165

43 2 0
                                    


(Phone call)

11:00 PM

Mesha:
(Sleepy voice) Hello?

Aaron (Emma's phone):
Hello? Mesha?

Mesha:
(Confused) Aaron?

Aaron:
(Tongue clicks) (Panics) Oy, sorry sa abala pero kailangan ka ni Emma ngayon.

Mesha:
(Vance's sleepy voice in the background) Who's that? (Murmurs) Si Aaron. (Worries) Anong nangyari? Nasaan siya?

Aaron:
Nasa may condo niya, umiiyak. Ayaw akong kausapin kaya ikaw na lang tinawagan ko. Nandito ako sa labas ng unit niya.

Mesha:
Shit! Bakit? Galing kayong despedida ni Criselda 'di ba? May nangyari ba?

Aaron:
Mukhang meron. Ang sabi niya pupuntahan lang niya si Santi para mag-hi pero wala pang sampung minuto, nagtext na siya sa akin na gusto niya na raw umalis. Tinatawagan ko pero 'di naman sumasagot. Edi hinanap ko dahil nga nag-aalala ako. Tapos, tangina, naabutan ko siya sa may tapat ng fountain ng villa, kausap si Santi at umiiyak. Nag-usap na ata sila. (Long pause) Narinig ko pa pangalan ko tapos— anak daw namin? Tangina, sa'n galing 'yun? Akala ata nila may magjowa kami ni Emma tapos may anak na sa 'kin? Taenang plot twist 'yan. Naging kabit pa nga. (Awkward laugh)

Mesha:
(High pitch) (Frustrated) What the fuck? Saan nanggaling 'yun?! I mean, ba't nasali sa usapan nila 'yun?

Aaron:
'Di ko nga alam. Puta. Si Santi parang sumabog na rin. 'Di ko alam kung may comeback pa 'to.

Mesha:
Shit, shit, shit. Papunta na kami ni Vance dyan sa condo niya. Samahan mo muna.

Aaron:
Gege, ingat kayo. Tumatawag na rin kasi si Rizielle.

Mesha:
Okay. Thanks, Ron.

Call ended.

When He Came (Part One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon