Chapter Six: First Class

0 0 0
                                    

-KANG SEOL A-

Inayos ko ang name tag ko at huminga nang malalim. It's the first day of my official highschool life. Nakaharap ako sa malaking salamin at ilang segundo nakatutok dun.

I'm in my Hanlim uniform. I'm holding unto the straps of my backpack and my hair is tied up. I did my make up too. All I need is to wait for Haruto and Taeyoung.

Pero sandali nga.

Nilingon ko yung roommate ko. Ilang araw na kaming nag sama dito pero ni isang beses hindi ko sya pinansin.

Naglilipstick sya habang nakatingin sa vanity mirror nya. I think she's in the modeling department. I can tell by her baggage, things and her... beauty.

Well honestly I don't think she's that good looking. Para sa akin mas maganda ka parin kung maganda ang ugali mo.

Napalingon ako sa pinto nang may kumatok. Napalunok ako.

"Ije gal-kaeyo(I'll go now)" I took a bow to the girl who didn't even bother to look. Whatever. Umismid ako.

If she has the attitude. Fine. I'll double it.

Lumabas ako nang room at nakasalubong ang dalawang ugok na naging cute dahil sa mga uniform nila. They look younger than they usually do.

Medyo weird nga lang tignan si Haruto. Maybe it's because I never seen him in a uniform before, kaya nabaguhan ako sa porma nya. But no matter what, mas mapapansin mo talaga ang kagwapuhan nya.

Wala namang appeal sa akin si Taeyoung. He was smiling ear to ear with hands on the thin straps around his shoulders. He's good looking too. But his looks and charisma can't show much because of his bubbly personality. Kung magseseryoso sya, he could be the next heart-throb of the school. Nakita ko rin na dala dala nya sa leeg nya ang camera.

"Kajja" nakangiti kong tugon. Paalis na kami nang may makitang may lalaking papunta sa pintuan nang dorm ko.

"Annyeonghaseyo" he smiled and bow. "Hwajin-iga... Isseoyo?"(Is Hwajin here?) Tinuro nya ang pintuan.

He was tall, polite, at malinis tignan. That's weird. How can someone like him be stuck with someone like my roommate.

Teka lang. Namumukhaan ko to ah. Ito yung-

"Ya, Yohan-ah. I told you I wasn't prepared. Aish jajjungna jinjja!(you're annoying)" she started walking with arms crossed.

Yup. That girl is so not gonna be my friend. Thank God.

"Ya, hindi pa ba sapat sayo na sinundo kita. Ba't di ka nalang magpasalama-" yun ang huli kong narinig bago sila tuluyang umabot sa hagdan.

Nagkatinginan kaming tatlo. Ganon na kaya talaga ang mga mag jowa ngayon?

"Bad mood ata roommate mo"

***

"Na galkae!(Una na ko sa inyo) Kita nalang tayo mamaya, Jalja!" Taeyoung gave a cute wave at patakbong pumasok sa building nila. Naiiba kasi sya nang department sa amin ni Haruto. He was in the film-making department.

"Jaljja"

"Good luck"

Nagkatinginan kami ni Haruto. Awkward. Iniisip ko parin na baka ipakasal kami bigla ni appa. Eww.

***

"Ya, mahal nyo ba mga kinabukasan nyo?"

Napatigil kami ni Haruto sa narinig. Nakatutok lang kami sa tatlong tao na nakatayo di malayo sa amin.

"Hindi porket mga freshmen kayo. Kung ano ano na agad pinag gagawa nyo" it looks like the senior was scolding a freshie... On the first day of school? Really?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 6 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

If I Could Fix You (Hanlim Series #1) (Republished)Where stories live. Discover now