbabantay wala na daw kayu "elein nong nagkasalita na siya ikaw agad hinahanap niya walang ibang salita kung hindi name mo lang ang binigkas nya. Napaiyak hindi humahagul hul na ako sa iyak I'm sorry nay kung wala ako sa tabi nong time na yun lumuhod ako at nag makaawa I'm sorry I'm sorry pa ulit ulit na sabi ko naputol lang nong may kumatok sa pinto nila pumasok mga ka edaran ni Jane " oh siya mga anak si ate elein nyu anak elein mga kaibigan ni jane yan pakilala ni nanay sa kanila.

Nong time na ng inom ako at pinag salitaan ni jane di naman ako na saktan nag tampo pero di nasaktan nong pauwi na ako may tumawag yun ay ang nagyari sa kapatid ko kaya maaga palang ay umalis na ako hinintay ko talaga si jane sa condo kasi sabi ni nanay ay bumalik na daw siya sa manila nong nalaman nyang umalis ako.

Nag nasa school ako pilit nya akong kinausap pero lumayo ako dahil nandito padin yung guilty sa puso ko nong may nagyari sa kanya months after nya ako paulit ulit na kausapin di kona makikita si Jane minsan nalang siyang pumasok pero malaki padin mga grades nya. Lagi nya akong nakikita na kasama si jake pero nagkaon lang yun dahil kaibigan ko lang naman siya babe tawag nya sakin pero di ko nalang pinansin.

Nong magkita kami ng mga kaibigan ko sa coffee si julie naman may sinabi na nakita nanamn daw niya yung babaeng umiiyak sa park dati at ngayon umiiyak padin daw nong nakita niya ulit.

Nag kwentuhan lang kami ng biglang buhos ang ulan kaya di ako mapakali sa upuan dahil si jane ang nasa isip ko di ko nalang siya pinansin dahil si Jane nga kasi inalala ko guys I have to go aalis na sana ako nag may humawak sa kamay ko "stay subrang lakas ng ulan paano kung may magyari sayo alam kung ang iniisip mo saka kana umalis pag wala ng ulan di nalang ako nagpumilit umupo nalang ako.

Habang nag usap kami nag salita naman agad si julie " hey guys siya ito oh yung sinasabi ko na umiiyak lagi kapag nakikita ko." Napa tingin din ako sa cellphone nya dahil nabasa ko pa yung caption." I miss your hug and kiss " Mag sasalita sana ulit ako nag maunahan ako ni julie " i think she broken kapag nakikita ko kasi siya laging umiiyak kanina nga naka sa lubong kami umiiyak din.

Humina na ang ulan kaya dali dali ako umalis sa coffee shop nag punta ako sa apartment nya naka ilang katok na ako pero walang sumagot at naka patay din ang ilaw kaya umalis nalang ako sa lugar at umuwi agad saan kaba ngayon jane namiss niya ako ako ba ang dahilan kaya lagi siyang umiiyak.

Kinabukasan maaga akong pumasok para maka usap siya di pa man ako naka pasok sa gate ng school ay nakita ko siya may kausap na babae di ko alam pero naka ramdam ako ng selos nong masaya silang nag uusap na dalawa pinanood ko lang sila Hanggang maramdaman niya na may nanood sa kanila bago man ako tumalikod ay nagtagpo mona mga mata namin pero agad ko ding iniwas .

Nagtuturo na ako sa class ko nag di ko siya tinapunan ng tingin Hanggang matapos ang oras ko sa ay umalis na ako at nagpunta sa office tinawagan ko si mama para mag stay mona ako don ng ilang weeks or months sa states gusto ko mag isip isip.

Lumabas ako sa office at nag punta sa canteen madami pag student nagkalat sa field "good morning prof" tango lang sakot ko pag dating ko sa canteen ng order lang ako ng makakain at babalik na ulit sa office pagtapos kumain ay tinawagan ko secretary ko .

Ring...................

Good morning ma'am

Pumunta kana sa sinasabi ko sayo na tingnan ang mall?

Yes ma'am everything is fine"

Okay thank you.

Welcome ma'am see you later.

Nagpunta ako sa parkinglot dahil naiwan ko ang usb pag tapos kung makuha nagkita kami ni jake ano nanaman kaya ginawa niya dito. "Anong ginawa mo dito jake" may dinaanan lang ako at naisipan na dalawin ka pero nakita na agad kita dito.!" Nag usap pa kami saglit pero nakita ko si jane nay gusot at mukhang binagyo ang mukha.

Umalis agad ako at nagpunta sa classroom nag kapatid ko dahil ibigay ko sa kanya ang usb siya na utusan ko wala naman yang gagawin dito sa school.

Bat ganyan mukha mo para kang namatayan jan " kasi naman ate si jane puro pasa ang katawan pati mukha may pasa din" bakit daw siya nagpasa tanong ko sa kanya "di ko alam ate na bangga lang nya ako sa lobby nong nagpadali siyang umalis sa dito.

Kapag nalaman ko lang kung sino may gawa non malalakot sakin di nga namin yan mabuhatan ng kamay tapos biglang na ganito dito nagpunta ako sa dean office "ipatawag mo lahat ng student dito sa magkitakita tayo sa field now na  bahal na kung maging bastos ako kapag si jane ang usapan kahit nag tampo pa ako naa kanya di ko hahayaang may manakit sa kanya.

Ma'am nandon na lahat ang student sa field"

Umalis agad ako sa office nya at nag tungo sa field  at napag alam ko na sa garden pala siya  that time bakit alam ko may cctv akong nilagay don.

Play ko agad sa field ang cctv gamit ang monitor " diba sabi ko sa inyung lahat na walang bullying dito sa loob ng university ko pa sigaw na sinabi ko sa lahat sino yang mga student jan sa video turo ko sa monitor kaninong students mga yan pakidala sa office ko kung hindi nyu madala yang apat na student na yan lahat kayu dito paalisin ko.








Sa mga nalito pov po ito ni ma'am Hanggang 15 pov nya

𝐌𝐲 𝐡𝐨𝐭 𝐩𝐫𝐨𝐟𝐞𝐬𝐬𝐨𝐫Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon