13

78 3 0
                                    


“Mom, come on. Hindi mo naman kailangan pumunta pa dito sa school e.” I said, begging my mother to stop entering the campus.

“I need to talk to your advisor.”

Aish! Kainis!

Pa'no ba naman. Kahapon lang balik ni miss Acosta at namimigay na nang grades at sa hindi ko inaasahan ay bagsak ako sa kanya.

Hindi dahil bagsak ako sa kanyang kagandahan kundi sa academic.

Hindi ko alam pa'no nangyari yon e mataas naman kuha ko sa mga quizzes nya tsaka nag pa-participate din ako sa oral.

I was trying to process when my mother surprisedly came to my house and sa bigla ko ay hindi ko agad natago yung card ko. Kaya yun, Galit na galit ang dragon.

“Ito na yung room mo?” pa galit na sabi ni mommy. Tumango lang ako.

Shit, nakakahiya! Kahit wla pang masyadong tao dahil maaga-aga pa ay nakakahiya pa rin.

I'm in my 4th year college and may parent na pupunta sa school para sa grades ko e I can manage naman on my own shit talaga!

“Excuse me, where's you're advisor?” mom ask one of my classmate.

I roamed the room and miss Acosta isn't around.

“Mom, I can manage on my own. Please, go home and take a rest. Mag meeting ka pa mamaya, diba?” I said in low and calm voice.

She glared at me and I look at the ceiling not meeting her angry eyes.

“Go call your advisor.” she demand on me.

“I don't know where she is kaya umuwi kana at ako na bahala, mhm?” I said, convincing her.

She didn't listen to me. She sat in the vacant chair near the teachers table.

Agh! This old lady is so stubborn!

“Vargas, your early...” miss Acosta said from behind me.

I think she's too close from behind me kasi I smell her pabango.

Another shit dahil parang bibigay na tuhod ko ng  palihim niyang hinawakan ang bewang ko at gently rubbing it.

Fuck!

Napalunok ako at umiwas sa kaniya. Tumingin sya sa akin at lowkey smirking.

“Are you professor Acosta?” mom asked. Napunta ang attention niya sa mommy ko ng tanungin sya nito.

“Oh, yes po. Sino po kayo?” magalang niyang sabi.

“I'm Savannah's mother.” mom said.

“Hello po, I'm Kasia Blaire Acosta, advisor of Savannah Dale Vargas. napa bisita po kayo?” miss Acosta said and they shake hands.

“Tanong ko lang kung bakit bagsak ang anak ko sa subject mo. Sa ibang subjects ay matataas naman grades niya except sayo.” walang alanganing tanong ng mommy.

Natigilan si miss at tumingin sa akin.

“Po?” she said, “Mataas naman yung grades niya sa akin.” dugtong pa niya.

Pinakita ni mommy ko ang card sa kaniya. I heard her cussed.

“Ah, sorry po. Nagka mali po ako ng paglagay. Pasensya na po talaga.”

“Dapat lang. Next time double check mo kung Tama ba yong nalagay mo, tsk.” mom said and started to walk away.

I looked at miss Acosta in apologetic way and run outside to talk to my mother.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 29 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Loving Miss Grumpy Where stories live. Discover now