Chapter Four: Roommate

0 0 0
                                    

-KANG SEOL A-

> Ruto-ya~~
> Ya eodiseo? (Where are you?)
> Should I eat dinner alone?

Ilang beses kong iniscroll ang convo naming dalawa. It's almost 6... Hindi ako sanay na hindi sya kaagad nakakareply.

I pouted my lips and sighed. Siguro mag wawash up nalang ako at magpapadeliver nang pagkain.

Ilang minuto rin akong naligo bago ako nakalabas. Naka pajama na ako. Kumunot ang noo ko nang biglang may narinig sa labas.

"How can someone take my place in that room? Sinabihan nyo ba sila kung sino ako? I'm Yang fxxking Hwajin!"

"Miss Yang please calm down. Students are already asleep"

"Ugh! This day cannot go any worst!"

Nagtaas lang ako nang kilay at bumagsak na sa higaan.

Maya maya nakarinig ako nang katok.

Agad ko namang binuksan yun.

Napaatras ako nang konti nang biglang pumasok ang isang matangkad na babaeng parang galing pa sa isang party based sa volume na nasa buhok nya. Her lips are so red. Naka eyelash lift at eye-shadow pa. She's covering her sleeveless high-knee black dress with a furry tiger cloak. She even have sunglasses stuck on her head.

Napatingin ako sa mga tao sa labas nang pintuan. There was a girl on her phone. And a tall, bulk guy in black with sunglasses... Parang body guard.

"Miss Yang. This is the only room we have na iisa lang ang tenant. Is it ok if you stay here?"

Eh? Stay here? With me? Itong maattitude na feeling mayaman na nakatayo sa gitna nang room, Silently scanning it? Are you serious?

The girl sighed and sat on the opposite bed. "I'll take it. I have no time to argue. Pigonhaeji*. I need rest"
(I'm tired*)

Binaba nya ang sunglasses to cover her eyes and slept... Probadly. Agad namang pumasok yung matangkad na lalaki dala ang dalawang malalaking maleta.

I scoffed in disbelief. The audacity. Di man lang tinanong if I'm comfortable?

"Miss Kang. We are so sorry for this."

"Gwenchana, Miss. I understand" I assured her.

"Aalis na kami. Please tell us if you're uncomfortable. Gagawa kami nang paraan"

"Ne, kamsahabnida" I bowed politely.

Nang umalis sila. Agad akong napalunok.

A roommate? How am I supposed to live peacefully now?

And judging by her personality and attire... We won't be in good terms. Subukan nya lang talagang galitin ako masusuntok ko yan.

Ano ba Seol A! She just arrived, maybe she's not... That bad?

Ginulat ako nang ringtone ko. Agad naman akong nagmadaling patayin yun dahil tulog pa ang kasama ko. I don't like leaving bad first impressions.

Kinuha ko ang phone at dahan dahang lumabas para sagutin ang tawag.

"Yeoboseyo?" I said after closing the door.

"Nakauwi ka ba?"

I took a glance on the name on the screen. Youngtae.

"Ne..."

There was a small silence bago sya nagsalita ulit.

"Bakit parang hinihingal ka? Tumakbo ka ba? You sound strange" may hint nang pangungutya ang tono nya.

"Ani.." napakamot ako sa ulo "Something... Weird happened"

"Korae? Mwoji?"

I let out a big sigh "Sa susunod na natin pag usapan. I'm still calming myself down."

"Ok..."

"Ya Taeyoung-ah"

"Ne?"

"Nakausap mo ba si Haruto?"

"Ani... Ba't mo natanong?"

"Wala, I need to go na, bye~" at pinatay ko ang tawag.

Agad naman bumungad ang chatroom namin ni Haruto. Still no reply. No seen.

My food order arrived a little later. Sa labas nang pintuan lang ako naghintay dahil nagdadalawang isip paring pumasok knowing there's another person there at ayaw ko syang magising.

Habang kumakain nang nakasquat sa sahig, bigla akong may narinig na mga mabibigat na hakbang.

Nang lumingon ako, nagulat ako sa nakita.

"Ya Kim Taeyoung" He gave a smile and a friendly wave habang inaayos ang buhok nya.

"Ya" he laughed "why are you eating by yourself here?"

"Someone's in my room"

"Eh?"

"Jinjaru"

Taeyoung laughed "Nugu?"

"Mwolla. Ang alam ko lang ayaw ko sa attitude nya" sinubo ko ang kanin sa chopsticks ko.

"Ya, normal lang magkarooommate"

"Nan Araseo*(Alam ko*). The thing is... I don't like sharing my private space with a total... Stranger"

Tinawanan lang ako nang kupal. He stayed and talked with me until I finished my food.

It was 8:24 when he finally forced me to go in and rest.

Dahan dahan ko pang binuksan ang pinuan, lips pursed. Nagpaalam ako kay Taeyoung at pinagaan ang mga paa para hindi magising ang babae sa kabilang bed.

Nag iba na ang posisyon nito. Nakatagilid na sya facing the wall. Halos matanggal na ang sunglasses at nakikita na rin ang buong kamay dahil naiwan ang cloak sa higaan. Tulog na tulog na nga siguro sya.

I sighed. Sana hindi pa official na dito sya mag-iistay. I just can't.

Bago ako tuluyang nahiga sa kama. I looked at my phone again.

Still no sign of Haruto... Where on earth is he?

***

I woke up earlier than I expected. Through the ringing of my phone.

'igeo mwoya' I said in a raspy morning voice.

I scratched my eye and yawned. Napatingin pa ako sa 'roommate ko' wow... She's not even there anymore.

It's still 2AM. Haruto is calling me?

"Ya Harut-"

"Mianhae Seol a-ya. I tried not to call. Pero may kailangan kang malaman" he said in an unusual tone.

"Mwoji?" I said still trying to decipher what he said.

"Seol a, ilang araw nalang magsisimula na ang pasukan..."

"Get to the point" I said... Bored.

"Your dad wants to enroll me"

"Mwo?!" Para akong binuhusan nang malamig na tubig sa narinig. "Wae?"

"Nag usap kami bago ko natapos yung shift ko. It wasn't part of the plan to tell you. Pero di ako makatulog eh"

"Ya... You're going to my school? For what?"

I heard a deep sigh. "Mian, nan anhaeba*" (Sorry, I can't tell you*)

Dahan dahan kong binaba ang cp ko. It's no big deal alright. Haruto... Watanabe... At MY school...

Ah! Jinjja!

Why would my dad think this was a good idea?

Pano na ako magiging mysterious with these unserious boys?

Pabagsak akong nahiga sa kama. Tinakpan nang unan ang mukha at sumigaw.

Wae!

_𝔖𝔞𝔠𝔯𝔢𝔢𝔡♤

Early update... Baka tamarin sa Lunes uwu

If I Could Fix You (Hanlim Series #1) (Republished)Where stories live. Discover now