Luna Pov
"May assignment kaba?" ani ko kay Clara na naka upo nag babasa sa libro.
"Wala hehe tinamad ako kahapon eh," aniya na mahinang natawa kaya napa iling ako.
"Della ikaw?" ani ko naman na tumingin sa likoran nya.
"Gagawa palang pres," aniya kaya napa buntong hininga ako.
Wala pa si Lianna kaya diko matanong kong naka gawa naba sya copyhin ko nalang dahil nalimutan ko yong cellphone ko naka charge sa kwarto ko.
Papalakad na sana ako papuntang desk ko ng biglang lumapit si Harvey.
"Here," ani naman ni Harvey at inabot sakin ang binder kaya napa tingin ako sa kanya.
"Answer it bago pa dadating yong first sub teacher natin," aniya kaya tumango ako at napa ngiti.
Agad akong lumapit sa upuan ko at kinuha sa bag yong yellow paper at saka nag start ng mag sulat.
Umupo sa tabi ko si Harvey at nag bukas ng cellphone na diko maiwasang di mapa tingin at may nakita pakong babaeng ka message nya.
Napa irap nalang ako diko alam kong bakit at nag focus nalang mag sulat hanggang sa matapos din.
Saktong dumating yong professor namin na ako yata yong favourite sakin lahat pinagawa.
"President, Valtazar collect all the assignments," ani naman ni Sir kaya napa tayo ako at naka nguso.
"Yes, Sir." Ani ko at kinuha yong papel ni Harvey na nasa side ko lang naman at lumapit sa ibang mga ka klase ko saka kinuha.
"Sinabihan mo sana ako para maka kopya ako," ani naman ni Clara kaya napa iling ako.
"Ayan kasi wattpad pa," ani ko naman sabay naka ngisi sa kanya napa nguso ito.
Agad kong nilagay sa table ni Sir yong mga paper at bumalik sa upuan ko.
Ilang oras lang din ang lumipas nasa kalagitnaan kami ng PE biglang.
"Your having period," ani naman ni Harvey nagulat pako dahil sa pag yakap nya sa likoran ko at may tinali sa bewang ko.
"H-harvey," ani ko na nauutal nanudyo ang lalamunan ko dahil sa ginawa nya sabay ang pag bilis ng tibok ng puso ko.
Matapos yon agad din syang umatras kaya napa tingin ako sa suot kong Pants.
Napa lunok pako dahil diko namalayang may regla pala ako ngayon di ko naman araw sa regla kaya napa yuko ako.
"President relax ka nalang muna," ani naman ni Lianna pero umiling ako.
"Your excuse, Valtazar go to the clinic right now," ani naman ni Sir kaya napa nguso ako.
"Ihahatid na kita," ani naman ni Kiro na vice president.
Tumango ako at nag lakad na pero.
"Ako na!" ani naman ni Harvey na syang kinagulat ko at napa titig sa kanya.
"H-hindi na," ani ko naman pero sinamaan ako ng tingin.
Ilang linggo na ang lumipas simula nong nag transfer sya dito at mas naka close ko na sya na parang mag bestfriend.
"Bro ako na," ani naman ni Kiro na hinawakan ang braso ko.
Hinawakan naman ni Harvey ang kamay ko kaya napa tingin ako dito at napa lunok dahil unti nalang mag ka holding hands na kami.
"Teka nga lang kaya ko naman mag lakad bumalik na kayong dalawa!" ani ko naman na halatang na inis.
Tahimik akong nag lakad ng biglang sumakit ng husto yong puson ko kaya napa kapit ako sa pader.
Malayo layo pa ang clinic at wala akong dalang extra pads.
Pa upo na sana ako ng biglang may lalaking pumaharap at agad akong binuhat nag piggy ride nako sa likoran nya.
"Hold on I will be bring you to the clinic," aniya kaya tumango ako.
Napa pikit ako sa sakit di naman ganto noon o kong sumasakit sakto lang pero iba ngayon dahil malala yong sakit.
"What's wrong with her?" ani naman ni Ma'am sa akin kaya napa lunok ako nandito yong third sub teacher namin.
"Anong nangyari sa kanya, Atienza?" ani naman ni Ma'am kay Harvey.
"She's having a period," ani ni Harvey saka ako ni lapag sa malambot na kama.
Di naman nag tagal umalis nadin yong mga teacher at ako naman tong naka upo lang tumingin sa bintana.
Narinig ko ang pag click sa pintoan kaya napa tingin ako at nakita ko si Harvey na may hawak na plastik bag.
"Ano yan?" tanong ko ng maka lapit sya sa akin.
"I brought you a pain killers, extra pads and medium size pants and hot compress," aniya kaya napa lunok ako.
Napa kurap pako ng ilang beses dahil sa ginawa nya.
"Don't take more of it, I just did this because your my friend and for Class president..." aniya kaya tumango ako.
Hindi ko alam pero kumirot ang puso ko sa sinabi nya pero totoo naman kaibigan lang ang turing nya at class president.
Tumayo ako at kinuha ang plastik saka pumasok sa rest room dito at mabilisan lang nag bihis.
"Hindi kaba babalik?" tanong ko naman kay Harvey na naka upo sa kama.
"Just making sure your okay," aniya kaya tumango ulit ako at lumapit sa kama.
"Ayos na ako bumalik kana baka kailangan ka nila, uuwi din naman agad ako..." ani ko tumango naman sya at dahan dahang tumayo.
Tinitigan nya pa ako kaya nag iwas agad ako ng tingin dahil iba nato.
Ayoko nito! Iba nato ayaw kong masaktan muli ayoko!!
Tumalikod agad sya nakita ko sa reflection sa salamin na tumalikod sya at nag lakad papuntang pintoan.
Agad din akong umupo sa kama at tiningnan ang dala nyang supot nasa loob pa yong pads,hot compress at pain killer habang suot ko naman ang pants.
Tumayo agad ako at dinala yong supot nag lakad ako papuntang room ko sana pero.
"Luna!" ani naman ng lalaking kilala ko ng sobra at hindi ako mag kakamali ito tong taong nag durog sa akin at iniwan ako sa ere noon.
Diko sya nilingon at nag patuloy mag lakad pero.
"Are you avoiding me?" ani naman ni Zeno na hinawakan ako sa braso.
Agad kong iniwas iyon at tiningnan sya ng galit saka tumalikod ako pero.
"Luna please give me a chance," aniya na agad akong sinanding sa pader at nasa harapan ko sya.
"Luna." Napa lingon ako sa boses ng lalaki na nasa gilid.
To Be Continued
YOU ARE READING
Hiding My Baby On You
RomanceA STORY ABOUT A THE GIRL WHO ADMIRE SOMEONE AKA HER CRUSH, THEY ACCIDENTALLY HAVE A ONE NIGHT BECAUSE OF DRUNKNESS AND WHEN SHE ABOUT TO TELL TO HIS CRUSH SHE FOUND OUT THE BOY WAS GETTING ENGAGED WITH SOMEONE SO SHE HIDE AND PRETENDING NOTHING HAPP...