3 : The Position

8.2K 263 16
                                    


Sam

" Nagtawag daw ng emergency meeting ang chief of surgery" Iyan ang binalita sa akin ng kapwa ko mga doktor ng makarating ako sa ospital.

I knew it. Sinabihan na ako ni Doc Ja na mukhang mapapalitan na ang chief of Surgery. But I don't know who's going to change Doc Ibarra as Chief of Surgery. May mga nagsasabing si Doc Wade na ang papalit but I haven't confirmed it yet from him.

" Sam" Rinig kong tawag sa akin ni Doc Wade na mukhang nakaduty. He's wearing his glasses and he looks like he didn't get much sleep. He was wearing his doctor's coat na tinakpan ang scrub suit niya. He must have been from the OR.

He handed me a cup of coffee like what he always does na tinanggap ko naman.

" Halika nga dito" Instead of letting me take the cup, he encircled his arms around me for a tight hug.

" Nagkasakit lang ako, namiss na agad kita ah" Untag niya na ikinangiti ko.

" Sus bolero. I heard Doc Ibarra will step down as Chief of surgery, totoo bang ikaw ang papalit?" I asked him. Umiling naman ito.

" I wouldn't dare. Baka may masuntok pa ako sa mga consultant kung nagkataon." He muttered. Madalas kase nag-aaway ang mga consultants hindi lang sa schedule ng duty kundi pati narin sa kung sino ang kaduty nila.

Magsasalita pa sana ako ng may pumagitna sa amin ng lakad. I looked at the tall person who just walked between us. It was Doctor Montenegro. Kasing tangkad lang din siya ni Doc Wade at mukhang sinadya niya ang ginawa.

" And who the fuck are you!" Napalakas na wika ni Wade kay Luke.

Hindi ito nagsalita at tinitigan lamang ako. Lumapit naman sa kaniya si Wade at kinuwelyohan.

" Sino ka ba? Ha!" Literal na napamura ako sa aking isipan ng makita ang sitwasyon. It wasn't pleasing to the eyes nor was even in control.

" Humaharang kayo sa daanan." Sa akin niya iyon sinabi at hindi kay Wade. This time, I can see that he's pissed.

" Let's not make a scene, Wade. Hayaan mo na. The meeting will start in five minutes. And you, Doctor Montenegro that was honestly rude. Malawak ang hallway para pumagitna pa sa amin. I won't tolerate that." I told the both of them. The two seemed pissed off. Nauna na akong umalis at hinayaan silang dalawa. What is even wrong with Doctor Montenegro? Kung ganon ang ugali niya, I might as well take back what I initially thought of him. Maayos naman siyang kausap nung nakaraang araw.

Tinignan niya ako sa paraang may gusto siyang sabihin pero hindi niya masabi bago niya binaling ang tingin kay Wade na parang gusto niya pang manapak.

Lahat kami ay pumasok na sa loob ng conference hall kung saan gaganapin iyung meeting. Doc Ibarra is already talking, si Doc Ja naman ay nasa harapan at nakikinig lang.

" I've been Chief of Surgery for years now. But I am to step down as chief because I've seen that someone deserves the position more than I do now." Iyun lang ang naging dahilan ni Doc Ibarra.

"I've asked someone to take my place and luckily he agreed to be chief of surgery." He continued with a smile.

" This is actually the reason why Doc Montenegro came back." Pati ako ay nagulat sa narinig. Ang alam ko ay hindi iyon puwede. Doc Montenegro is just a visiting Consultant. He can't be chief of surgery instantly. The situation awhile back added to my dislike of him being the next chief of surgery.

I stood up.

" Excuse me Doctor Ibarra permission to speak, I have read the protocols of being Chief of surgery. And it was written clearly that in order to be Chief of surgery, you should have atleast provided 5 years of experience in our institution. Paano siya naging qualified kung kadarating lang niya galing ibang bansa?" Ang lakas ng loob kong untag. It's not that I want to be chief of surgery myself but I think Wade is a better choice.

Daybreak Controversy [R18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon