CHAPTER 1 : THE START

19 3 2
                                    

Seraphina's POV

It was the first day of school—back to the grind once again. The days seem to fly by. It felt like just yesterday I was in 12th grade, and now, here I am, officially a college student.

I'm taking a Bachelor of Science in Information Technology. Ever since I was a kid, I've been fascinated by technology, and I've always planned to work abroad someday, building a future for myself. The dream feels a little closer now, though the thought of being in college still feels surreal.

Pumasok na ako sa classroom na naka asign saakin at naghanap na rin ng mauupuan. Mukhang kunti lang ata ang nagtatake ng BSIT this year. Mahirap daw kasi ang BSIT, pero I think if you're truly passionate about something ay kakayanin mo even if it's hard. Then again, hindi na nagmamater if you love something kasi money is very important in this generation.

As i sat down, meron ding tumabi saakin. Curly long hair with a pin in her left side of the hair, pale skin, long lashes, hazel colored eyes, pinkish lips and with a great sense of fashion. Mukha siyang manika na gunagalaw. Maybe she noticed na nakatutok ako sakaniya kasi she smiled at me.

"Oh, hi classmate! I'm Isadora Lynx!" sabi niya and inilahad ang kamay niya for a shake hands.

"Isadora Grace." kunting introduction ko sa sarili ko at tinanggap ang kamay niya.

"What a pretty name! So did you already made friends? Kasi ako wala pa which is kinda sad huhu." she said and pouted, i found it cute kaya napangisi ako.

"Wala pa eh, kakadating ko lang 'din, wala din kasi masyadong nagtake ng BSIT this year." sagot ko sakaniya.

"Oo nga eh, how about old friends? Wala ka bang friends na dito din nag aaral?"

"Wala eh, some of them ay nag asawa na while ang iba naman nasa malalayo na university nag-aaral. I'm basically starting fresh."

"Ohh, same. I'm also starting fresh din. I guess we're already friends!" sabi niya and wrapped her arms around mine, which made me feel weird because of how clingy she was. Especially me na ngayon palang niya nakilala.

Maya-maya ay dumating na din ang professor namin. We started our class by introducing ourselves infront. But when it was Isadora's turn to introduce herself everyone started to pay attention to her. I mean who wouldn't right? Maganda si Isadora, parang manika na kakalabas palang sa box niya.

After the introduction ay nagsimula na si ma'am mag introduce about sa topic namin and all about the course na kinuha namin. Half sa time ni ma'am ay may biglang pumasok na lalaki sa classroom.

He was tall, his hair was messy na para bang kakagising lang, he was also as white as ghost and talagang you can tell na maganda ang katawan niya because of his figure. The professor stopped talking at tumango lang sa lalaking pumasok, he started walking and for a second we made eye contact. His eyes we're ice cold black, haluin mo pa sakaniyang thick eyebrows talagang mukha siyang galit na nakatingin sayo.

After that short eye contact ay umupo siya sa pinakalikuran namin, i couldn't help but give a glimpse at him, mukhang napansin naman ako ni Isadora.

"Kilala mo?" I asked with a bit of curiosity.

"Him? His Thaddeus Voss, sikat yan dito." sagot niya saakin.

"Sikat ba siya dito?"

"Oo, i mean look at that face Sera, every girl would fall for that face."

It's already lunch time, sabay na kaming kumain ni Isadora since siya lang din naman ang close ko dito sa school. While eating and chatting ay biglang pumasok si Thaddeus, with his group of friends. Nagtatawanan sa likod yung mga kasama niya while siya naman nakapa mulsa naglalakad na para bang walang pake sa mga kasama niya.

"Ang famous niya talaga no." ika ni Isadora.

Ako rin naman, mukhang may reputasyon siya dito sa school. Mukha rin siyang hindi easy peasy na nalalapitan.

"Hay naku, hayaan nalang natin sila. Let's not get involved nalang." sabi ko and continued eating.

"Pero you can't deny na pogi si Thaddeus, I mean look at that figure girll!" she said while looking at Thaddeus.

I mean, yes his handsome pero hindi naman ako na aattract sakaniya. I'd rather want a guy who has a great personality kesa sa lalaking parang walang pake. I like a guy who's expressive and not a guy who's nonchalant.

As i followed him with my eyes bigla nanaman kami nagtinginan sa isa't isa, he was still looking coldly to me pero pagkamaya maya naman ay hindi na siya tumingin. Ang weird naman, bigla bigla nalang nakikipag tinginan.

Nang matapos na kaming kumain ni Isadora ay bumalik na kami sa kaniya kaniya naming subjects, iba iba ang schedule namin ni Isa sa afternoon since ibang subjects ang kinuha niya. While discussing ay biglang nag announce ang prof namin for a group project. Unexpectedly kasama namin si Thaddeus sa grupo namin, while discussing about the project ay ni hindi man lang lumapit saamin si Thaddeus.

Tulog lang siya ng tulog kaya naman nilapitan ko siya.

"Hey, may plano kabang sumali samin? Kasi kung wala I'll just tell ma'am Morales na ipaalis ka sa grupo namin." inis kung sabi, ang ayaw na ayaw ko talaga sa lahat kasi ay yung mga pabigat aa grupo, lalo na't yung pinag hirapan mo ay bahagi rin sila dun, grade mo magiging grade pa nila.

"Did i say i wouldn't take part of this stupid project?" sagot niya at itinaas ang hood na nakatabun sa mukha niya. His voice were deep and husky.

"Right.." yun nalang ang nasabi ko "Sooo...san natin planong mag meet? Para naman ma plano na natin 'to at mapag usapan narin na 'tin."

Everyone didn't answer. "Anyone..?"

"Kailan ba ang plano mo?"

"Maybe sa sabado? Since wala naman tayong pasok niyan."

"Ah sige."

"Sige chat nalang ako."

"Sige sige, meet nalang tayo sa sa bahay ni Thaddeus?" sabi ko, tiningnan ko naman si Thaddeus and i saw him roll his eyes pero hindi naman siya nag reklamo.

Hm, i guess may plano talaga siyang mo take part sa project na to.

Entangled HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon