CHAPTER VI : Tahimik na Seokjin

1 0 0
                                    

Si Kim Seokjin, ang pinakamatanda sa klase, ay kilala bilang "tahimik na obserbador." 

Hindi siya masyadong nagsasalita, ngunit laging nakamasid sa paligid. Ang kanyang mga mata, malalim at mapanuri, ay tila nakakakita ng mga bagay na hindi nakikita ng iba.

"Jin, ano ba ang iniisip mo?" tanong ni Hoseok, ang kanyang matalik na kaibigan, habang naglalakad sila patungo sa kanilang silid-aralan.

"Wala naman," sagot ni Jin, ang kanyang mga mata ay nakatingin sa malayo. "Iniisip ko lang ang kaso."

"Ang kaso?" tanong ni Hobi, nagtataka.

"Ano bang kaso?"

"Ang kaso ng Class C," sagot ni Jin.

"Ang misteryo ng mga nawawalang estudyante dito."

"Ah, oo nga pala," sabi ni Hobi.

"Pero bakit ka interesado sa kasong 'yan? Wala ka namang kinalaman doon, di ba?"

"Wala naman," sagot ni Jin, ngunit ang kanyang mga mata ay nagliliwanag ng isang kakaibang ningning.

"Pero interesado lang ako sa mga misteryo."

"Ikaw talaga, Jin," sabi ni Hobi, tumatawa.

"Para kang detective."

"Siguro nga," sagot ni Jin, ang kanyang mga labi ay nagngingiti ng isang bahagyang ngiti.

Sa loob ng silid-aralan, tahimik si Jin. Nakaupo siya sa kanyang upuan, ang kanyang mga mata ay nakatingin sa kanyang libro, ngunit ang kanyang isip ay nasa ibang lugar. Iniisip niya ang mga detalye ng kaso, sinusuri ang mga posibleng suspek.

"Jin, nakikinig ka ba?" tanong ni Ms. Lee, ang kanilang guro.

"Opo, Ms. Lee," sagot ni Jin, ang kanyang mga mata ay nagbalik sa kanyang libro.

Ngunit sa kanyang isip, ang tunay na misteryo ay nagsimula nang mag-unfold.

"Sino kaya ang may gawa nito?" bulong ni Jin sa sarili.

Ang kanyang mga mata ay naglibot sa klase, pinagmamasdan ang bawat estudyante. Ang kanyang isip ay nagtatrabaho, nag-iisip ng mga posibleng motibo, ng mga posibleng koneksyon.

"Kailangan kong malaman," bulong ni Jin sa sarili.

"Kailangan kong malaman ang katotohanan."

Ang tahimik na obserbador ay nagsimula nang maglaro.

MYSTERY CASE OF CLASS C Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon