I can see the universe and the stars, and gravity is crushing me. The world is turning, and I'm just staying still. People have clones, and I can't hear a thing aside from my breath.
Shit. Lasing na ata ako.
Nakakaisang alak pa lang ako, ang lakas na ng tama ko.
"Are you ok, Ray? Mukha kang nakatira ng bato" I look to my left, where I hear Cian.
Tinignan ko siya ng maagi. Halos maging singkit na ako para lang makita siya, at nang luminaw na ang paningin ko. Puta, dalawang Lucian na ang nakikita ko. Di ko na kaya ang isang Lucian tapos bibigyan pa siya ng kambal.
"Kai, check mo nga yung baso nito ni Ray. Naka drugs ata eh" kinakabahang utos ni Lucian sa kaibigan niya. Kita ko ang pagkunot ng noo niya habang hinawakan niya ang noo ko. He's checking my temperature.
Natawa ako sa ginagawa niya dahil sobrang mukhang seryoso talaga siya. Akala mong doktor na may pasyenteng may malubhang sakit. I am not dying for fuck's sake. I'm just drunk, not terminally ill.
"Kai, dalian mo. Tumatawa siya, di na 'to normal!" lumayo siya sa akin at doon ko nakita si Kai na nakatayo sa likod niya.
He's looking at Cian with full of judgement in his face, without saying anything ay umalis na siya at bumalik sa railings para tignan ang magpeperform sa baba. Mabuti at hindi lang ako ang nag-iisang nakakaisip na may sapak sa ulo itong si Cian.
I sip into my glass and wait for the five men below to perform. They're still not starting but they're arranging the instruments and doing some mic check.
Hindi pa nga nagsisimula, lasing na agad ako at mukhang malala na ang tama ko.
"Wag ka na munang gumalaw-galaw, Ray. Umupo ka na muna diyan at baka magkalat ka pa. Adira will surely kill me once you've done something again" Cian gave me a warning, tumango ako sa kanya at nanahimik.
Adira is my loyal and hard-working manager who's been with me from the start. She's strict with me for a reason and she's loud. Dudugo na ang tenga mo, hindi pa rin siya titigil sa pangangaral niya sayo.
I can understand why Cian is acting like this, he's like a mother na natatakot na baka manuntok ang anak sa first day of school. He's anxious na baka siya ang sigawan at sisishin ni Adira once na magkalat ako dito.
"Umm... Mic check 1,2,3... Mic check.."
Lahat ng atensyon ng mga tao na nandito ay napunta sa isang lalaking nagsasalita sa entablado. I can't see him since nakaupo ako sa table namin but obviously ang frontman ng banda ang nagsasalita.
I searched them once, and there's not much info about them, maybe because they blocked the media. They prefer to keep things private. Most of the people just know their names and business backgrounds.
The people who knew 'The Bachelors' just know them as five businessmen doing some random gig without prior notice or schedule. They just perform whenever they feel like it.
BINABASA MO ANG
Under The Spotlight
RomanceSpotlight Series #1 "Let's see what face will you make once you see me again, Aelius Cole Wellington"