Participant
It's been a week since that day, and we just went through the medical kaya nagpapasukat naman kami ngayon.
Kahit pati yung nagsusukat na dalaga ay nagpapicture sa akin. She even asked my height. It's not surprising though.
Habang sinusukatan ako ay biglang sumulpot sa tabi ko si Arden. "Magsusukat ka rin?" I confidently asked.
"Magpapasukat rather," he answered nonchalantly.
I was a little bit shocked. So he's a chess player? He liked board games too? They literally have the same personality.
"Sungit mo naman, Miss" I teased.
"Miss mo mukha mo," as he rolled his eyes at me. Taray talaga.
Pagkatapos kong masukatan ay dumaretso ako sa cafeteria where my friends are.
"Ano nangyari dyan?" I pointed my head at Yael. It's like he's carrying the whole world with his looks.
Sunod-sunod na subo ang ginagawa niya. Is he stress eating or something? Padabog niyang binagsak ang kutsara sa last na subo niya.
I glared at Javier like I'm asking. He already understand that. "Hindi ka pa nagbabasa sa gc 'no?" wika niya habang ngumunguya.
"Don't speak when your mouth is full," pagsabat naman ni Rocco habang inililipat sa ibang page ang librong binabasa niya. Napakaperfectionist talaga ng taong 'to. Javier couldn't do anything but snort.
I took out my cellphone and opened the gc. Naibuga ko naman ang iniinom ko dahil sa nabasa.
"Bw-sit ka, Gray! Sa akin mo talaga ibinuga yan," Aubrey looked at me and wiped the part of his hand with my saliva.
Mapapatawa na lang talaga ako. Pagkaminamalas ka nga naman. Practice Match? With De La Salle? I can see why this guy is in a bad mood.
"Sa dami ba namang pwedeng maki-practice match, ba't sila pa? Ano nasa utak ni coach?" galit na galit na tanong ni Yael.
Binatukan naman ni Keaira si Javier. Pagkamalas na lalaki. "Ikaw ano nasa utak mo? Matalino ka di'ba? Malamang it because sila ang pinakamalakas na varsity dito sa Manila kaya gusto tingnan ni coach kung kaya niyo sila matalo or hanggang saan ang kaya niyo. Kahit grade 10 kayang-kaya sagutin yang tanong mo if they were the one in your condition," naiinis na pangangaral niya. "Pero gusto ko ring makita kung ano gagawin mo. Yael Davyn Iverson, ano kaya mangyayari sa'yo sa Friday? Matatalo mo kaya ang isang Alexander Reid Anderson? MVP vs. MVP! Sarap manood sa biyernes," panunukso pa niya habang may gine-gesture sa hangin gamit ang kamay.
It's quiet true though! I wonder how he will deal with it.
"Manahimik ka nga, Ke!" sigaw ni Yael na nagpukaw ng atensiyon ng ibang estyudante dito sa cafteria. Sinuntok pa niya yung lamesa.
I have no idea kung anong nangyari sa dalawa but ngayon ko lang nakita si Yael na sobrang pissed sa iba.
Padabog na inilapag ni Ava sa lamesa ang isang papel. "Yan yung bracket para sa game niyo," I guessed she's still mad at me. I stand and back hug her. "Still mad?" I tamed her.
She just ignored me and pouted. Well, I guessed she is. "Sorry na! Naipit lang ako.
I didn't know anyone who could do that big responsibility, but you"
Humarap siya sa akin kaya kumalas ako sa pagkakayakap sa kaniya. "Alam mo, may nakakapagtaka sa'yo," she confessed.
I got curios. Nakakapagtaka sa akin? I didn't notice anything na kakaiba sa akin.