"Klerk Oyen,right?"
Tinaasan ko lamang ng kilay ang babaeng nasa harapan ko. "Who are you?"
Bigla-bigla nalang siya sumusulpot at isa pa hindi kami magkakilala upang lapitan ako at makipag-kamay sakin.
Bahagya siyang nagulat sa inasta ko at ilang segundo bago maka-bawi. Binawi niya ang kanyang kamay na makikipag-kamay at saka ngumiti sakin ng pagkalawak-lawak. Tinignan ko lamang siya ng malamig.
What's wrong with her?
"I'm Blaire Yizua Lican,and I know you."saad niya na may malaki parin na ngiti sa labi na ikina-kunot naman ng aking noo.
"You don't know me,you just know my name so don't act like you are literally know me."I told her and passed her.
"Jhandy Klerk Pilo the Prince of Witches,am I right?"
She said that maked me stop walking. How did she know? Aaminin ko nagulat ako sa sinabi nya. Imposibleng may makakilala sa akin dito na mortal gayong ngayon lamang ako nakatapak dito.
Unless...
"I'm Blaire Yizua Lican and I'm not a mortal tulad ng iniisip mo...Isa din akong immortal."
Pagkatapos niya iyong sabihin ay nilingon ko na siya sa kanyang pwesto na may halong pagtataka.
"Who...are you?"
Tinaasan niya ako ng kilay at tila ba nainis sa aking sinabi.
May nakakainis ba sa sinabi ko?
"Dude! Kanina ka pa who are you ng who are you!"she annoyingly said.
Whatever.
"Just shut up! And tell me who really the fuck are you and how did you know my name and what I literally am!"inis ko ding saad at saka siya dinala sa isang dimension kung saan kami lang ang tao.
Isa sa mga abilidad ng mga witches ang dalhin ang mga kalaban o kahit sino mang gugustuhin namin sa isang dimension o lugar upang doon magharap.
She smiled at me at naglakad-lakad na 'di manlang alintana ang inis at sama ng titig ko sa kanya. "Chill witch!..."ligang saad niya at saka umupo sa upuan na nakita niya. "I'm here to help you to find your......sister."she said and smirk like a maniac.
Tangina,hindi ba napapagod ngumiti to.
"Faye is dead."I said with no emotion.
Faye Jane Pilo is my one and only sister. She is the Queen of Witches. Ako dapat ang namumuno ngayon sa kaharian ng mga mangkukulam ngunit pinasa ko ang trono sa aking kapatid. She really want to be a Queen someday so I gave the throne to her. Kung gaano niya kagusto ang pamumuno,ganoon din kaayaw ko maging pinuno.
"Jhan..Dy...your Faye is not dead."agad na kumunot ang aking noo sa kanyang sinabi at agaran siyang nilapitan.
"Faye is dead! She's dead hundred years ago! Those freaking devils killed my sister!!!"I said full of anger.
Agad siyang humalakhak at tumayo sa kaniyang kinauupuan. Lumapit siya sa akin ng paunti-unti na may nakapaskil na ngisi sa kaniyang labi. Tinignan ko siya ng masama.
"Remember,hindi madaling mamatay ang mga witches na tulad niyo. Witches have long lives,have many lives,don't you remember? And...if you think your sister is already dead...then why the hell are you here? In the mortal world."she said playfully with a playfull smile too.
Lumapit siya sa akin ng dahan-dahan at tumigil lamang ng nasa tainga ko na ang kanyang bibig. "Imposibleng napadpad ka dito sa mortal para lamang mag-gala...gayong napaka-daming magaganda sa inyong bayan."
Tila ay may kung anong pumitik sa aking isipan at tuluyan ng nainis sa kanyang sinabi. Agaran kong hinablot ang kanyang braso papalayo sa akin at saka siya sinakal ng may pang-gigigil.
"Who the fuck are you?! And how did you know my sister and the fucking witches?!"
"I'm Blaire Yizua Lican... The Queen of Past and Present, Prince Jhandy Klerk Pilo."
Agad ko naman siyang binitawan pagkatapos nya iyong sabihin. Tangina lang.
"You need to find your sister as soon as possible,Klerk. Because,they are already have a planned to find your sister too."she said.
Tinignan ko siya sa mata kung nag-sasabi ba siya ng totoo. Pero sa paraan ng kanyang titig o tingin...nag-sasabi nga siya ng totoo. Inihilamos ko ang aking palad sa aking mukha because I feel frustrate!!! Tangina.
"His sister and cousin was already here week ago. They enrolled at the Dante's Inferno University."
"What the fuck are they doing there?"
Nagkibit-balikat siya. "I don't know,to practice their skill? To kill people there? Or...to gain information about your sister...ohhh wait..."kumunot ang noo ko sa sandaling sinabi niya iyon. "Because,Faye have a record there! It means..."nanlalaki pang matang saad niya animo'y gulat na gulat sa nalaman. "Faye studied there at the University..."she smirk. "What...are you planning now,Mr. Witch?"
I glared at her. "I'm planning to kill you,boil your blood and drink it para mapasakin ang kapangyarihan mo."huli kong sinabi sa kanya bago mandilim ang lahat.
Tangina ginigigil moko e.
YOU ARE READING
The Chosen Cursed
FantasyJhandy Klerk Pilo o mas kilala bilang Klerk Oyen sa mundo ng mga mortal. Isang mangkukulam na sumubok pumunta sa mundo ng mga mortal upang mag-hanap ng kasagutan tungkol sa kanyang kapatid na matagal ng patay. Ngunit sa kanyang paghahanap ay hindi n...