SamMinsan napapaisip ako kung bakit nga ba palaging may mali sa love life ko. It has never been okay. Lahat nalang may sabit, may mali.
It was already 12 midnight when I finally bade goodbye to the nurses. Placing my doctor's coat on my arm, I saw Dr. Montenegro's car infront of the ER's exit door. Hindi ko naman siya tinext o ano ngunit nandito na siya. Madalas kong napapansin na halos hatid sundo na niya ako palagi. Tapos diretso kami sa condo niya. He also prepares dinner for me. Prepares my clothes and treats me very well. Minsan natatakot na ako dahil parang nasasanay na ang sarili ko sa lahat ng ginagawa niya.
Tahimik akong pumasok sa sasakyan niya. He immediately moved closer to give me a torrid kiss like he used to do.
" How's work?" He asked.
" The usual." Simpleng tugon ko lamang. Tumango naman ito.
I find him territorial these past few days. Doctor Bustamante don't talk to me that much. Pati ibang mga lalaking doctor na nakakatrabaho ko parang iniiwasan ako. Hindi naman ganon dati.
" You can't do this all the time, Luke." I told him. Walang imik nitong pinaharurot ang sasakyan para iuwi ako sa condo niya.
" Tatahimik ka nalang ba ngayon?" I urged.
" What do you want me to answer then" He answered monotonously. Parang walang kaemoemosyon.
Napapikit ako.
" I've heard that one of our pediatric consultant likes you" I know what I've said was out of context but I said it anyway. Hindi na naman ito umimik.
" I've known her by the way. Tall, beautiful, kindhearted. Her smile is alluring and her beauty is so radiant" I told him honestly.
Tumango lamang ito.
" Okay. Some men in our department might want to date her" He answered. Umiling ako.
" Ikaw?" Tanong ko. Napamura tuloy ako sa naging sagot ko.
" Ayoko. I'm not going to cheat on you" He just answered. Niliko niya iyung kotse at kasabay nun ang pagtama ng mga mata namin.
" I know what you're doing and that's not working. So stop it." He muttered and parked his car upon our arrival.
Huminga ako ng malalim at tumingin sa kaniya.
I'm trapped. Literally.
Siya na mismo ang kumuha sa mga gamit ko bago kami pumasok sa elevator paakyat ng unit niya.
And the scenes that greeted me was not new anymore. Araw araw, gabi gabi niya akong pinaghahandaan ng pagkain na may kasamang bulaklak. Parang katumbas ng isang panliligaw.
He handed me a rose. Nakayuko lamang ako but he titled my face with his fingers on my chin and gave me a sweet kiss.
Shit! Nagkakagulo na naman ang puso ko nito. One thing I've known about him is that he is really sweet. Kung iyun lang din ang labanan, tiyak na panalo na siya and he cooks really well.
Nang matapos kaming kumain ay sabay ulit kaming naligo na nauwi sa ibang bagay.
He kept moaning my name while moving in and out of me. Pati ako ay walang humpay ang pagungol sa pangalan niya.
" I don't like it when you hand me over. And I hate it when you make me feel insignificant. Tangina, binabaliw mo ako ng ganito tapos ipapamigay mo lang ako. The fuck is that Vi" Napaungol ako sa lakas ng bayo niya sa akin.