CHAPTER 2

13 4 0
                                    





"Aray!" Nangunot ang  noo ko sa
asar, "Ano ba?!"

"Wag mo'ko singhalan babae." Taas kilay nitong aniya.

"Bakit ka Kasi namimitik Ng noo?" Pairap kung Sabi rito sabay talikod, sumabay ito sa paglalakad ko sa hallway.

" Ay wow! Kung hindi nga kita pinitik sa noo mo! Hindi kapa magigising!" Nakapameywang nitong asik.

"Ay bakit? tulog ba ako?Mukha ba?" Pamimilosopo ko sakanya.

"Hindi, tulala lang!"

"Alis ka nga sa daraanan ko." Gamit kaliwang  kamay ko ay hinawi
ko Siya, "Paharang- harang ka e." Usal ko rito.

Gulat itong tumingin sakin, ngisihan ko lang ito.

Umakbay ito sakin sabay bulong
nang, "Bakit ka tulala kanina? May nakita kabang multo sa hallway?"

Nag puppy eyes ito sa'kin, Ano bang Akala niya? Wala akong ganang magkwento sakanya Ngayon.

"Wala." Tinanggal ko pagkaakbay nito sa'kin.

"Ang arte mo ngayon ah, porket absent lang ako ng ilang araw ganyan kana." Reklamo nito.

Ay oo nga pala palagi siyang absent kahit college siya. tsaka Hindi Naman Siya Ang dahilan bakit mainit ulo ko Ngayon, assumera lang talaga Siya.

"Ano? SAGUTIN MO'KO!" bulyaw nito.

"Ano ba? Masisita tayo rito sa tinis Ng boses mo e." suway ko rito, patawa tawa itong lumapit sakin.

" I miss you Kasi eh tapos ayaw mo'ko pansinin" pabebe nitong Saad, ngumiwi ako rito.

" Tantanan mo'ko kung ayaw mong bigwasan kita."

"Ayiee tatawa na yan..", Sinundot sundot nito ang beywang ko, malakas Ang kiliti ko roon at alam niya Yun.

Kakainis tong babaeng to ba't ba pumasok to ngayon?ano ba nakain niya?

"Tigilan mo'ko ah, bakit kaba andito?"

"Malamang hinanap kita, two days kaya akong Wala sa school tapos dimo naman Pala ako namiss."

Tinaasan ko ito Ng kilay.

"May problema pa akong dapat intindihin wag kana dumagdag.", binilisan ko Ang paglalakad ko. Nakisabay Naman ito.

"Anyway's I have chocolate."

"Then?"

"I can give it to you."

"Alam mong di ako mahilig sa Chocolate mo."

"Chapell."

Huminto ako sa paglalakad Ng binanggit na niya Ang pangalan ko sabay harap sakanya, oo mabilis Siya mairita pero di Naman niya ako natitiis.

Busangot ang Mukha nito Ng Makita ko. Ang Arte talaga.

"What?"

" May assignment ka ba?" Pa cute nitong Saad.

Seryoso ba Siya? Mangongopya na Naman Siya? Wala ba siyang utak at panay kopya nalang Ang Gawain niya.

"Iwan ko Sayo." tinalikuran ko ito.

"Sige na Kasi, pakopya ako."

"Wala."

"Ano!?"

"Di ako gumawa para matuto Kang gumawa Ng Sarili mong assignment, matalino ka Naman sana tamad kalang talaga."

"Ano ba yan!" nakasimangot na ito habang naglalakad, Akala ata niya maiisahan na Naman niya ako, " Dapat Pala Hindi na ako pumasok." Pahabol nitong aniya.

Her DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon