Nakatulala ako sa kawalan. Pinahid ko ang luhang lumandas muli sa mata ko. Hindi maubus ubos.
Naiinis ako sa sarili ko. Bakit ngayon ko lang iyon napansin? Napaka manhid ko. Kaya pala sya tahimik noon ng tanungin ko sya kung nag aalala sya sa akin.
I'm damn! I'm clueless, bakit hindi ko iyon napansin? I was good at reading the people's movement, but why him? Bakit hindi ko man lang napansin ang motive nya!
Tangina!
I looked at the sky. Maaliwalas ang panahon. Walang balak uulan mamayang hapon.
Kailan ba sya babalik? It's been two days since he left. I hope you're doing well there, Zuko.
I'm waiting for your return.
Huminga ako ng malalim.
"Bakit hindi mo kasi sya tawagan at sabihin mo na miss na miss mo sya at gusto mo pala sya."
I turned to face the three of them standing at the open rooftop door.
Nakangisi sila.
Inikot ko ang mata sa kanila at binalik ang tingin sa mga puno na sumasayaw.
Sabi ng tatlo na kinuha daw sila ni Zuko na maid dito, at agad naman silang pumayag dahil ayaw na daw nila sa mansyon pabossy at pabida daw ang anak ni Ruco.
"Lady Xylia, don't worry, gusto ka din ni sir Ravenn." Humalakhak si Audrey sa sinabi ni Mia.
Binatukan sya ni Clara. I couldn't help but laugh at what she said.
"Do you think hindi sya hahanap ng iba doon?" Kunwareng tanong ko.
Nag aperan ang tatlo while teasing me with their laugh. What's gotten into them?
"See, in love na si lady Xylia." Then they laughed again.
"Are you guys mocking me?" Naiinis kong sabi at akmang mag wawalk out.
"Ah, by the way lady Xylia, muntik ko ng makalimutan, may bisita ka sa baba." Clara said.
"Sino daw?" Curious na tanong ng dalawa kay Mia.
Kumunot ang noo ko.
But she just shrugged her shoulder.
At sino naman? Pababa ako ng hagdan ng marinig ang hindi pamilyar na boses. Tatlo sila at mukhang lalaki lahat.
Mas lalong nagsalubong ang kilay ko. Nakatalikod sila sa akin kaharap si Manang na ngayon ay natutuwa na nakipag ku-kwentohan sa tatlong tao.
Pero, kilala ko ang likod ng isa. Lumunok ako at umiwas ng tingin. Bakit sya nandito? Is he the one looking for me?
"Oh, nandito na pala sya." Masayang pakilala ni Manang sa akin ng makita ako na palapit sa kanila.
Lumingon sila sa akin. Naibuga ng isa ang iniinom nya. Habang ang isa ay gulat na gulat, while kuya- Led lang pala, furrowed his brow.
"Halika dito iha, ipapakilala kita sa kanila." Manang said. Ngumiti ako ng pilit at pumunta sa harap nila.
"Sila ang kaibigan ng iyong asawa."
"Po?" Tanong ko.
"We were just curious to see who melted the icy heart of Evander." The man with pink hair said.
Pilit na lang akong ngumiti. "Haha ano daw?" Bulong ko kay Manang but she just ignored.
"Sige maiwan ko muna kayo, kukuha lang ako ng meryenda." Paalam nya at umalis.
Yumuko ako ng kaunti sa kanila at umupo sa single sofa kaharap sila.
"We meet again." Ngumiti si Led sa akin at inabot ang kamay. Tumingin ako sa kamay nya.
BINABASA MO ANG
EMBRACING THE STAR
Ficção CientíficaShe died. But then, She awoke, not in the world she knew, But in a strange and unfamiliar realm. Her soul, imprisoned within the body of a FAT WOMAN! And the worst was yet to come! She was forced into an arranged marriage with the most dangerous man...