Chapter 3 - The Monster Good Side
Dinala niya ako sa isang fastfood chain na malapit lang sa school namin. Ang alam ko, bawal lumabas ng school hangga't hindi pa uwian. Pero siya siguro, pwede o ang lahat ng myembro ng Evil Autocrats. Mukhang pati gwardiya ay takot sa mga ito.
I asked him kung bakit hindi na lang sa cafeteria kami kumain. He said, Ace was still there. Palamigin ko daw muna ang ulo. Like, WHAT? Siya pa itong galit while he was the reason kung bakit natapon yung pagkain ko! Bubbleheaded! And yeah, thanks to this guy dahil libre ang large fries, burger and drinks ko ngayon. Sinisingil ko lang ang utang ng walang utang na loob na kaibigan niya.
Napansin kong titig na titig ito sa akin. "What?!" Asik ko dito. Ayoko sa lahat ng tinititigan ako.. Lalo na pag kumakain. It's really uncomfortable.
"You are pretty." Nakangising sabi nito.
I don't give him any warn, I kicked his legs under the table. He gave me a shocked look. "Don't say that again." Naiinis ako, oo dahil sinabihan niya ako ng maganda. Naiinis ako dahil hindi ako sanay. What a reason, right? I never used to it. Sorry.
"Don't like praises, huh?" I just rolled my eyes on him. Tumayo na ako dahil tapos na akong kumain, at isa pa, ayoko na ring kausapin ang lalaking ito. He is nice, but.. But he is flirt.
Lumabas na ako ng fastfood. I know, Tyro is just behind me dahil naririnig ko ang pagsipol nito.
"Walang thank you?" Sumasabay na ito sa lakad ko.
"It's a payback for what bubblehead monster did. Singilin mo siya kung yan ang gusto mo." Hindi ko ito nililingon at patuloy lang sa paglalakad. Naiinis ako sa pagsunod niya. Pero hindi ko naman siya dapat pigilan dahilan parehas naman talaga kami ng way na tinatahak.
I heard him chuckle. "Dauntless, but be careful. Lalo na kay Ace. Don't provoke him to anger. You don't wanna see how cruel he can be, right?" He sighed. "I'll go ahead."
Huminto ako sa paglalakad. Watching him back as he keeps on walking. What is with that Ace? Now I'm wondering if he can transform into a hulk. Napapailing ako. Superhumans never exist.
Papunta na sana ako sa next class ko ng makarinig ako ng sigaw ng babae sa likod ng Museum.
"Tulooong! Tuloooong!"
Napahinto ako dahil pamilyar ang boses ng babaeng iyon. Si... Nheeka?
Agad akong napatakbo sa kinaroroonan ng ingay.
"Bitawan niyo ko! Ayoko! Parang awa niyo na!" Umiiyak na sigaw ni Nheeka. Bukas ang dalawang butones ng uniform nito, at hawak ito ng anim na lalaki. Sa magkabilang braso at binti. Sa paligid niya ay meron pang nakatayong apat na lalaki. Tumatawa lang ang mga lalaking iyon na parang isang demonyong hayok sa laman. Oh my! Are they going to rape her? These manyaks!
"Let her go!" Lahat sila ay napatigil at lumingon sa gawi ko. Another trouble, I guess. Pero hindi ko kayang iwan na lang basta si Nheeka. I don't want to make friends here, but I don't want to witness this kind of brutality... again.
"Hmm? Another babe?" Sabi nung lalaking nakakadiri ang pagmumukha. Ew! Ang pagmumukha niya ay nagpapakita ng kanyang kamanyakan.
"This is gonna be fun!" Tuwang-tuwa pang sabi nung isa! Rapist!
"E-ena.." Napatingin ako kay Nheeka. She is shaking her head, na parang sinasabing huwag kong gawin ang binabalak ko. She is worried, but her eyes are begging for help, too.
Hindi ko siya pinansin at hinarap ko ang mga manyakis na ito. Ang dating nakapalibot kay Nheeka ay sa akin na ngayon nakapalibot.
"Ang hot niya din, pare." Sinusuri nila ako mula ulo hanggang paa. Jerks!
BINABASA MO ANG
Risking my Heart to Him (ON HOLD)
ActionBlood. Guns. Dead bodies. I saw.. I witnessed. How they killed my father! How they raped my mother! And how they tortured my brother! They have no heart.. No mercy. It's been a years ago and everything are still fresh in my mind. I will not let myse...