Win or Lose?
"Daddy Sam!" biglang sigaw ni Zyker, na agad naputol ang matalim na pagtitigan namin ni Riley. Nasa loob kami ng courtroom. Hindi ko inakalang paninindigan niya ang mga kasinungalingan niya, kaya narito kami ngayon. Agad na tumakbo si Zyker papunta kay Riley at nagpatangay sa kanyang mga bisig, habang tuwang tuwang iniikot ni Riley ang anak. Sa isang saglit, nagtagpo ang aming mga mata.
I roll my eyes. "Make sure it is us who will win the case," bulong ko sa aking abogado, si Lanter.
"Kunting tiwala naman oh, Hershey" he teased, flashing me a mischievous grin. Lanter was Tita Jelen's eldest child, he came from U.S, and before I hired him, I ensured that he had a flawless record. Sikat siyang propesyonal at lahat ng kasong hawak niya ay napapanalo niya.
"Bakit nga pala hindi kasama si Zyon? Nag away ba kayo?" tanong ni Lanter habang panandaliang nag-ikot ng tingin sa courtroom.
Bago pa ako makapagsalita, he muttered, "Ay jusmeyo, Hershey. Tingnan mo yung husband mo ang sama ohh —" "Ex-husband." pagtatama ko. He raise both his hands. "Sige. Ex-husband mo. Ang sama kung makatingin ohh." Napalingon ako kay Riley, na para bang kaya akong patayin gamit lang ang titig niya. I frown and raise my brows,
"Ay oo. Pero aaminin ko, Hershey ha. Kahit sinasabi mong hindi totoo ang sinasabi ni Riley na ikaw ang nag-forge ng contract, maaari nating ipaglaban iyon. According to Article 171 of the Revised Penal Code of the Philippines, falsification of public documents, such as marriage contracts, can be considered a criminal act if proven. Pero sa kaso ng kasal niyo, medyo iba ang usapan."
Napatingin ako kay Lanter, curious sa susunod niyang sasabihin.
"Under Article 36 of the Family Code of the Philippines, marriage annulment can only be granted if psychological incapacity is proven. If the judge determines that the contract was forged but the marriage itself was valid, walang magiging epekto ang forged annulment ni Riley, and the marriage will remain valid."
I frowned at the thought, "Sa pag-aanalisa ko, maari ring gamitin ni Riley ang Article 52 of the Family Code. It states that if the annulment wasn't properly registered or executed, the marriage remains valid in the eyes of the law. Kaya, maaring ma-validate ng judge ang kasal nyo, kahit ano pang ginawa ni Riley."
Kumuyom ang mga kamao ko sa ilalim ng mesa. "Kaya nga ikaw ang kinuha kong lawyer, diba?" sagot ko nang matalim. "Siguraduhin mong mananalo tayo."
"Relax, pinsan," he said, his voice tinged with amusement. "Basta ang tandaan mo..." Lanter.
"Ang argumento natin," bulong ni Lanter, habang sinasayos ang kaniyang kwelyo, "is simple. Si Riley ang nagforge ng annulment. Walang bisa sa korte ang kasong sinasampa nya sayo. Kaso lang maaari iyong maging dahilan para mabigyan ng bisa sa mata ng batas ang kasal ny---"
Bago pa ako makapagsalita, nagulat kami ng may tumabig na tao mula sa likuran nya, "The hell, dude?" Lanter exclaims. Pero inignore lang sya ni Riley na parang hangin. Lumapit si Riley sa akin, bitbit pa rin si Zyker. I gulp when he leaned.
"You know what's funny?" bulong nya, isang lihim na ngiti ang naglalaro sa labi. "Even if you win the case, it won't change anything." Nag-init ang ulo ko, pero pinilit kong kontrolin ang sarili.
"Huwag mong gamitin ang anak ko para makontrol ako, Riley," mariin kong bulong. Zyker was was a headphone while playing with my phone. So he can't hear us arguing.
Nakangisi pa siyang ibinaba si Zyker, bago tumitig nang diretso sa akin. He leaned closer and release a husky whisper on my side profile. "I will fight tooth and nail to win you, Sweetheart..."
BINABASA MO ANG
Perfect Imperfection
RomanceWarning: The characters in this story are flawed and may exhibit unwanted behavior. At times, the main characters might act irrationally, immaturely, or out of insecurity. Please note that this story is intentionally chaotic.