Nandito kami ngayon sa hapagkainan pwera nga lang kay Faye dahil may inaasikaso ito sa kabilang bayan. Nakakatuwa lamang dahil simula noong pinasa ko ang trono sa kan'ya ay hindi n'ya ako binigo,pinahanga n'ya ako.
While we are eating-kasama ko sila Gwyze at ang kambal,Eirah suddenly interrupted us.
"I saw..."napatingin kami sa kan'ya. "I saw ate Faye. She...she's..."
The tone of her voice was shaking and have a doubt if she will tell us. Kinabahan ako bigla. Hindi rin siya mapakali sa kan'yang kinauupuan kaya naman ay nilapitan s'ya ni Eleyah at pilit na pinapakalma.
"Tell us,Eirah. Sa kilos at pananalita mo ay pinapakaba mo kami."I said.
She sighed heavily. Base sa pagbuga n'ya ng hangin ay sobrang bigat ng kaniyang gustong sasabihin. Hinanda ko ang sarili ko.
"The war between vampires,witches,and mortals will begin again..."she looked at me with tearful eyes kaya mas lalo akong kinabahan. "And...and I saw ate Faye. I saw on my vision that...that your sister is..."
Naiiyak na din ako kahit wala pa. Tangina!
"What?! Tell me,Eirah! What did you saw on your vision?! What will happened to my sister?!"sigaw ko na dahil sa frustration na nararamdaman.
Halo-halo na ang aking nararamdaman,kaba,takot,paranoid, lungkot,galit halo-halo na! Hindi ko na alam!
"She's...dead."
Mahina ngunit sapat na upang matahimik kaming lahat. Mahina ngunit sapat na upang matulala at unting-unti akong mapaluha. Bakit?
Napailing ako. "No. Your vision is wrong,Eirah."
Ayaw kong maniwala sa kan'yang sinabi kahit na ang totoo ay imposibleng hindi magkakatotoo iyon. Bakit s'ya pa? Bakit hindi na lang ako?
"Eirah,you are joking right?"umaasang tanong ni Gwyze habang luhaan rin ang mga mata.
Umiling si Eleyah. "No. She's not. Even me...I saw Ate Faye, laying on the grass covered by her own blood."
Mas lalo akong naluha. "Kailan pa?"
Nawalan na ako ng tatlong mahal sa buhay. Nobya. Ama. Ina. Pati ba naman kapatid ko kukunin nila?
"Last week. I'm sorry."umiiyak n'yang saad,halata rin ang takot sa kaniyang boses.
Napahilamos ako sa aking mukha at pilit pinapakalma ang nagwawala kong dibdib. "Shh...stop crying Eirah,Eleyah. I know you two are just scared. We...we will stop...that. Okay?"ngunit mas lalo lamang sila lumuha.
Tangina!
Nilingon ko ang bampirang kasama namin ngunit maging s'ya ay hindi mapakali habang luhaan ang mga mata.
"Gwyze..."I called her pero para siyang bingi dahil hindi n'ya ako pinansin.
"Gwyze!!!"
"What?!!!"sigaw rin n'ya at looked at my direction while tears streaming down on her face.
"Tell me. Ano bang kasalanan namin sa inyong mga bampira at pilit n'yo kaming iniisa-isa?!"luhaan kong sabi sa babae.
Napailing siya. "Maniwala ka sa akin...hindi ko alam. Maging ako ay hindi alam ang rason kung bakit ginagawa ito ng Reyna ng mga bampira."
Bakit? Bakit?!!!!
"Tangina! Ano bang kasalanan namin sa inyo?! Bakit hindi nila matantanan ang buhay namin?! Talaga bang hindi sila titigil hangga't hindi kami nauubos?!"
YOU ARE READING
The Chosen Cursed
FantasyJhandy Klerk Pilo o mas kilala bilang Klerk Oyen sa mundo ng mga mortal. Isang mangkukulam na sumubok pumunta sa mundo ng mga mortal upang mag-hanap ng kasagutan tungkol sa kanyang kapatid na matagal ng patay. Ngunit sa kanyang paghahanap ay hindi n...