Chapter 5 Locked
I was silent the whole time magmula noong makasakay akong muli sa kotse niya. I was observing his behavior and action even tho I'm not looking at him. I know how pissed he is right now because of how tense his grip on the steering wheel and how his jaw clenched every minute. He's looking darkly, straight ahead na para bang nasa daan ang kaaway niya. He's mad at me, I disappoint him. Ang buong akala niya yata ay hindi na ako tatakas, sinong baliw ang hindi?
Nanatili lamang akong nakatingin sa daan at walang imik. Hindi ko rin naman hinihintay na kausapin niya ako, and I'm not planning to start an argument either. I know better than to provoke the beast in him. I still remember what Sixto told me before he lets me go.
“Bago ako sumama sa kanya, sabihin mo sa'kin lahat ng alam mo,” Wika ko kay Sixto habang ang buong atensyon ay naroon sa lalaking naglalakad papalapit sa gawi kung nasaan ako nakaupo.
“They're dangerous Cars, but above all the cousins, I know that Atlas is the most sane,” Mahigpit ang hawak niya sa steering wheel at masama ang titig na ibinabato kay Atlas na siya namang nakatingin lamang sa akin. He sounds like he's stopping himself to get aggressive. I never seen him become like that sa ilang taon naming magkasama sa banda.
“What do you know about him? bakit kilala mo siya?” Muli kong pagtatanong. He's coming closer, ang tagal pa sumagot ni Sixto nauubusan na kami ng oras.
“I can't tell you that, but consider yourself warned. Don't do anything that will provoke his anger, or he might just snapped your neck," Banta nito, aaminin kong kinabahan ako pero may parte sa akin na ayaw maniwala sa mga sinasabi niya.
“I heard that he has cousins... who are they?” Usisa ko pa, I have to get a lot of information habang may pagkakataon pa ako.
“You'll see it yourself once you met his cousins, the Gli Eredi Di Salvatore, they're all fucking madman,” Agaran na sagot nito, mas humigpit ang kapit hiya sa manubela ng malapit na si Atlas sa gilid ko.
“It seems like I won't be able to save you today, pero babalikan kita pangako, basta sumunod ka lang sa lahat ng gusto niya. He's the most reasonable above all the Salvatore I'm sure he won't hurt you without any reason, don't come near him when he's mad and do not ever get yourself involved with his cousins,”
That's the last thing he said bago ako naglakas loob na bumaba ng sasakyan para makatakas si Sixto. I still don't know how he knew a lot about them, pero hindi niya naman ako kargo at wala rin siyang kinalaman kung bakit nandito ako ngayon sa sitwasyon na 'to kaya naman tinulungan ko na siyang makatakas.
“Sasama na 'ko sayo,” Wika ko rito ng makalapit siya sa akin.
That dangerous grin on his face didn't fade. He's looking at me darkly and his gaze went to my back, at the car where Sixto is. Agad akong kinabahan, is he going to take and torture Sixto because he almost took me?
Agad kong kinuha ang atensyon niya.
“H-He won't say anything to the police I promise,” That makes his gaze went back to mine. I could almost feel goosebumps on how dangerous that stares are.
“Oh kitten, government can't touch us. And besides, I don't have to lay a finger on that man, he knows what consequences he'll face later on,” Tanging sagot niya at ibinaling ang tingin roon sa sasakyan niya na para bang sinasabi na sumunod ako agad. Ayokong maniwala na walang kapangyarihan sa kanila ang gobyerno pero kung iisipin ko rin kasing mabuti, bakit hanggang ngayon ay wala pa ring nahuhuling mga criminal katulad nila kung matagal na silang nasa ganitong pamumuhay.
BINABASA MO ANG
Running From The Waves
RomanceIf person was a wild party, it would be Carscel. She loves loud places and dangerous adventures, she rarely gets intimidated but because of an unfortunate event that is triggered by her cheating boyfriend- she was forced to become a demure wife of a...