"Ina."
"Hmmmm?"
"Ilan buwan na nga yan tiyan mo?"
"6 na buwan. Bakit?"
"Parang ang laki?"
"Eh Malaki nga ako magbuntis. Kulit mo, Third."
She rolled her eyes while he laughed hard. Ruby stared at her and commented.
"Babae ang anak mo, Inyang."
"Naku, nanay. Wag nyo po iparinig kay Carl yan. Masisira loob nun. Asang asa pa naman na lalake tong anak nya."
"Pero sinasabi ko sa'yo babae nga yan. Sa hubog ng tiyan mo, at yun itsura mo babae ang anak mo."
"Naku, patay kay Papa Carl. Taeng tae pa naman na lalake anak nyo."
"Eh kung babae ano? Hindi na nya tatanggapin?"
Chuckling, "Hindi naman po, nanay. Preferred lang po ng family nila lalake. Alam nyo na po para sa apelyido."
"Susmaryosep! Basta malusog at maganda ang apo ko. Ayos sa akin."
"Mag-isip ka na ng pangalan nyan, Ina. Babae naman pala eh."
"Dapat nagsisimula din sa R ah, Inyang."
"Sige po, nanay. Pag-iisipan ko po."
"Aba'y bakit? Puro R tayong mga babae sa pamilya."
Chuckling, "Sabi ko nga po, nanay."
"Ina."
"Hmmmm?"
"Kaya mo pa ba mag-exhibit?"
"Oo naman."
"Ang laki mo na kasi, friend. Baka mapagod ka."
"Eh kasi ang tagal kong hindi magagawa 'to. Nag-promise ako kay Carl 100% akong magiging nanay sa baby namin. As in walang work pagkapanganak ko."
"Wala ka naman talaga magiging oras sa ibang bagay, Inyang. Kahit nga sa asawa mo mawawalan ka na ng panahon dahil mag-aasikaso ka ng anak."
"Ayun nga po kaya one last before I give birth. Baka after 2 years na kasi ang susunod."
"Sabagay."
"Kailan ba yan eksibit mo, anak?"
"Sa biyernes na po. Pupunta po ang tatay diba?"
"Oo siyempre. Andun kami."
"Salamat po, nanay."
"Kami ang numero uno mong tagahanga, anak."
"Echosera! Wag kami mudra. Diba ayaw mo nga maging pintor tong junaknak mo? Doktor ang gusto nyo ni Tiyo Senyong para sa kanya diba?" Ina stared at her mom and laughed.
"Noon yun, ngayon siyempre suportado na namin si Inyang."
"Charing!"
"Aba itong baklang ito ah. Pinag-iisipan pa ako."
"Charis lang po, mudra. Ikaw naman di ka mabiro."
Ina chuckled softly.
"Ako, friend. Pupunta ako pero late na ha? Alam mo na marami tao pag Biyernes."
"Okay lang, friend. Basta pumunta ka."
"Pak!"
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
"Hi, mahal. How was your day?"
"Look, mahal. Mommy bought me a lot of maternity clothes and a dress for the exhibit."