Alasais na ng gabi pero wal pa si Lance. I me-message ko na sana siya ng makita ko ang note ni Kuya Gabriel sa Instagram 'i will miss you' agad akong nag-reply.Maria:
y,naman po kuya?<
Agad niya sineen at nag-reply.
Gabriel:
Oo eh.
Maria:
bakit naman po?
Ay buti nga nag break kayo. Di mo deserve ang babaeng yun. Ako ang deserving . Charot!
Gabriel:
Wala eh. Ayaw na niya.
Maria:
ok lang yan kuya, marami panaman iba,malay mo sa iba ka pala tinadhana di sakanya.
Gabriel:
Umiinom kanaba ng mga hard?
Maria:
opo naman.
Gabriel:
Tara bar tayo. Libre ko!
Ay shit! Talaga naman!
Maria:
sigi po kuya i message niyo nalang po ang location.
Agad akong naligo at naghanap ng sosootin. Nagsoot ako ng maikling skirt at sando croptop na kulay itim. Bagay lang sa skirt kung puti.
Blinower ko ang buhok ko at naglagay ng make-up, at siyempre di mawawala ang perfume.Tinignan ko ang phone ko para makita kung saan ang Location na bar at ng makita kung saan bumaba na ako.
"Nak saan ka pupunta?" Tanong ni mama
"Mag bar lang kami ma ng mga kaibigan ko, uuwi ako mamaya." Sabay halik sa pisngi niya. "Bye ma love you."
"Mag-ingat ka nak, umuwi ka mamaya." Pahabol na sigaw ni Mama.
Nag chat si Gabriel na daanan niya nala daw ako. Total naka motor namab daw siya. Lumabas na ako ng bahay at naghinyay sa kanya ng biglang dumating si Lance.
"Ohh.. where are you going? I thought magpapaturo ka sakin sa assignment mo?"
Tanong niya"Lance bukas nalang may lakad ako ngayon ok." Nakangiting ko sabi.
"Where? And why ganyan ang suot mo san kaba pupunta ha?!" Kunot noong tanong niya.
"Mag bar ako kasama si Gabriel. Damayan ang tao broken lang."
"Anong bar? Gabi na ah?."
"Malamang gabi talaga mag bar alangan naman umaga,hayss...."
Magsasita pa sana siya piro dumating ba si Gabriel nakasakay sa Motor niya. Ang pogi ng motor niya pati siya. Naka t-shirt lang siya na itim at short. Ang pogi niya shet!
"Let's goo." Aniya niya.
Agad akong umangkas sakanya. At ang bango niya. Amoy chocolate. Nagpaalam ako kay Lance at umirap lang. Agad niyang pinaandar ang motor niya, kaya naman napahawak ako za bewang niya.
"Dahan-dahan lang." Pakeme ko.
Agad kaming dumating sa bar at nag-inom siya kaagad. Ehh diko naman din alam mga inumin niya. Kaya kung ano ang iniinom niya yung din nalang ang inorder ko at ininom. Inom lang siya ng inom na awkward naman ako dito dahil walang akong kausap.
"So bakit kayo nag break kuya?." Pagbasag ko ng katahimikan.
"She wants some space, i give her that, so we got cool off, tas malalaman ko nalang na may iba siya. Yun nakipag-break ako even na matagal na kaming mag jowa. Kasi siya naman yung ayaw niya. Di ko lang maintindihan sa kanya kung bakit di niya lang sinabi na may-iba siya. Diba? May pa cool off pang nalaman." Pagkukuwento niya. Grabe din makainom tong si Kuya Gabriel parang juice lang ang iniinom niya ha!.
" Hay.. hayaaan mo na kuya marami panamang iba diyan. Na deserve ang love mo nayan. Shot nangalang tayo! Kalimutan nayan! Woo..." Sabay tungga ng Inumin.
Hindi ko na namalayan ang oras at nahihilo na ako.
"Kuya uwi na tayo, lasing na ata ako." Sabi ko habang nakahiga na sa mesa.
"Sigi tara na." Lasing narin si kuya dahil muntik na siyang matumba.
"Kaya mo pa ba Kuya?." Nag aalalang tanong ko
"Kaya....paa....."
Agad siyang lumabas at sinundan ko siya. Muntik pa akong matumba dala nadin ng kalasingan. Nakarating kami sa parking lot. Okay okay panaman si Kuya Gabriel ako lang ata ang hindi.
"Sure ka ba talaga kuya na kaya mo pa,?"
"Oo naman. Ako pa! Atsaka huwag mo na akong e kuya Maria nagmumuka tuloy akong matanda para sayo." Halakhak niya. Lasing na ata siya.
"Ha...??"
"Tara na" aniya niya.
Umangkas nalang ako sakanyang motor. Agad niya tong pinaandar. Diko namalayan na nakatulog ako sa Motor niya! Nagising lang ako ng gisingin niya ako. Buti nalang talaga nakayakap ako sakanya, kung hindi baka patay na ako!
"Dito kanalang matulog sa bahay. Tinatamad akong ihatad ka." Aniya niya.
" Huh??.. di maglalakad nalang ako pauwi total malapit naman na bahay namin dito."
"Huwag na delikado na. Gabi na, dito kana matulog."
Gosh kahit naman lukaret ako virgin pa ako no! Atsaka baka matanggal pagkababae ko ngayong gabe. Piro gwapo naman ok's nadin yun. Piro di kami mag jowa! Hays! Bahala na!
" Si..gi." pag aalangan kung sabi.
"Ayan tara na."sabay hila niya sakin papasok sa kanilang bahay.
"Dito ka matulog sa kuwarto ko." Agad akong kinabahan
"Ha?."
"Sa sahig ako sa kama ka." Aniya niya.
Hays buti naman. Good idea yan!
Inalalayan ko pa siya papuntang kuwarto niya, buti nalang di nasa taas ang kuwarto niya na sa baba lang may kaliwa. Pagpasok ko sa bahay nila agad kang makakakita ng kanilang sala, sa kanan naman ang kanilang kusina. At sa kaliwa ay dalawang kuwarto.
"San kuwarto mo dito Gabriel?"
"Dito" turo niya sa unahang kuwarto.
Agad niya itong binuksan. Pagkabukas ng kuwarto niya agad kung nakita ang mga libro niya at ang mga laruan niyang mga marvel's. Collection niya ata. Maganda ang kuwarto niya. Naka aircon infairnessss mayaman. Agad siya humiga sa kama niya. Ayy! Sabi niya sa sahig siya! Tas ngayon nasa kama na! Ako ata mahihiga sa sahig.
"Tabi nalang tayo matulog Maria."
"Ahh. Peroo..." Ayy sigi na nga.
Humiga ako sa kama patalikod sa kanya. Bago ako makatulog naramdaman kung parang may yumayakap sakin. Di ko nalang ito pinansin at natulog na.
YOU ARE READING
The Love I Couldn't See
Romance"Every shared laugh, every whispered secret, only deepened the ache in my heart, knowing she'd never see me as anything more than a friend." -Lance Patrick Reyes