-KANG SEOL A-
All 3 of us were sitting in the same place we went to during our first trip in Seoul; Ako, Si Haruto at si Taeyoung.
Haruto and I sat silently. Still awkward after that early phone call about him going to school all of the sudden... Ngayon lang kami muling nagkita sa personal... While Kim Taeyoung is beside him gobbling up his food... Uninformed.
Napalunok ako. Tomorrow is the 1st day of school. Hindi ako tinawagan o sinabihan ni Appa sa mga plano nya dito kay Haruto. It's frustrating. And barely possible. How can he even enroll Haruto who hasn't been to school eversince he was 8? Hahanapan sya nang papeles, is that how my father's money can manipulate now? Ugh! Ba't ba kailangan umabot pa sa ganito?
"Ya, ba't di nyo pa ginagalaw yang mga pagkain nyo?" Lumunok si Taeyoung. "Kakainin mo ba yang desert mo Haruto? Akin nalang" kukunin na sana ni Taeyoung ang black-coated donut ni Haruto. But Haruto's big hand snatched the plate before Tae could touch it and transfered it to his other side.
"Damot" tugon ni Taeyoung bago napakain ulit.
"Ya, Haruto. Seryoso naba talaga na papasok ka sa Hanlim?" I snapped.
Nabulunan si Taeyoung sa sinabi ko at napainom bigla sa blue lemonade nya.
Haruto sighed deeply "He had everything prepared. My school uniform, ID, Dorm room... He even already told the school head about my transfer. Makapangyarihan talaga ang papa mo Seol, I didn't even get to say a word"
"Hindi rin nya ako kinontact about it. Ano bang rason nya?"
"Ang tunay na tanong, bakit ngayon nyo lang to pinag usapan?" Taeyoung inserted.
"Ya, do you expect me to know? Pinatawag nya lang ako tapos yun..."
Taeyoung made a face dahil hindi namin sya pinansin.
"Sana lang di tayo shiniship non"
Napatigil sa pag nguya si Taeyoung at napatingin sa akin. He blinked twice tas nilipat ang tingin kay Haruto.
"Eh, hindi naman sya gagasto unless-" I calmed down when I hit a certain point. "Unless..."
"He wants to keep an eye on you" Haruto tapped on the table without looking at me. Napansin ko rin ang pag igting nang panga nya.
One thing Haruto hates is people who tamper with freedom. And he's not happy with the thought of me, being guarded by him.
Napatakip si Taeyoung sa bibig nya. He's so extra for real.
I took a small glance at Haruto. I sighed.
Ok. My dad... He wasn't the most innocent person in the world. The music industry... That was barely his hideout... I have no idea what types of hustle he went through. Hindi ko alam kung anong pinag-gagawa nya in the past. But having someone as naïve as Haruto to protect me? Honestly... I'm impressed he didn't hire a taskforce to keep me safe.
O baka may ibang rason pa talaga?
I sighed "Kung mag aaral ka, sunduin mo ako sa dorm bukas." I paused "Kasabay ka" nilingon ko si Taeyoung na agad naman tinuro ang sarili.
***
After all that, I went back to my room. Nang buksan ang pintuan, napatigil ako nang makita ang isang babae sa kabilang higaan na nag c-cellphone.
That's weird. Ngayon ko lang sya nakitang umuwi.
She looks normal now. Wala na yung wavy nyang buhok, just a low-volume version na halatang wala pang suklay, it was pushed back by her yellow, chimmy headband. She's in her pajamas and wearing a black charcoal face mask.
Uhm...
I slowly stepped in.
I'm not scared of her. Kung sino man sya. I just hate anyone who invades my private space. I mean yes I expected this to actually happen pero how I met her was bizarre. I don't even know if she remembers that. And also... I don't know how to start conversations.
Nang maupo ako sa higaan ko. She gave me a stern lookdown, rolled her eyes and immediately walked out.
Attitude much? I hate her already.
Atleast solo ko ulit ang kwarto.
Bago ko tuluyang nalabas ang cp ko galing sa bag napalingon ako sa bedside nya. She pasted pictures on the wall.
Is that her boyfriend? I thought when I realized iisang lalaki lang ang nasa pictures. And they look really really clo-
Agad kong i-on ang cp ko at nagkunwaring nag-iiscroll nang tumunog ang pinto. She's probadly back.
Tama ako. May dala syang maliit na supot nang Kyochon Chicken... That was written on the bag. Waah. I heard their food is expensive.
How rich is she? I don't care. My dad is in the top list. Why should I care?
She opened the bag. The smell suddenly made me hungry. Kakakain lang namin nila Haruto but I suddenly want to eat again.
With that being said. Lumabas ako nang room at hinanap ang kwarto ni Taeyoung.
Nang makita ang room nya, hindi na ako kumatok at binuksan lang ang pinto.
Gulat akong napahinto sa nakita.
Both Haruto and Taeyoung stood there fighting for whatever, topless. Sabay silang lumingon sa akin at napatakip sa mga katawan nila.
Ngayon ko nalamang tshirt pala ang pinag-aagawan nila at si Haruto ang nakakuha non at sinuot agad habang si Taeyoung ay parang babaeng nakatakip sa dibdib nya.
I covered my eyes with my left hand. "Put something on! Pali! Nakakadiri kayo!"
Nang masiguradong may mga damit na sila. Nilingon ko sila ulit, crossing my arms. Nakita ko pang inayos ni Taeyoung ang buhok nya.
"Kailan pa kayo naging dormmates?" Tinaasan ko sila nang kilay "at bakit wala kayong sinabi sa akin? Hmm"
"Ngayon lang din namin nalaman-"
"Teka.." pagputol ni Haruto sa sasabihin ni Taeyoung "Do you always come here without knocking?"
"Ya, ano na namang iniisip mo!"
"Aishh napaka malisyoso mo talaga" Taeyoung pushed Haruto na bigla ring umakmang susuntok.
"Ya, hands off!"
Nagtataasan na kami nang boses tatlo nang dahil lang sa isang tanong.
"Guman!"(Stop!) Pagpigil ko "nan baegopa, meokja kaja"(Gutom na ako, tara kain tayo)
"Nanaman?" Halos sabay nilang sabi.
"Palli!" Huli kong sinabi bago tuluyang umalis nang kwarto nila.
Napakamot ako sa ulo. Ba't ba sa dami daming tao sa mundo, itong dalawang to pa talaga ang naging kaibigan ko.
***
"Papa rin ba ni Seol ang nagpasok sayo sa Music department?" Narinig kong tanong ni Taeyoung.
Nauuna kasi ako sa kanila. I was walking quickly dahil alam kong matataas ang mga paa nila.
"He asked me what department I want to be on. And I needed to be where Seol was"
"Korae(sa bagay). Yung totoo, masaya ka no?" I sort of think Tae bumped into Haruto dahil may narinig akong parang bumangga.
"Aniya! Magkaibigan lang naman kami ni Seo-"
"Dahil makakapag... Aral ka.. na" putol putol yun dahil parang hindi inexpect ni Taeyoung ang sasabihin ni Haruto. "Ya, chamkaman... Ano ba iniisip mo?"
"Ya, Naneun yeogi-ne(nandito ako). Rinig na rinig ko mga pinag uusapan nyo."
Tinalikuran ko sila ulit at nagpatuloy sa paglalakad. Di ko na alam kung anong nangyayari sa likod pero parang nagbubungguan at nagsasapakan na naman ang dalawa.
Aish... Kailan kaya sila tatanda?
_𝔖𝔞𝔠𝔯𝔢𝔢𝔡♤
YOU ARE READING
If I Could Fix You (Hanlim Series #1) (Republished)
FanficHanlim Multi Arts School; A unique, peaceful, and so-they-say perfect place for aspiring, talented artists. It is a place where diversity is united by one interest and dream; to be part of the growing fame that the kpop industry has started. A plac...