CHAPTER 3

7 0 0
                                    

...

Napapikit naman ako ng mariin ng may liwanag na sumisilaw saakin.

Ano ba 'yan kainis!

Dumapa naman ako sa pwesto. Katamad bumangon. Nakarinig naman ako ng malakas na katok na nanggagaling sa labas ng aking kuwarto.

But I ignored it, pinagpatuloy ko lang ang naudlot kong tulog. Napakamot naman ako sa buhok ng narinig ang pagbukas nito.

Umayos naman ako ng higa at dahan-dahan binuksan ang talukap ng aking mga mata. My blurred vision gradually changed to clear vision. At nang laki naman ang aking mata ng nakita kung sino ang pumasok sa kuwarto ko.

Shit!!

Bakas sa mukha nito ang pagkagulat ng makita ang itsura ko. And I just realized that I was only wearing undergarments!!
Naka bra at panty lang ako putangina.

Because I got used to sleeping in New York with only my undergarments on. Nadala ko pa talaga sa pilipinas ang nakasanayan ko.

Dali-dali naman akong napabalikwas at hinanap ang damit ko at suot kong pambaba. Napatampal nalang ako sa noo ng nakita iyon sa sa harapan ng sahig na kinatatayuan niya.

I saw him being swallowed. And he quickly turned away. Nakita ko pa ang pamumula ng tainga niya sa hiya. Siya pa talaga ang nahiya ah!

Nang hindi ako makagalaw sa pwesto ko  hinanap ko kaagad ang kumot at inayakap iyon.

"Fuck off! Get out!" Naiinis na pasigaw ko. Putangina naman, hindi lang talaga siya lumabas.

Nakita ko naman ang pa mamadali nitong lumabas sa aking kuwarto. Napapahimas nalang ako sa sentido dahil sa kahihiyan.

What should I do?

*

Bawat paglunok ko ng kanin ay nahihirapan ako. E pano nga ba naman  lakas makaawkward.  I don't really know how to conquer this feeling. Binaling ko nalang ang sarili ko sa pagkain at hindi ipinahalata iyon.

I stopped eating when my sister suddenly received a call on her cell phone. Tanging kami nalang dalawa ang naiwan sa hapagkainan.

Parang kinakagat na ako ng lamok dahil sa pagkailang sakaniya. But obviously hindi ko pinapahalata. I tried to keep up while his eating. I maintained my eye contact to him. Para ipakita sakaniyang hindi ako mahina. I immediately thought of what topic we perceived to talk about.

"A-ahh...can-------"

"A-ahh...can you-------"

We both stopped. Nang nakasabay pa kaming kumuha ng kanin. Kita ko naman sa mga kilos niya ang pagkailang. Pero hindi ako nagpatinag ano! Sinabayan ko pa siyang tiningnan ng masama.

"I'm sorry....." Nagulat naman ako sa sinabi niya. Tama ba ang aking narinig nagsorry siya?

"You know how to apologize huh?" Sarcastic na sabi ko naman dito.

"Yah I do apologize, baka mapagalitan ako ng ate mo pag maging bastos ako sa harapan mo" Mahinang sambit naman niya.

Napaawang bibig naman ako sa sinabi niya. How dare him na ganoon ang isasagot niya sa tanong ko. Ang kapal! Siya nga yung naging bastos he entered my room without my permission!

"Bastos pala ah? Sino nga ulit ang naging bastos kanina?" Naghahalukipkip nalang ako sa inasta ko.

I can see it on his eyes ang pagkailang at kahiyaan. Ako pa talaga hinamon niya ah!

"I'm sorry little girl...Lara tells me to wake you up I don't really hmm....I'm sorry about earlier" He stuttered.

Umiba maman ako ng tingin ng nakita ko sa mga mata niya na sincere siya sa apology niya.

Nagulat naman ako ng may kamay na humawak doon. Tiningnan ko naman iyon kaagad.

"I'm s-sorry" Iniwas ko naman kaagad ang kamay niyang iyon sa'kin.

"What? Don't touch me!" Nandidiri ko namang sabi.

"What's going on?" Napalunok naman ako ng narinig ang boses na iyon.

"Nothing love..." Sabi naman kaagad ng lalaking ito.

Napakagat labi ako at tiningnan si ate.  Na masamang nakatingin saakin.

"Yah... nothing Ate, w-we just talked about the foods" Naniningkit kong sabi. Nakita ko naman ang pagkatango nito. Nakahinga naman ako ng maluwag doon.

Bakit kasi bigla-biglang nang hahawak ng kamay e?

*

I was standing far from the pool while watching them.They enjoy swimming.  I can see in sister's eyes that she is happy. This is also what I witnessed when she was still with her first boyfriend but the ending is she sacrifice. Ganun-ganun naman ang nangyayari e, sa ending waley.

Tapos ngayon may bagong boyfriend na naman siya, sana hindi siya nito saktan. Makita lang kita Hadean na magloko lagot ka talaga sakin.

Masaya naman akong nakatayo roon habang pinagmamasdan sila.

*

While I'm laying in the bed my cellphone ring. Bumangon naman ako at tiningnan kong sino ang caller.

Omygossh! my friend Klea...

"Hi Lei!! how are you my love?" Bungad  naman nito saakin kaagad.

Napahiyaw naman ako at tiningnan siya ng nakakaloka.

"Hi K!  I'm so unlucky here" Naiiyak na sabi ko dito. Nakita ko naman sa reaksyon ni K ang pagkalungkot.

"Why? What happened?"

Napatikhim naman ako 'tsaka humiga.
"My sister lover boy, nakakainis so much!" Malakas natawa ang bumalot sa loob ng kuwarto.

"You don't like him for your Ate Lara? Obviously gusto mo siya paalisin sa world ng Ate mo right?"

"Exactly!! but I can see that my Ate seemed happy with him. Hindi ko naman pwedeng controlin ang nararamdaman nila sa isa't-isa. Maybe I think magagawa kong mapalayo iyon. If I caught him cheating." Nanggigil kong sabi.

"That's my love....Lei be observant their. Caught him cheating thats the only way" Sang-ayon naman ako sa sinabi.

Tumayo naman ako sa kinahihigaan kailangan ko nang gumawa ng plano.
Bukas na bukas magsisimula na akong humakbang at mahuli siya. Natawa naman ako sa mga planong naiisip ko.

*

Ihinanda ko na ang mga susuotin ko para bukas. Ang dapat suotin ko ay hindi nakakaagaw ng atensyon at hindi niya rin dapat mahuli ako basta basta. I swear mahuhuli rin kita kadiring malansang isda.

Lumabas na ako sa aking kuwarto at nagtungo sa kusina. Ngayon palang ay nagutom na ako sa mga planong gagawin ko para bukas.

Napatigil naman ako sa pagbukas ng ref ng may naramdaman akong presensya na nakatayo sa paligid. Kaagad ko naman isinara ang pintuan ng ref.

Napasinghap naman ako sa gulat nang lalaking ito ay nakatayo at mariin na nakatitig sa akin.

"What?" Napataas kilay na bulyaw ko sakaniya.

"Ang sungit...." Nagulat naman ako ng gulohin niya ang buhok ko. Napaatras naman ako at tiningnan siya ng masama.

"What's wrong with you?" Napapasigaw kong sabi. Ngumisi lang ito at kinurot ang pisngi ko.

"Damn it!!" Napapamura kong sabi. Nakita ko naman ang paghalakhak nito 'tsakang umalis.

Nag-iinit ang sulok ng kamao ko. Parang gusto ko siyang pagsusuntukin dahil sa trip niya. Fuck you Hadean!!


Vote + Comment

Flirting Lorelei Where stories live. Discover now