Kabanata 3

5 0 0
                                    


Majestic

THE CONFERENCE MEETING only lasts for two days. At laking pasasalamat ko kay Tita Cecilia, kay Mr. Hurt Saavedra, at kay Ayrton sa ginawa nilang pagtulong sa akin.

It's a good thing Mr. Hurt has some connections in the disciplinary committee and the boards who could pull some strings for us. Thanks to them, I've been finally freed from my suspension.

But the thing is, I will still face punishment, but this time, magko-community service ako bilang alternative.

The Gonzagas have already apologized to us and the Saavedras during the dinner they arranged last week. As a token of their apology, they gifted us money to avoid dragging the matter to court, especially given Richard's reckless actions that could further endanger their family's reputation.

Noong una ay hindi pa iyon pinalampas ni Mr. Hurt, pero nang kausapin siya ni Ayrton ay tinanggap na rin niya iyon. Richard's father also announced that he already stepped down on his throne as one of the board directors of the school. The board chairman tried to convince him to stay, but the weight of his guilt and the tarnished reputation his son had left behind was already too much for him. He knew that with everything that had happened, he no longer deserved to hold such a prestigious role.

Tama nga ang sinabi ng principal sa amin noon. It's clear they regret what happened, and they likely blame Richard heavily for his foolishness.

Ngunit alam kong ginawa lang nila iyon dahil alam nilang huli na ang lahat. Pasalamat nalang talaga sa nag-record ng away namin dahil may pruweba ang mga biktima sa kung gaano kasahol ang anak niya sa mga estudyante.

Dumaan na rin ang isang linggo na tahimik na ang buhay ko. I am peacefully doing my own thing. Mag-aasikaso sa library, magiging sunud-sunuran sa pinapautos ng faculty sa 'kin, tutulong sa mga paper works ng disciplinary office, at cafeteria duty.

Lahat ng iyon ay walang kupas kong ginagawa. Kaya late na rin akong umuuwi. Bukod sa may trabaho pa ako sa EDKick kung saan ako sumasayaw ay dahil din sa punishment kong ginagawa after homeroom.

Ngunit kahit wala nang gulo sa buhay ko, hindi pa rin ako panatag sa sarili. Alam kong tapos na ang lahat at nakapagpasalamat na ako sa ginawa nilang pagtulong, pero hindi pa rin ako nakababawi sa ginawang pagtulong ng mag-amang sina Saavedra.

I've been more helpful around the house and have become active in accompanying Tita to her company meetings as a way of making it up to her. Pero sa kanilang dalawa ay wala pa.

Kay kabayo naman kasi ay lagi lang niyang nililihis ang usapang iyon at minsan ay nirerebat niya ng purong kalokohan. But he already told me many times that it was only nothing and that they were just doing what was right to repay me for defending him against Richard, even though that wasn't really the case because I just got caught up in their fight.

"Yow, Ione! Parang kada-araw ay gumaganda ka lalo," rinig kong puna ng lalaking alam ko'y taga-STEM pagkasara ko ng aking locker. Hindi ko siya pinansin dahil hindi naman kami close para kamustahin siya.

"Umagang umaga, ang sungit mo na naman. Ano na namang ginagawa ko?" ngising habol niya pa at nagsisisipulan na naman ang mga katropa niya sa likod. I rolled my eyes. Sino ba ito?

"Pwede bang lubayan mo ako?"

Kaagad siyang tumawa. "Aray. Kinakamusta ka lang naman ng manliligaw mo, e."

I arched a brow. "Pumayag ba ako?"

"Hehe... hindi?"

"Then you're not courting me."

Saavedra Series #1: Until I Found You (Book I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon