Nagising ako ng dahil sa gutom. Madilim pa sa labas, ng tignan ko ang orasan ay 4:30am palang. Lumabas ako ng kuwarto at bumaba para pumunta sa kusina. Nakita ko sa sala si Mama natutulog ang raming mga bottle ng beer. Lumapit ako sa kanya at kinumutan siya. Kawawang matanda wala ng oras ang Papa sakanya.Pumunta ako sa kusina at nagluto na lamang ng Pancit Canton dahil walang ulam. Habang nagpapakulo ng tubig. Binuksan ko ang Cellphone ko.
Ang daming mga chat's mula sa mga gc namin at kung sino-sino pa. Piro ni isa sa kanila di ako nag seen kahit sa mga gc namin sa school. Tinatamad lang ako.
Nag scroll lang ako sa cellphone ko habang hinihintay kumolo ang tubig. Nakita ko ang Story ni Lance sa Instagram. Naka mirror shot na hubad, ang tanging soot lang niya ay boxer na puti. Nag reply naman ako ng 'lulu pa.
Matapos maluto ang pancit canton ko ay umakyat na ako sa taas sa kuwarto ready ng maligo para pumasok. Biglang nag notif ang phone ko.
Lance Reyes.
'gago!'
Binuksan ko agad at nag react lang ako sa message niya.
Naligo na ako at matapos maligo nagsuot ako ng uniform namin at naglagay ng slight lang na make-up. Hindi kona pinakikialaman ang kilay ko dahil makapal na to. Kaya maraming nagsasabi na mataray ako dahil sa kilay ko. Piro totoo naman talaga na mataray ako,no!
Sinuklay ko nalang ang medyong kulot na buhok ko hanggang bewang at bumaba na. Naabotan ko pa si Mama sa sala natutulog dikonalang siya pinakialaman at umalis na ng bahay.
Naglakad ako hanggang sa may sakayan ng biglang. Huminto ang kotse nila Lance. Sabay sabi ni Tita Dana Mama ni Lance na sumabaw nalang daw ako sakanila. Siyempre di na ako humindi pa dito ako naupo sa likod ng sasakyan katabi ni Lance.
"Kumusta Mr.Lu-" di ko agad natapos ang sasabihin ko dahil agad siyang nagsalita
"Shut up Maria! Not now!" Sabi niya sabay hilot sa sintido niya. Ang gwapo niya sa soot niya polo na white at naka slack na black. Parang dinag lulu,no!
"Bat ba? Bad mood kaba ngayon?" Tanong ko sakanya.
"Huwag mo nalang ako pansinin ok?"
Nag-ok nalang ako sa kanya at binuksan ko nalang ang phone ko. Nakita ko ang Story ni Kuya Gabriel, pic nila ng jowa niya.
Agad akong nag-reply ng 'wow bagay na bagay kuya' tss! but deep inside hindi kayo bagay! Mas bagay kaya kami no!
" Sino yan?" Tanong ni Lance.
Diko siya pinansin kasi yung naman ang sabi niya. Nag-reply si Kuya Gabriel ng 'thanks' rineact kolang. Nag chat naman sakin si Sean ang kaklaklase kung super kulit.
Sean Emanuel:
'g'morning maria, payag ka labas tayo mamaya?'.
Mag-reply sana ako ng biglang agawin ni Lance ang phone ko.
"Ano ba! Bat kaba nangunguha ng cellphone ng di sayo ha? Wala kabang cellphone ha?!" Tinago niya ang phone ko para diko makuha.
"Kanina pakita tinatanong di mo ako pinapansin!" Pagtataray niya.
"Gago kaba?" Sabay batok ko sakanyang ulo."sabi mo diba huwag kitang pansinin? Naniwala talaga ako na may saltik".
"Aray!tssk!!" Sabay cross arm siya. At kunwari nagtatampo.
"Ano nanaman yan Lance ha?!" Sabi ni Tita Dana. Agad akong umepal.
"Tita yung phone ko kinuha niya, tas ayaw niyang ibigay" pag iinarte ko kay Tita Dana sabay pout.
YOU ARE READING
The Love I Couldn't See
Romance"Every shared laugh, every whispered secret, only deepened the ache in my heart, knowing she'd never see me as anything more than a friend." -Lance Patrick Reyes