Zambales

53 7 2
                                    

It's Saturday morning. Ang sarap ng tulog ko kagabi kasi wala akong iniisip about Politics. You know minsan, nakakadiscourage ipagpatuloy yung gantong course or degree program knowing na nakakasuka yung mga nakaupo sa government seats. Mga wala sa qualifications. Takbo lang ng takbo basta sikat. Uupo lang magpapakabobo then tatanggap ng sweldo. Nevermind

Ang aga aga yun agad yung realizations diba, I don't know what's gotten into me na nagiging mas serious nako sa mga bagay bagay. But going back, it's Saturday so its wash day.

Dali dali akong bumangon to do my early morning routines, hilamos then brush my teeth and then applied sunscreen on my skin. Sa labas kasi kami mag lalaba today. I mean sa likod bahay. Papatulong ako kay yaya Minda.

Yaya Minda is like my lola na. Bata pa kasi ako andito na sya. Sya yung nag aasikaso sakin while wala sila mom.

"Yaya, ako nalang po bahala sa clothes ko, papaturo nalang po ako sa inyo about sa steps" I said to yaya Minda as she entered my room. Kukunin nya dapat yung labahin ko.

"Sige po ma'am, una na po ako sa likod" she answered.

"Oh by the way yaya, naglaba ka ba this week?magulo kasi yung labahin ko last Wednesday, so I thought naglaba ka and some of my panties are missing yaya, sabi ko naman sayo ako na maglalaba pag underwears po"

Agad syang nagtaka and nag cross ang dalawang kilay

"Ay indi po ma'am , di po ako naglaba ng mga gamit nyo ngayong linggo. Tsaka di ko po pinapakialaman yung mga underwear nyo kasi sabi nyo po" mabait nyang sagot sakin.

"Oh really?san na kaya yun?maybe nasali ko sa ibang labahin last week or baka nasa cabinet na, but nevermind. Let's go na yaya, sabay nalang tayo palabas" as I lift the basket full of my clothes. It's not too heavy naman kasi di naman kalakihan yung basket .

After namin maglaba, bumalik nako sa kwarto para maligo. Aalis daw kami today nila Mariel, they said na Zambales daw kasi magaganda daw yung beaches dun. So naligo nako and nag prepare ng mga susuotin and dadalhin dun.
Yung call time is 12:30 noon pa naman and it's still 9:28 am so marami pang time mag prepare. My phone constantly vibrated since I'm receiving notifications from my messenger. Nag iingay na naman to sila.

I just wore some tube top and short shorts. I also tied my hair into messy bun since ayokong hinahangin yung hair ko. Dali dali nakong lumabas when I heard my friends shouting outside.

"Mom, alis na po ako. Pakisabi nalang po kay dad na umalis nako. Love you so much." Sigaw ko kay mommy na nasa kusina.

"Oh aalis na kayo?papasukin mo muna sila, nagluto ako ng adobo and buttered shrimp para sainyo. Dalhin nyo na to." Mommy answered from the kitchen.

"Sige po mommy, wait lang po, tawagin ko lang sila."I went outside and open the gate.

" Wetwiw! Ganda mo talaga kleya, kung wala lang akong girlfriend, I would have courted you talaga" sigaw ni Kier ng nakakaloko

"Mandiri ka nga Kier, di tayo talo. Btw guys nagluto si mommy ng adobo and buttered shrimp, baon daw natin there" I informed them excitedly.

"Yun oh, amazing talaga ni tita. Pasok muna tayo saglit."Niko boyishly said as he lead the way going inside. Agad na rin silang nagpasalamat kay mommy and dinala na yung foods.

We're currently inside the van na. Supposedly mag coconvoy  kami pero mas masaya daw kung sama sama na. This van belongs to Niko's family at dinala pa nya pati driver nila. Nasa front seat si Nico  while kaming anim, nasa likod. 

Magkatabi kaming girls sa likod and magkatabi naman yung tatlong bugok sa harap namin. Sobrang ingay nila  with their music taste pa na mga kabobohan and kabastusan lang yung lyrics.

The Sneaky Brute (Archi Series #1)Where stories live. Discover now