I'll make you regret II

163 5 3
                                    

 Sa tagal na din ng pananatili ni Celina sa manyson ay nasasanay na siya sa pagiging bugnutin ni senyorito Vincent, kahit na halos araw araw ito may kakaibang iuutos. Kadalasan mag-papauwi ng libro, pakatapos sa kanya din ipapasauli, pag-asa bahay naman mag papaluto o pahanda ng pagkain pero di din naman papansin pagkatapos, pero ang pinaka malala pa lang naman ay ang bigla siyang pauuwiin nito kahit nasa school para lang kunin iyong mga libro na ipapasauli nito sa library.


Ngayon naman heto siya naghihintay sa isang tagong parte ng school, ayaw kasi ni Vincent na may makakita sa kanila.


Dala-dala ni Celina ang project nito na hindi mo sigurado kung project nga ba, nakalagay lang ito sa isang kahon na malaki, nakaplaster lang at ang bigat-bigat pa.

Tiningnan niya ang relo niya, halos isang oras na din siyang naghihintay pero wala pa din ito. Buti na lang at wala na siyang klase kaya uuwi na din siya pakabigay niya ng box. Ngunit makalipas ang dalawang oras ay hindi pa din ito dumadating.


Bumuntong hininga muna si Celian bago muling tingnan ang relo niya. "Kalahating oras pa siguro baka busy lang," bulong niya sa isip.


Makailang saglit lang at biglang nag ring ang cellphone na binigay ng kanyang ninang, luma na ito pero gumagana pa naman.


"Unregistered number sino to?" Maliban kay Lucy at Luke, ang ninang niya lang naman ang nakakaalam ng numero niya.


"Hello? Sino to?" Tanong niya sa kabilang linya.


"Ako to, nasaan ka?" Kahit nasa phone kilala niya ang malalim na boses na iyon.


"Senyorito nandito na po ako, dala ko na iyong project niyo," magiliw niyang saad.


"Next week na lang daw ang pasahan niyan, iuwi mo na lang muna yan sa bahay, ingatan mo!" Utos ng binata.


Napabagsak ng balikat si Celina habang tumatango. "Ah, sige po!"


Matapos noon ay binabaan na siya nito. Pagtingin niya sa kanyang relo ay ala sais na pala, medyo dumidilim na din kaya naman dali-dali na siyang umuwi, hindi na niya nagawang sumabay kay Lucy dahil ayaw niya naman itong pag-hintayin.


"Oh, Lina. Ginagabi ka yata!" bati ni Melinda pakapasok niya sa kusina. Halos seven thirty na kasi siya nakauwi.


"May tinapos lang po ako sa school," wari ngiting sagot niya.


"Ano iyang dala mo?" Usisa naman ng ninang niya nang mapansin ang box na dala niya.


"Project ko po," pagpapalusot na lamang ni Celina.


Tumango naman si Melinda at ninang niya bago bumalik sa kanya-kanyang ginagawa.


"Oh sige, magbihis ka na at ng makakain ka na din." Pahabol ng kanyang ninang.


Agad naman sumunod si Celina kahit pagod ay inuna na muna niyang ibalik ang box sa kwarto ni Vincent tulad ng inutos nito. Bago pa man makarating sa kusina ay napansin siya ng senyora na nasa sala kasama ng asawa na abala sa pagbabasa ng diyaryo.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 30 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I'm A Slave for YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon