"So ano na gagawin natin?" Nakapameywang na Tanong ni Jizy sakin.
Naupo ako sa bench tsaka bumuga Ng hangin, "I don't know, maybe mag iisip.."
"Ang bigat Naman ata Ng paghinga mo? Tumabi sakin ito Ng pagkasabi nun sakin.
"Hindi Naman.. Hindi ko alam kung sino Ang assistant na kukunin ko" reklamo ko rito.
"Ako nalang!"
Napalingon ako rito.
"Huh?Hindi ka pwede diba?"
"Sino may Sabi?" Ngisi nitong balik Tanong sakin.
"Kalokohan na Naman yang nasa isip mo, kung pwede ka edi sana nerecommend ka sakin ni Ms. Principal kanina"
"Kakausapin ko Siya papayag Yun sure ako! Lalo na at first time mo maging
taga- assist sa events Ng school natin""Talaga?sana nga.."
Tumingala ako sa langit tsaka napatitig sa papalubog na araw, uwian na at may pasok na ako sa work ko Mamaya.
Uuwi na Naman akong pagod.
"Maiba tayo, bakit parang kakaiba Yung reaction mo Kay Peter kanina?ano pinag uusapan niyo?"
Sabi na e, magtatanong at magtatanong yan Siya. Ugali niya Yun, Hindi niya ako tinatantanan hanggat di niya nalalaman.
"Wala Yun"
"Meron! Don't lied at me, parang Hindi na tayo bff nun kapag nagsinungaling ka sakin"
Panakot niya na sakin yang linyahan niyang yan para makaramdam ako Ng guilty.
"Wala nga, binanggit lang niya Ang pangalan niya "
"Tapos natulala kana roon?Alam mo Ang easy to get mo sa mga lalaki no"
Umismid ako rito tsaka ito mahinang hinampas sa braso.
"Aray!"
"Ang Arte mo!mahina lang yun".
Tumawa ito.
"Seryoso talaga?pangalan lang?eh bakit ka nga natulala!?"
"Ano ba, wag ka nga sumigaw! Baka may makarinig Sayo"
"Ayaw mo sabihin--
"Na-weirduhan ako sa hitsura niya, okay na?"
"Huh?Anong weird?okay naman Yung face niya ah, Mukha Naman siyang tao" Tumawa ito Ng malakas sa huling sinabi niya.
Minsan rin talaga may pagkatopak rin to, bipolar masyado.
"Iwan.. weird Siya sa'kin"
"Sige nga, paaanong weird Siya Sayo?in what way? Kasi for me he's normal"
"I don't know, Hindi ko ma-explain. Basta weird Siya!"
"Iwan ko Sayo chapell praning kana Naman" Umakbay ito sakin tsaka ngumisi. Ano na Naman kaya nasa isip nito.
"Ano?para Kang Tanga dyan". Natatawa kung tanong rito.
"Change topic, How about Klimt?diba curious ka about him?"
Mabilis akong tumango rito.
"So ano gusto mong malaman from him?"
"Hmm.., he's life maybe. Yung lang Naman importante e".
"Life?as in? How about he's attitude?last time sinungitan ka niya, Hindi ka na-offend?" Umiling ako rito.
Baka may rason Siya tsaka may kasalanan rin Naman Kasi ako nun.
BINABASA MO ANG
Her Dream
Ficção AdolescenteChapell Vinci a woman who's dreaming a possible in life even though there is no certainty of destination. Aside from her dream. She's on A journey to uncover the truth.