Ilang oras lumipas, nakatulong rin si Angeline. Hinayaan siya manghiram ng sapatos ng amo ni Enrique.
Kahit nag-sorry na si Angeline, mainit pa rin ang ulo ni Enrique ay tinanggihan niya ang mga peace offering nito.
"What is his problem ba? Dapat nga siya ang nagsosorry sa akin ah!" Simangot ni Angeline.
"Seryosong tao kasi si Kuya Rique, lalo na pagtrabaho talaga. Pero mabait naman siya, Ange. On the behalf of Kuya Rique, I'm sorry. Halos close na close naman kami ni Kuya Enrique kasi magkaibigan magulang namin. Parang magpipinsan." Sinubukan ni Chesca na katwiran si Angeline sa ugali ni Enrique.
"I guess it's okay, I'm just offended by how he acted. I know its the 20th century and girls can be independent now but still, girls would like some respect? And I'm not as good in Filipino as you guys."
"Eh no offense, Angie, pero hindi naman malalim yung salitang 'bukid.' "
"Well I'm still aren't familiar with other terms. Like what's that word again, the one you use for people who you don't like? It's something like put a tank in a-" Agad tinigilan ni Chesca si Angeline sa pagtatapos ng salita niya.
"Don't say it out loud! Baka isipin pa ni Enrique na minumurahan mo siya. Diba tawag doon profanity?"
"But what's the word? How do you pronounce it??" Giit pa ni Angeline.
"Eh.. putangina mo." Bulong ni Chesca.
"Putangina mo?" Malakas na sinabi to ni Angeline na napatingin ang grupo pati si Enrique.
Agad ng 'shh' motion si Chesca kay Angeline, "SHHHTT!! Hinaan mo, Angeline! Sobrang masama ng ibigsabihin nun."
"Ano pinagsasabi ninyo diyan, Chesca?" Paglapit at pagsaway ni Enrique.
"Ah.. wala, Kuya, wala! Haha.." Kinakabahang sabi ni Chesca habang kinakamot ang likod na may pananim sa kabilang kamay. Samantalang nakatingin lang si Angeline na hindi nagsasalita.
"Chesca, huwag mong turuan si Angeline magmura at baka i-badmouth ako nito sa likuran ko."
"Whatever you say, Enrique."
Bumalik sa trabaho si Enrique habang nakangiti si Angeline, kuryoso sa ibig sabihin nito.
"What does 'putangina mo' mean?"
"Aba at baka pingutin ako ni Enrique at isumbong sa papa ko. Grabe, favorite nephew ni daddy si Enrique, bobong iyun." Bulong sa huli ni Chesca.
"What does 'bobo' mean naman?" Dagdag tanong ni Angeline.
"Hayssstt.. it means stupid, dumbo, or dumbass. Putangina mo means fuck you."
"Chesca, isusumbong kita kay Uncle Bert!" Tukso sabay saway ni Enrique at ni Oskar. "AYEEE LAGOT!!"
"WAG KA NGA SIPSIP, OSKAR!"
"Hoy wag ninyo turuan pinsang ate ko, mga jeje." Tawa ni Abel.
"Huy si Chesca nagsimula nun!" Turo ni Oskar.
"HOY MAS LALO HINDI KITA I-CRACRUSH BACK, OSKAR!"
BINABASA MO ANG
Malayo na, Pero Malayo Pa
RomanceAngeline Cabrera, a newly graduated student was shipped off to her family's hometown for terrible behavior. She was staying at her grandmother's and aunt's middle class house, scared of living in poverty, she forced herself to work but on that journ...