Hope and Suffering

136K 1.2K 19
                                    

 "Ang ganda po pala dito sa maynila ninang!" manghang sabi ni Celina habang pinagmamasdan ang ilang mga gusali sa labas ng bus.


Ito ang unang beses niyang nakaluwas ng maynila, laking probinsya kasi, pero simula ngayon ay dito na siya titira kasama ng Ninang Esmeralda niya.


"Buti naman at nagustuhan mo dito, basta alalahanin mo iyong mga bilin ko pag nandoon na tayo," paalala nito.


"Opo ninang," ngiting sagot niya dito.


Nagliwanag ang mata ni Celina nang makadating sa sa village kung nasaan ang bahay ng amo ng kanyang ninang Esmeralda, halos mapanganga siya sa gulat nang makita ang tutuluyan. Gate pa lang nito ay napakalaki na at masasabing mansyon at hindi bahay.


Nagdoorbell ang kanyang ninang sa gilid ng malaking gate kung saan may isa pang maliit na pintuan na mukhang pinaglalagian ng mga security guards, ilang saglit lang at bumukas ang maliit na silipan sa doon at may mga matang tumingin sa kanila.


"Aling Isme, dumating na po pala kayo!" bati ng guard sabay binuksan na iyong gate para makapasok sila.


"Ikaw lang mag-isa ngayon Anton?" tanong ng ninang niya sa security guard na medyo kaedaran na din nito.


"Nagmemeryenda lang po si Jose sa loob," sagot nito habang iginagayak sila papapasok.


"Siya nga pala, ito si Lina iyong inaanak ko," nagmamalaking pakilala nito sa kanya nang makapasok na sila sa loob.


"Hello po." Napayuko na lang sa pagbati si Celina dito.


"Hello din, sige tuloy na kayo sa loob," alok na nito, para na rin maisarado ang gate.


Hindi mapigilan ni Celina na ipalibot ang tingin pagmasdan ang kapaligiran nang magtuloy-tuloy sa loob.


"Wow, Ninang! Sobrang yaman ho siguro ng nakatira dito, grabe ang laki ho nitong mansyon," manghang-manghang sabi ni Celina habang pinagmamasdan ang mala-gusaling tahanan.


"Oo, maliban doon ay napakabait pa nila!." masayang sagot ni ninang Isme.


Nagtuloy-tuloy sila sa maids quarters para mag ayos ng gamit at makapag pahinga. "Lina, ayusin mo na ang mga gamit mo dyan at ako nama'y magpapakita muna kina Sir. May mga biscuit pa ako diyan sa may cabinet kung nagugutom ka." Turo ni ninang Isme sa plastic na cabinet sa kwarto. "At kung gusto mo maligo nandito iyong C.R.," dagdag ng ninang niya habang pinapakita ang pinto papuntang banyo.


"O.K. lang po ako ninang," masayang sagot ni Celina na abala na sa pag lalabas sa kanyang mga damit.


"Wag ka mag-alala, dalawa lang naman tayo dito sa kwarto, kaya walang iistorbo sa iyo. Iyong iba kasi nasa maids quarters sa labas ng bahay, may mga pamilya kasi sila," paliwanag ni Ninang Isme.


Pagkalabas ng Ninang niya ay siya naman simula niya ng pag aayos ng gamit.


I'm A Slave for YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon