Chapter 21

118 13 0
                                    

ALBERTA COJUANGCO LEWIS

I was pacing back and forth inside the family house of Soren.

It's been what? A few months now, but we haven't seen even the shadow of Soren.

Ni hindi nga namin sya ma-contact and hindi rin namin ma-locate kung nasaan sya.

"Tine, ako yung nahihilo sayo. Mag tigil ka nga dyan." sita sa akin ni Addy.

I just rolled my eyes at her.

"I think I know where Soren went." saad ni momma Sera.

My ears perked up at what she said.

Okay, inaamin ko na, nangungulila na ako kay Soren. Gusto ko syang yakapin, pero gustong gusto ko na rin sya awayin.

Kasi, ang kapal ng mukha nyang iwan kami.

"I just saw my in-laws' pictures on a cruise vacation. It's kind of suspicious because they never go on a vacation unless it's for business." dagdag nya pa.

Kita ko namang tumango tango si mommy Ames.

Nagulantang pa ako noong pagkatapos nawala ni Soren kasi bigla na lang nawala files nya sa school. As in wala.

Kahit sa roster nila Alex and even sa admin, wala na.

Tapos, wala na halos lahat ng damit nya sa bahay namin.

Kaya lalo akong kinabahan.

May dalawang shirt at isang hoodie na lang yung natira.

Ginawa namin ni Sev, tig isa kami sa shirt nya at sinuot yun sa mga unan namin tapos yung hoodie nya naman sinusuot ko everywhere.

Iba yung pagka praning ko kasi naisip ko na baka mapikot si Soren ng ibang tao kung nasaan sya.

Syempre, hindi ako papayag. Dahil nga magkaka baby na kami. Hindi nya na ako pwede takasan.

Kaya yung ginawa nila mommy at momma, binigay na nila yung family heirloom kay Aiden at yung kay Soren naman ay pinasuot na nila sa akin.

Parehong singsing yung binigay nila.

"Soren's bound to be with you, Tine. This ring rightfully belongs to you and no one else." sabi pa nila mommy Ames noong binigay nila yung singsing sa akin.

Yung kay Aiden naman, pinasuot nya na kay Addy. Kaya yung isa naman tuwang tuwa.

Kala ko nga makukunan ako dahil sobrang nag alala ako and sobrang stressed ako kakaisip kung nasan na ba yung magaling na Soren na yun.

"What's the plan now?" tanong ni Aiden kila momma at mommy.

"Well, it's up to you, Tine. Do you want to follow her? If so, we can arrange that. Pwede mo naman muna iwan si Sev dito. Eli and the others can take good care of him naman." mommy Ames suggested.

I really do want to follow her.

Pero paano kung galit pala sya sa akin?

"Don't think about the 'what ifs", sumunod ka na kung gusto mo." pag gatong pa ni Addy.

Kaya walang pag aalinlangang tumango ako.

"Kaya mo ba? I can ask someone to accompany you para sure na safe kayo ni baby papunta doon." sabi ni momma Sera.

"I think I'm more comfortable with that, momma. I want someone to accompany me po." dakilang praning ako pag dating sa mga anak ko, kaya mas mabuti nang may kasama ako.

"Okay, pwede ka naman samahan ni Maricar papunta doon."

Agad naman akong nag ayos ng gamit ko dahil nag book na sila agad ng tickets namin.

Cupid's MisfireWhere stories live. Discover now